Sự kiện hot
13 năm trước

Phe nổi dậy định thời hạn quân Gaddafi đầu hàng

Ngày 30/8, lực lượng đối lập Libya đã ấn định thời hạn chót là ngày 3/9 cho các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi phải đầu hàng, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tấn công quân sự.

Ngày 30/8, lực lượng đối lập Libya đã ấn định thời hạn chót là ngày 3/9 cho các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi phải đầu hàng, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tấn công quân sự.

Chỉ huy quân sự của phe đối lập, Đại tá Ahmed Omar Ban, còn đe dọa các tay súng đối lập đã sẵn sàng cho "trận đánh cuối cùng."



Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) của phe đối lập, ông Mustafa Abdel Jalil, cho biết hiện tại phe đối lập đang đàm phán với quan chức một số thành phố, thị trấn được cho là ủng hộ ông Gaddafi, trong đó có cả thành phố Sirte quê hương của ông Gaddafi, về việc đầu hàng hòa bình.

Ông này nêu rõ từ ngày 3/9, sức mạnh quân sự sẽ được huy động nếu các bên không đạt được giải pháp hòa bình.

Tuy nhiên, ông Jalin cũng thừa nhận ông Gaddafi vẫn nhận được sự ủng hộ bên trong và ngoài Libya. NATO cũng nhận định ông Gaddafi có khả năng vẫn đang chỉ huy lực lượng trung thành mặc dù đang trên đường chạy trốn.

Người phát ngôn của lực lượng NATO tại Libya, Đại tá Roland Lavoie cho rằng ông Gaddafi vẫn có khả năng chỉ huy và điều khiển quân đội ở mức độ nhất định, đồng thời thừa nhận lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya mà NATO chứng kiến không phải là đội quân hoàn toàn tan rã, mà là đang rút lui trật tự, chấp nhận tình thế lùi bước và chọn lựa vị trí tốt nhất trong khả năng để tiếp tục cuộc chiến.

Trước đó, ông Lavoie tuyên bố nhiệm vụ quân sự của NATO tại Libya vẫn cần thiết và binh lính NATO sẽ tiếp tục được triển khai tại Libya chừng nào lực lượng của ông Gaddafi còn đe dọa an ninh.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, ông Jalin nói rằng NTC đã nhất trí với các lực lượng nước ngoài rằng không cần triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Libya.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Algers dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Algeria Amar Belani khẳng định Chính phủ Algeria cho phép vợ và ba người con nhà lãnh đạo Libya lánh nạn trên lãnh thổ nước này "vì lý do nhân đạo."

Ông Belani khẳng định Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Hội đồng Bảo an và người đứng đầu Ban chấp hành NTC Mahmud Jibril đã được thông báo về sự việc này. Tuy nhiên, người phát ngôn Belani đã không đề cập đến nơi ở của các thành viên gia đình Gaddafi.

Trong khi đó, trả lời hãng tin Reuters, Chủ tịch NTC Jalin cho rằng các thành viên gia đình ông Gaddafi đã rời Algeria sang một nước thứ ba. Trước đó, NTC đã yêu cầu Chính phủ Algeria giao nộp thân nhân ông Gaddafi.

Theo Vietnam+

Từ khóa: