Sự kiện hot
7 năm trước

Phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội): Buông lỏng hay tiếp tay cho vi phạm về đất nông nghiệp?

Hàng loạt công trình kiên cố và những mảnh đất trống trên đất nông nghiệp vẫn đang được rao bán tại ngõ 364/134 đường Giải Phóng (phường Thịnh Liệt , quận Hoàng Mai, Hà Nội). Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa bị bất kì một cưỡng chế hay lực cản nào từ phía chính quyền sở tại.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm qua, tình trạng xây dựng nhà kiên cố và mua bán đất nông nghiệp tại ngõ 364/134 đường Giải Phóng (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang diễn ra công khai và sôi nổi.

Để nắm rõ hơn về thực trạng này, PV đã có mặt tại con ngõ 364/134 này để tìm hiểu thực tế.

Tại đây, bất cứ ai cũng có thể bắt gặp hình ảnh những dãy nhà từ 1 đến 2 tầng được xây dựng kiên cố và khu nhà trọ đông đúc với khoảng độ 20 phòng đang mọc lên sừng sững.

19657060_581106242277834_
 Một số công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Thịnh Liệt.

Phía cuối ngõ là bãi rửa xe và sân bóng cỏ nhân tạo cắt ngang đang hoạt động hàng ngày. Đặc biệt, tại đây hiện có rất nhiều mảh đất trống đã và đang được rao bán với giá khoảng 20 triệu/m2. Hầu hết các giao dịch mua bán này đều được thực hiện với hình thức là những bản cam kết viết tay.

Theo lý giải của một chủ đất ở đây cho biết, vì đây là đất nông nghiệp nên không thể có hợp đồng pháp lý: “Đất nông nghiệp sao làm hợp đồng pháp lý được. Nhưng phường đã có chủ trương cho chuyển đổi, sắp làm sổ đỏ rồi”.

19702086_581106238944501_

Phía cuối ngõ bãi rửa xe và sân bóng cỏ nhân tạo cắt ngang và hoạt động hàng ngày.

Đồng thời, một số người dân sống ở đây cũng cho biết,mặc dù đây là đất nông nghiệp nhưng việc xây dựng cho đến thời điểm hiện tại không có dấu hiệu dừng lại mà vẫn tiếp tục được gia tăng:

“Đất này là đất nông nghiệp đấy, dân về đây xây dựng cũ có, mới có cả”, một người dân sống tại tổ 6 cho hay.

Không dừng lại ở đó, theo tìm hiểu của PV được biết, để xây dựng được những căn nhà kiên cố như vậy thì người dân cũng phải “tế nhị” với chính quyền ở đây: " Không dễ gì mà họ để cho mình xây dựng thế đâu. Để được xây dựng tại đây đều có giá cả...”, một người dân hé lộ.

19642264_581105962277862_

Tình trạng rao bán đất diễn ra công khai tại khu vực này.

Để thông tin được phản ánh khách quan, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt.

Ông Đức đã thẳng thắn thừa nhận có việc xây dựng trên đất nông nghiệp tại đây, tuy nhiên vì cuộc sống mưu sinh của người dân, cũng như mới đến nhận công tác tại đây được hơn một năm nên chưa xử lý được tình trạng này:

“Vì khu này đã xây dựng lâu rồi cũng có nhà 10 năm, 20 năm rồi nên phường cho giữ nguyên, chứ bây giờ người ta đang ở như vậy sao san phẳng nhà dân được. Sân bóng và bãi rửa xe này tồn tại ở đây cũng lâu rồi nhưng vì cuộc sống mưu sinh của người dân nên không thể xử lý.

Còn anh em tôi mới được chuyển về phường công tác được hơn 1 năm nên chưa thu thập được hồ sơ để trình lên các cấp có thẩm quyền cao hơn để xử lý những sai phạm này”, ông Đức nói.

Đồng thời, ông Đức khẳng định không có việc mua bán chuyển nhượng đất làm nhà và phường không ủng hộ việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.: “Không có thực trạng mua bán diễn ra tại đây nếu như có vấn đề đó chúng tôi phát hiện được cán bộ nào làm vậy thì sẽ xử lý nghiêm”.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là nếu không được phường “mở đường”, tạo điều kiện thì tại sao khu dân cư đang tồn tại trên đất nông nghiệp thuộc ngõ 364 lại có thể đấu nối điện? 

Rõ ràng, câu trả lời của ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt có không ít điều bất bình thường?

Đề nghị lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, các cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc làm rõ.

Theo Tầm nhìn

Từ khóa: