Sự kiện hot
7 năm trước

Ông Lê Anh Đức & Câu chuyện về chiếc Bulong

Công nghiệp hỗ trợ là nền tảng cho tất cả các ngành công nghiệp khác phát triển, được xem như một trong những nhân tố then chốt giúp phát triển nền kinh tế quốc gia. Thực tiễn cho thấy, nhiều lĩnh vực thiết yếu cần có thiết bị máy móc và quy trình công nghệ sản xuất nhưng năng lực đáp ứng trong nước còn yếu kém nên phải nhập ngoại. Điều này kìm hãm năng lực sản xuất, kinh tế chậm phát triển.

Báo Đời sống & Tiêu dùng có cuộc trao đổi với Ông Lê Anh Đức - Giám Đốc Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Lê Dương, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và được ông chia sẻ.

Ông  Lê Anh Đức - C.E.O Bulong Lê Dương 

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông tới với nghề Sản xuất kinh doanh Bulong, ốc vít?

Tôi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa năm 2003. Từ ngày học trong trường tôi có nghe các Thầy có nói về ngành Cơ khí Việt Nam về việc bất lực trong sản xuất những con Bulong ốc vít nhỏ bé, hồi đó suy nghĩ của tôi rất đơn giản chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật.

Ra trường, tôi xin vào làm việc kinh doanh mặt hàng này cho người nhà, lúc đó tôi mới hiểu nhiều được vấn đề của thị trường .. thực ra sản xuất chiếc ốc vít nhỏ lại nằm trong bài toán của cả nền kinh tế.

Sau một năm làm việc tôi nhận thấy có cả một khoảng trống lớn trong ngành này mà bản thân mình hoàn toàn có thể xây dựng sự nghiệp. Việt Nam là một đất nước đang phát triển, con ốc vít, chiếc Bulong nhỏ tham gia vào mọi sản phẩm và nhu cầu chắc chắn sẽ ngày càng tăng. Tôi dồn mọi tâm huyết, vốn liếng vay mượn để đầu tư kinh doanh mặt hàng này với ý chí nung nấu rằng một ngày mình sẽ sản xuất ra được một chiếc Bulong, ốc vít mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng cao. Tôi tập trung kinh doanh Bulong Inox

Cho đến nay, với gần 15 năm hoạt động có thể nói là thành công rực rỡ, liệu ông có gặp khó khăn cản trở gì không ? ông có thể chia sẻ ?

Có chứ bạn, làm kinh doanh muôn ngàn khó khăn mà bạn phải vượt qua. Khó khăn lớn nhất đối với tôi có lẽ là ở năm thứ hai sau khi mở Công ty. Năm đầu tiên, Công ty tôi hoạt động rất thuận lợi nhờ kinh nghiệm tích lũy và uy tín đối với những bạn hàng do mình gây dựng trong thời gian làm nhân viên kinh doanh trước đó. Hăng say trong chiến thắng, tôi tham gia đấu thầu cung cấp mặt hàng này cho những dự án lớn. Dự án lớn đòi hỏi vốn đối ứng, ký quỹ lớn, tôi vay mượn khắp nơi, cầm cố sổ đỏ nhà để đầu tư .. và kết quả tôi vấp phải một khách hàng nợ quá lâu, thậm chí có nguy cơ không đòi được vì dự án của họ trục trặc. Tôi bị stress nặng vì toàn bộ vốn liếng dồn vào đó, hàng tuần phải trả lãi tín dụng đen, lãi ngân hàng, lãi đảo vốn cho những khoản vay ngắn hạn.

Đóng cửa công ty không giao dịch, một mình suy nghĩ cả tháng để tìm phương hướng giải quyết thậm chí tham gia giúp khách hàng tháo gỡ khó khăn .. tôi giảm 10kg. May sao khách hàng đó cuối cùng cũng qua được sự khó khăn và thanh toán đầy đủ. Tôi cảm thấy mình thực sự may mắn, đó như là canh bạc, bài học nhớ đời. Từ đó về sau không bao giờ tôi “dồn hết trứng vào một giỏ “.

Nghe ông kể chuyện kinh doanh rất thú vị, đúng là “Khi hoạn nạn mới biết bạn là ai ..”. Vậy thưa Ông, đối với thương hiệu “Bulong Lê dương” ông muốn xây dựng sự khác biệt gì ?

Đối với ngành kỹ thuật mà nói  “Chất lượng là ưu tiên hàng đầu ”. Để thương hiệu phát triển, bạn cần chất lượng .. nói về chất lượng nếu không kể đến lừa đảo (Ông Đức hài hước cười) thì để lựa chọn phân khúc, đáp ứng thị trường bạn phải giải bài toán về “kinh tế - kỹ thuật”. Chất lượng cao đi cùng với giá thành cao.. để phát triển thương hiệu tôi chọn “Chất lượng”.

Nếu bạn đã từng tháo lắp bu lông, siết cờ lê hơi có lực nó đã quay tròn mà không chịu… tịnh tiến, nhà xa chợ mà công việc thì không chờ đợi lúc đó bạn có mới cảm nhận được chất lượng kỹ thuật của một con Bulong nhỏ bé quan trọng thế nào. Trong những máy lớn, một con ốc nhỏ hỏng có thể làm tăng độ rung lắc và phá hủy toàn bộ hệ thống.

Nếu bạn là người thường xuyên ra chợ mua Bulong, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm. Ngoài chợ bày bán đủ chủng loại từ rỉ sét tới sáng loáng. Nếu bạn không phải là dân cơ khí, hẳn là bạn sẽ rất coi thường mấy con Bulong rỉ sét đó.

Về chất lượng có hai yếu tố: Một là độ dung sai của các tiêu chuẩn kỹ thuật (bước ren, góc ren, chiều cao ren .. ). Hai là mác thép để sản xuất Bulong.

Chủng loại Bulong rất nhiều, nhưng xét về chất lượng, có thể tạm phân ra 3 nhóm:

Nhóm 1: Chất lượng tốt: Là mấy con “rỉ mà dzin”, được tháo ra từ các máy móc thiết bị cũ, bạn có thể dùng tay vặn đai ốc đến tận nơi, dùng cờ lê siết thẳng tay một cách rất yên tâm.

Nhóm 2: Chất lượng vừa: Dung sai gần như tiêu chuẩn nhưng khi lắp cũng phải nương tay một chút. Và thật đáng ngạc nhiên, nhóm này toàn hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Loại này thường làm bằng vật liệu mác thép thấp, mềm, không chịu được lực siết cao.

Nhóm 3:  Hàng dỏm, có hai dạng:

– Dạng 1: Không thể vặn tay được, phải dùng cờ lê từ đầu đến cuối.

– Dạng 2: Sai lệch giới hạn dưới được mở rộng một cách… rất thoải mái. Dạng này thì vặn tay vô tư, nhưng bạn phải hết sức để ý khi cầm đến cờ lê vì quá lực một chút là quay tròn tại chỗ luôn. Dạng thứ 2 này, thường là “ Made in VietNam” nói ra mà đau lòng. (Ông Đức lại hài hước)

Vì sao vậy, không phải Việt Nam không có kỹ sư cơ khí chế tạo được Bulong tốt mà cũng là bài toàn Kinh tế - Kỹ thuật mà thôi. Chế tạo ra những con Bulong có độ dung sai lớn này chi phí rẻ, thị trường vẫn chấp nhận.

Hàng tiêu chuẩn cao cũng cần phải có thị trường cao trước đã. Người ta hô hào công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng chiến lược dài hơi cho ngành, với tầm nhìn đến tận vài chục năm sau.. nhưng thiếu bước đi nhỏ cụ thể.

Như vậy Bulong Lê Dương chỉ kinh doanh mặt hàng Bulong inox chất lượng cao. ?

Như tôi đã nói, để sản xuất ra một chiếc Bulong inox chất lượng cao, chi phí sẽ cao hơn hẳn bạn sẽ phải bán ở phân khúc cao hơn. Về mặt sản xuất chúng tôi lựa chọn phân khúc chất lượng cao để xây dựng thương hiệu, tuy nhiên mảng thương mại, chúng tôi vẫn có đủ chủng loại cho khách hàng lựa chọn đúng mục đích, vừa túi tiền, đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật. Tiền nào của đấy. Khách hàng đến với Bulong Lê Dương sẽ được tư vấn cụ thể và có thể hoàn toàn yên tâm. Chúng tôi có thể khẳng định với giá của Bulong Lê Dương bán ra, bạn không thể mua được rẻ hơn ở thị trường với cùng chất lượng đó.

Triết lý kinh doanh của Bulong Lê Dương là gì thưa ông ?

Bí quyết & triết lý của chúng tôi chỉ có 2 chữ: “Làm Thật” . Chúng tôi làm thật từ ngày đầu thành lập cho tới bây giờ gần 15 năm chúng tôi vẫn tồn tại và ngày càng phát triển.

Để khách hàng tái sử dụng bạn phải cung cấp sản phẩm có chất lượng đúng cam kết, đúng thông số kỹ thuật. Chiếc Bulong nhỏ của bạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của khách hàng, ảnh hưởng đến vận hành an toàn của máy móc, thậm chí là tính mạng con người. Ngoài ra nếu Bulong được kiểm định là không đạt chuẩn thì điều gì sẽ xảy ra? Không những bạn sẽ phải bồi thường hoặc bị trả hàng mà còn kèm theo đó là khách hàng đó không bao giờ quay trở lại nữa. Điều này có khi ảnh hưởng lan rộng khi những người trong ngành truyền tai nhau khiến uy tín của bạn giảm một cách đáng kể, thậm chí phá sản.

Cảm ơn ông về buổi nói chuyện rất thú vị, chúc ông thật nhiều sức khỏe để chèo lái con thuyền Lê Dương ngày càng phát triển để tạo thật nhiều công ăn việc làm, nhiều sản phẩm cho xã hội.

Chia tay ông Lê Anh Đức nhóm PV chúng tôi thật nhiều trăn trở, làm thế nào bằng ngòi bút của mình để tiếp sức, cổ vũ những con người như Ông.

Ngày 23/01/2017 Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025” giao cho Bộ Công Thương chủ trì với mục tiêu: Sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đến năm 2020, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 45% nhu cầu cho sản xuất nội địa. Đến năm 2025, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng được 65% nhu cầu cho sản xuất nội địa.

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP       

Công Ty TNHH Thương Mại và Sản Xuất Lê Dương là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối sản phẩm Bulong Ốc vít tại VIỆT NAM, chuyên về Bulong INOX. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm cùng sự đầu tư về vật chất, nhà xưởng, kho bãi, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị hiện đại.

Lê Dương chuyên phân phối các sản phẩm:
-        Bulong inox 201, 304, 316 từ M3 – M36;
-        Đai ốc inox 201, 304, 316 từ M3 – M36;
-        Vòng đệm inox 201, 304, 316 từ M3 – M36;
-        Vít tự khoan 410, 201, 304, 316 từ M3 – M6;
-        Vít gỗ inox 201, 304, 316 từ M3 – M6;
-        Thanh ren inox 201, 304, 316 từ M3 – M36;
-        Guzong inox 201, 304, 316 từ M3 – M36;
-        Lục giác chìm 201, 304, 316 từ M3 – M36;
-        Nở inox 201, 304, 316 từ M6 – M20;
-        Vít trí inox 201, 304, 316 từ M3 – M12;
-        Đinh rút inox 304 M3 – M5;
-        Các mặt hàng khác theo yêu cầu bản vẽ.

Sản phẩm của Lê Dương cung cấp phục vụ cho các lĩnh vực Xây dựng Công nghiệp, Xây dựng dân dụng, Đóng tàu, Sản xuất bồn nước, bình năng lượng, khung nhôm kính, xử lý nước thải, kết cấu thép, cầu đường, Nhà xưởng, Thương Mại…

Công Ty TNHH Thương Mại & Sản Xuất Lê Dương

Địa chỉ: Số 16 - Khối 10 - Phường Vạn Phúc - Quận Hà Đông - Hà Nội.
Điện thoại : 0983.13.14.68 - 04.3642.1962
Fax : 04-33551828 04-33117086
Website: www.thegioibulong.com.vn - www.bulongleduong.vn

Phạm Duy

Từ khóa: