Sự kiện hot
7 năm trước

Phát triển "du lịch y tế" hút khách nước ngoài

“Du lịch y tế” tại TP.HCM là sản phẩm do Sở Y tế và Sở Du lịch phối hợp thực hiện nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến TP.HCM.

Theo đó, 5 loại hình du lịch y tế TP.HCM có khả năng phát triển được xác định là: Nha khoa, y học cổ truyền, thẩm mỹ, khám sức khỏe - tầm soát bệnh và các dịch vụ chuyên sâu khác.

Thống kê của Bộ Y tế Việt Nam cho thấy, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 50.000 người ra nước ngoài khám chữa bệnh, ước tính khoảng 2 tỷ USD cũng theo người bệnh “chảy” ra các nước. Trong khi đó, số lượng người bệnh đến khám và điều trị tại Việt Nam còn hạn chế, nguồn ngoại tệ thu được ước tính chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.


Bảng so sánh con số 1 tỷ USD mà Bộ Y tế công bố với doanh thu từ du lịch y tế của những quốc gia châu Á khác. (Đơn vị tính: Tỷ USD)

Thực tế, ở nước ta đã hình thành nhiều cơ sở chăm sóc sắc đẹp tại các điểm du lịch, các khu nghỉ dưỡng có nhiều du khách nước ngoài.

Về tự nhiên, Việt Nam có nhiều suối nước nóng, nước khoáng, các tiểu khu khí hậu đặc biệt như Tam Đảo, Bà Nà, Đà Lạt, Sa Pa rất thích hợp cho du lịch chăm sóc sức khỏe.

Ngay cả dịch vụ y tế, Việt Nam cũng đang được biết tới trong khu vực với hai thế mạnh: chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho tỷ lệ thành công cao, dịch vụ thẩm mỹ và thẩm mỹ răng chất lượng khá cao với giá rẻ.

Về Đông y, thế giới đã công nhận Viện châm cứu Trung ương có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý, giá cả dịch vụ y tế thấp.

Phần lớn khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh đều có nhu cầu kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều du khách, đồng thời cũng là bệnh nhân than phiền về việc lên kế hoạch du lịch chữa bệnh tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng khá mất thời gian vì thông tin ít, khó tìm được tour y tế và chăm sóc sức khỏe tại các công ty lữ hành.


"Du lịch y tế" Việt Nam còn nhiều thế mạnh chưa được khai thác 

Theo kế hoạch, Sở Y tế và Sở Du lịch TP.HCM sẽ tổ chức tọa đàm “Định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế tại TP.HCM” trong tuần đầu tháng 6 tới.

Hai sở còn phối hợp xây dựng, ban hành cẩm nang và bản đồ khám chữa bệnh và cung cấp các dịch vụ y tế nhằm cung cấp thông tin cụ thể và đầy đủ cho khách du lịch có nhu cầu du lịch y tế khi đến TP.HCM.

Sở Y tế xem đây là cơ hội để quảng bá chất lượng và thương hiệu của y tế Việt Nam ra các nước, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc, điều trị của bệnh nhân trong nước, từ đó giảm “chảy máu” người bệnh ra nước ngoài.

Chí Tâm
theo Công lý

Từ khóa: