Sự kiện hot
6 năm trước

Ông Trầm Bê bị đề nghị án 5 - 6 năm tù giam

Theo VKS, Trầm Bê nhận thức không đầy đủ về luật TCTD dẫn đến sai phạm trong việc vay vốn tại Saccombank, tiếp sức cho Phạm Công Danh phạm tội cổ ý làm trái gây thiệt hại cho VNCB.

Trong phiên xét xử Phạm Công Danh ngày 22/1, sau nhiều ngày khai báo và xét hỏi, Viện Kiểm sát (VKS) đã đưa ra phát biểu, định tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

VKS nhận thấy nhận thức của Trầm Bê về luật TCTD chưa chính xác nên dẫn đến sai phạm trong việc vay vốn tại Saccombank. Do đó có đủ cơ sở để buộc tội bị cáo như cáo trạng.

Cụ thể, bị cáo Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh phạm tội, gây ra thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Hành vi của Trầm Bê đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trầm Bê tại phiên toà

Theo cáo trạng, ông Trầm Bê nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank, là người biết Phạm Công Danh cần tiền sử dụng nhưng Danh không thể vay tiền trực tiếp tại VNCB được nên Trầm Bê đã bàn bạc thống nhất cho Phạm Công Danh vay tiền, với điều kiện là phải có tài sản bảo đảm, Trầm Bê đã đưa Phạm Công Danh gặp Phan Huy Khang để trao đổi về việc Phạm Công Danh vay tiền qua các công ty của Phạm Công Danh. Sau đó, Trầm Bê thống nhất với Phan Huy Khang thực hiện cho Danh vay 1.800 tỷ đồng. Từ đó, Phan Huy Khang đã chỉ đạo Phan Đình Tuệ để Tuệ chỉ đạo nhân viên các chi nhánh Hưng Đạo và Quận 8 làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho vay.

Theo VKS, hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh. Ông Trầm Bê đã không thẩm định, không kiểm tra sau khi cho vay, bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định. Đồng thời khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và hết hạn cho vay đã tự thu hồi tiền vay thông qua tiền gửi, gây thiệt hại cho VNCB 1.835.866.666.666 đồng. Hành vi đó của Trầm Bê đã tạo điều kiện để Phạm Công Danh có được tiền, sử dụng trái phép, gây thiệt hại cho VNCB.

VKS đưa ra mức án đề nghị đối với bị cáo Trầm Bê là từ 5 - 6 năm tù giam về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: