Sự kiện hot
7 năm trước

Ông bố trẻ ở Hà Nội nuôi cá, trồng đủ loại rau quả trên sân thượng 45m2

Với khoảng diện tích 45m2 trên sân thượng, anh Tùng vẫn cố gắng tạo cho gia đình mình một vườn rau sạch với đủ các loại rau xanh và nuôi cá phục vụ bữa ăn hằng ngày.

Muốn bảo vệ sức khỏe cho mọi người trong gia đình, cộng thêm tình yêu với rau quả nên anh Tùng ở ( Cầu Giấy - Hà Nội ) đã quyết tâm thực hiện kế hoạch tự trồng rau nuôi cá cho gia đình ăn hàng ngày trên sân thượng.

Với diện tích sân thượng 45m2, anh Tùng dành 10 m2 cho hệ trồng rau, nuôi cá theo mô hình Aquaponics.

Anh Tùng chia sẻ: Với việc sử dụng hệ Aquaponics trồng rau nuôi cá, anh chỉ việc cho cá ăn còn lại mọi việc là tự động hoàn toàn. Anh sử dụng đồng hồ bơm nước hẹn giờ nó sẽ hoạt động định kỳ. Nước bể cá sẽ được bơm lên các chậu cây, các chậu cây sử dụng giá thể là sỏi nhẹ sẽ giữ lại phân cá và các chất bẩn ở bể cá làm chất dinh dưỡng nuôi cây, nó hoạt động như một hệ lọc, nước sạch sẽ chảy lại bể cá tạo thành 1 quy trình khép kín. Anh chỉ việc cho cá ăn và thỉnh thoảng vệ sinh máy bơm.

Cây trồng trong hệ Aquaponics có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với phương pháp thổ canh. Anh Tùng cho hay.

Ngoài phần diện tích cho hệ thống Aquaponics, anh Tùng đã phủ kín sân thượng khoảng 30 hộp xốp trồng các loại rau như: rau muống, rền, đay, rau khoai, rau ngót, rau cải, xà lách, su hào, cần tây...

Anh Tùng chia sẻ thêm, trồng rau trong thùng xốp, điều quan trọng nhất là setup hộp xốp để trồng.

Chuẩn bị:

- Thùng xốp hoa quả

- Vỏ chai lavie, nước ngọt.

- Đất phù sa và trấu hoặc xỉ than...

Cách làm

Bước 1: Đục nhiều lỗ ngang các vỏ chai lavie, nước ngọt....

Bước 2: Thùng xốp đục các lỗ tròn ở thành để đút vừa đầu chai lavie, nước ngọt . Sau đó, đặt các vỏ chai lavie, nước ngọt đã đục lỗ vào dưới đáy thùng xốp. (Thùng xốp tuyệt đối không đục lỗ thoát nước ở đáy)

Bước 3: Đổ đất + phân trùn quế, hoặc phân bò, gà đã qua xử lý + trấu hoặc xỉ than vào.

Chú ý để thùng xốp nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Với cách làm thùng xốp như thế, rễ cây được tiếp xúc với oxy, rất thoáng, phát triển tốt, đồng thời cũng giữ được một lượng nước nhất định ở đáy thùng phòng những ngày nắng hạn. Anh Tùng bật mí.

Sau mỗi vụ thu hoạch, anh thường bón bổ sung các loại phân bón như phân bò, trùn quế, phân vi sinh và 1 ít phân lân.

Mùa nào trồng rau nấy, gia đình anh luôn có rau ăn quanh năm. Vườn rau sạch trên sân thượng ngoài phục vụ cho gia đình những bữa ăn ngon hằng ngày, anh còn phần biếu cho ông bà nội ngoại.

Xà lách trồng trong thùng xốp tươi tốt.

Rau mồng tơi non mơn mởn.

Hiện tại, khu vườn sân thượng của gia đình anh Tùng luôn có rau và cá sạch cho những bữa ăn hàng ngày.

Các loại rau tươi tốt một góc sân thượng.

Mỗi ngày, dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng anh vẫn dành khoảng 15-20 phút lên sân thượng để chăm sóc và tưới nước cho rau. Ngắm nhìn thành quả của mình tươi tốt, lớn lên mỗi ngày. Anh cũng yên tâm hơn khi mọi người trong gia đình luôn được ăn thực phẩm sạch hàng ngày.

Ảnh: NVCC
Thanh Thảo
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: