Sự kiện hot
6 năm trước

Ông bố Hải Phòng chi 20 triệu trồng rau, nuôi cá trên sân thượng 40m2

Với chi phí từ hệ thống bể cá, máy bơm đến chậu và máng trồng rau khoảng 20 triệu, cùng với công chăm sóc, tận tuỵ sớm khuya, anh Quan Bính Long (Hải Phòng) đã sở hữu cả “ao cá”, vườn rau tươi tốt trên sân thượng 40m2.

Anh Quan Bính Long hiện đang làm thợ sửa chữa điện thoại di động ở Hải Phòng. Vốn là người yêu thiên nhiên, thích trồng trọt, lại quá mất lòng tin vào các sản phẩm nông nghiệp bán trên thị trường nên anh rất muốn có một mảnh vườn nhỏ cho gia đình để thỏa mãn niềm đam mê mà gia đình lại có thêm nguồn rau sạch.

Sân thượng rộng 40m2 được anh Long chọn mô hình Aquaponics.

Rau tốt tươi trên sân thượng.

Anh trồng đa dạng các loại rau sạch.

Nước tự lọc sạch không cần thay.

Anh Long cho hay: “Cũng biết rất khó canh tác theo kiểu truyền thống thổ canh vì nhà phố nên chỉ có thể trồng ở ban công hay trên sân thượng. Mình luôn tìm hiểu các trang mạng cách canh tác để phù hợp với điều kiện của mình. Và mình được biết đến Aquaponics (nuôi cá kết hợp trồng cây không cần đất). Sau khi tìm hiểu kỹ, đến cuối năm 2016 mình đã quyết định sửa lại mái tôn tầng 3 tháng mái bằng để được mảnh vườn 40m2 trên sân thượng”.

Mô hình Aquaponics là nuôi cá, dùng phân cá làm dinh dưỡng để nuôi rau, rau lại lọc sạch nước cho cá thành một vòng tuần hoàn khép kín. Hệ thống gồm bể cá, máy bơm, chậu trồng rau, máng trồng rau, tất cả có chi phí khoảng 20 triệu đồng.

Vì là người làm việc về kỹ thuật, lại tìm hiểu rất kỹ nên không gặp nhiều khó khăn khi chọn mô hình này.

Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm trồng trọt nên anh Long chỉ trồng một số cây dễ sống trong môi trường nước như rau diếp, rau cải, cải xoong, diếp cá… Sau một thời gian, hệ thống hoạt động ổn định, anh Long mua thêm cá và trồng thêm nhiều loại cây khác. Hiện tại, vườn đang có 100 cá rô phi từ 0,5 – 1kg, 50 cá trê từ 0,5 – 2kg và các loại rau gia vị, các loại quả như cà chua, cà tím, dâu tây, các loại rau ăn như rau cải, rau diếp, rau rút…

Bể nuôi được khá nhiều cá.

Khu vườn xanh tươi.

Anh chủ yếu nuôi cá rô phi và cá trê.

Xà lách.

Đậu bắp.

Sau một năm có mảnh vườn nhỏ cho gia đình, anh Long nhận thấy lựa chọn mô hình Aquaponics rất thích hợp cho nhà phố, nhất là những người bận rộn không có nhiều thời gian chăm sóc vì nuôi cá không phải thay nước, trồng rau không phải tưới và không chăm bón bất kỳ phân bón hay hóa chất gì, rau trồng cũng ít sâu bệnh và cho năng suất cao.

Bí quyết của anh Long để có vườn rau tươi tốt trên sân thượng đó là chọn giống chuẩn, cây khỏe (nếu gieo được hạt thì càng tốt, trồng cây giống càng nhỏ càng tốt). Vườn rau, ao cá hiện tại không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho gia đình anh Long mà còn là nơi để mọi người yêu cuộc sống, cảm nhận được không gian trong lành để hàng ngày thảnh thơi có thêm niềm vui và năng lượng khi lên sân thượng.

Thu Thảo - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: