Sự kiện hot
7 năm trước

Phát hiện chấn động - Cà phê làm từ phản ứng hoá học

Trên thị trường xuất hiện những loại "cà phê làm từ các phản ứng hoá học" và những hỗn hợp đậu tương và ngô rang cháy mới được PV VietQ.vn ghi nhận.

Cà phê làm từ hỗn hợp hương liệu, đậu tương và ngô

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin  cho rằng các loại cà phê hiện nay đều không còn được nguyên chất mà được pha trộn từ nhiều thành phần khác nhau, thậm chí trong đó còn có nhiều chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

cafe dởm tràn lan thị trường

Tràn lan cà phê giá rẻ, cà phê không rõ nguồn gốc trên thị trường. Ảnh DT

Trong vai một người có nhu cầu mua cà phê giá rẻ về để kinh doanh, nhóm phóng viên chúng tôi có tìm đến phố Hàng Buồm – nơi có rất nhiều các cửa hàng bán buôn, bán lẻ cà phê. Tại đây có thể dễ dàng tìm thấy các loại cà phê từ giá rẻ cho tới cao cấp với nhiều xuất xứ khác nhau. Chúng tôi có ngỏ ý muốn mua loại rẻ nhất về để kinh doanh giải khát thì ngay lập tức chủ cửa hàng cung cấp cho chúng tôi những loại cà phê mà chỉ có giá từ 100 đến 150 nghìn đồng 1kg. Theo lời chủ cửa hàng chia sẻ, từ 1kg cà phê có thể pha trung bình ra từ 40 đến 45 ly cà phê để kinh doanh. Trong khi đó, 1 ly cà phê hiện nay trên thị trường có giá từ 15 – 20 ngàn đồng. Một mức giá rất rẻ nhưng lại có thể làm lợi với số lãi khủng khiếp. 

Khi được hỏi về chất lượng cũng như xuất xứ của loại cà phê giá rẻ này, người chủ cửa hàng có cho biết: Những loại cà phê giá rẻ này chỉ có một số ít là cà phê hạt, thậm chí là bã cà phê được xay cùng để tạo mùi, còn phần lớn trong số đó là đậu tương, ngô rang cháy. Những ly cà phê giá rẻ này bay hết mùi thơm rất nhanh. Nếu không phải người sành về cà phê thì rất khó nhận biết. Người chủ cửa hàng cà phê cũng cho biết, để tạo thêm hương vị cà phê người ta còn cho vào những hương liệu để tạo mùi.

“Rất nhiều cửa hàng kinh doanh nhập loại cà phê này về bán vì giá thành của nó rất rẻ. Còn nguồn gốc chính của loại cà phê như thế này đến từ những hộ chế biến, kinh doanh cà phê tư nhân”, chủ của hàng cho biết.

Cà phê làm từ các thành phần hóa học

Không dừng ở đó, nhóm phóng viên chúng tôi tiếp tục tìm kiếm những hóa chất, hương liệu để chế biến cà phê mà người chủ cửa hàng trên có nhắc đến. Và quả thực không khó để có thể tìm ra những hương liệu này cũng tại phố Hàng Buồm, Hà Nội.

Tràn lan cà phê giá rẻ, cà phê không rõ nguồn gốc

Hóa chất tạo mùi không rõ nguồn gốc được cho là làm từ phản ứng hóa học tạo ra dung dịch 'cà phê'. Ảnh DT

Tại một cửa hàng bán hương liệu, chúng tôi hỏi mua loại hương liệu tạo mùi cho cà phê thì được một người bán hàng giới thiệu cho một loại chất tạo mùi được làm từ các phản ứng hóa học. Loại chất này có mùi rất đặc trưng của cà phê. Khi được hỏi về cách sử dụng cũng như liều lượng như thế nào, người bán hàng có nói luôn: “chỉ cẩn 1 đầu tăm chấm vào dung dịch hương liệu thì có thể tạo mùi cho 1 ly cà phê.”

Loại hương liệu này có giá từ 450 - 500 nghìn đồng 1 lít, và một lít dung dịch này có thể dùng cho bao nhiêu ly cà phê? Cũng qua tìm hiểu được biết, không chỉ có hương liệu cà phê, còn có thể dễ dàng mua được những hương liệu về hoa quả khác với giá rất rẻ.

Theo VietQ

Từ khóa: