Sự kiện hot
7 năm trước

Phan Nhật Duy: 'Để thành công phải có đam mê, dám theo đuổi'

Sau khi dành được giải HCV trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế, em Phan Nhật Duy đã trở về quê hương trong niềm vui cùng thầy cô, bạn bè, người thân.

19h tối ngày 25/7, Nhật Duy đã về tại quê hương Hà Tĩnh cùng tấm HCV. Huy tâm sự, "em rất xúc động và tự hào khi trở về quê hương được sự đón nhận của mọi người rất nồng nhiệt”.

Tối ngày 25/7, chàng trai Nhật Duy dã mang tấm HCV trên đấu trường quốc tế trở về quê nhà. Ảnh Hoài Nam

Duy cũng cho biết, để dành được chiếc huy chương vàng mang về, em đã trải qua rất nhiều khó khăn thử thách.

“Em hình thành ước mơ đạt tấm HCV từ giữa năm lớp 10. Đến năm lớp 11, em chỉ đạt giải 3 môn Toán học sinh giỏi quốc gia. Cũng từ đây đã tạo cho em một cú sốc rất lớn, giống như một thử thách rất khó khăn, đó là một dấu chấm hỏi để em có thể hoàn thành được ước mơ đó hay không. Trong năm đó, em đã nỗ lực rất là nhiều, đến năm lớp 12 thì em không còn tái phạm giải 3 nữa mà phấn đấu đi thi quốc tế và đạt HCV”, Duy nói.

Chàng trai xúc động khi được sự đón nhận nhiệt tình, nồng hậu của thầy cô, bạn bè. Ảnh Hoài Nam

Nói đến dự định, Nhật Duy cho biết, em sẽ học khoa Toán, trường ĐH Khoa học Tự nhiên – Quốc gia Hà Nội, và sau đó tìm cơ hội đi du học. “Phải dám đam mê, dám theo đuổi và tin tưởng bản thân thì sẽ thành công”, Nhật Duy bày tỏ quan điểm thành công của minh.

Cũng trong buổi tối này, để chúc mừng hai em học sinh là Phan Nhật Duy, đạt HCV Olympic Toán quốc tế và Nguyễn Đình Đại Olymic Tin học Châu Á Thái Bình Dương trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã tổ chức buổi lễ trang trọng nhằm biểu dương các em đã mang niềm dự cho nước nhà. Trong buổi lễ tuyên dương, đã có hàng trăm người tham gia.

Duy và Đại bước trên thảm đỏ vào trường với sự đón tiếp của rất nhiều người. Ảnh Hoài Nam

Tại buổi lễ, thầy Nguyễn Công Hoàn, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã bày tỏ niềm vui trước thành tích mà các em đã đạt được.

“Em Nhật Duy là tấm gương để cho các học sinh trong trường noi theo. Với tấm Huy chương vàng đạt được đã mang niềm tự hào về cho trường".

Trường Chuyên Hà Tĩnh tuyên dương hai em học sinh có thành tích tốt, mang vinh danh về cho nước nhà. Ảnh Hoài Nam

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng dành nhiều lời chúc mừng tốt đẹp nhất gia đình hai em và nhà trường.

“Từ thành công này, ngành giáo dục tỉnh nhà tin tưởng em sẽ vươn xa hơn nữa trong tương lai. Từ đó, thêm một lần làm dày thêm thành tích hiếu học của học sinh Hà Tĩnh, làm dày thêm bảng thành tích của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - một trong những cái nôi đào tạo học sinh hàng đầu của cả nước.

Đồng thời mong muốn các em tiếp tục phấn đấu, học tập, rèn luyện, phát huy tài năng để cống hiến, đóng góp trí tuệ và năng lực, góp phần gây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước.”, ông Dũng nói.

Dù đã ngoài 80 nhưng ông Võ Tá Thế trú tại xã Thạch Trung vẫn đến chung vui cùng các hàng trai. Ảnh Hoài Nam

Các bạn cănng rôn, hoa tươi đón Nhật Duy ngay từ cổng trường. Ảnh Hoài Nam

Với sự đón nhận nhiệt tình của rất nhiều người, ông Phan Tình Nguyện, (bố Nhật Duy), trú tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) không khỏi tự hào: “Tôi rất vui mừng, sung sướng khi con trở về quê nhà với tấm HCV dưới sự đón tiếp nhiệt tình từ thầy cô, bạn bè như vậy. Qua đây tôi cũng cảm ơn các thầy cô đã rèn giũa để cháu có được kết quả tốt như thế".

Gia đình Nhật Duy vui sướng khi con dành được giải lớn trở về quê nhà. Ảnh Hoài Nam

Tại kỳ thi lần này có sự tham gia của 112 đoàn tham dự với hơn 600 thí sinh. Đoàn Việt Nam với 6 học sinh tham gia kỳ thi, cả 6 em đều đoạt giải với 4 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.

Căn cứ quy chế IMO, quyết định ngưỡng điểm cho các loại huy chương như sau: Huy chương vàng 25 điểm, huy chương bạc 19 điểm, huy chương đồng 16 điểm.

Thành tích của Phan Nhật Duy đã góp phần giúp đoàn Việt Nam giành được tổng số 155 điểm, đứng thứ ba trong bảng tổng sắp không chính thức (sau Hàn Quốc 170 điểm, Trung Quốc 159 điểm).

Đây là một trong những kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: