Sự kiện hot
7 năm trước

Quá tải bệnh nhân SXH: Do người bệnh quá lo lắng?

Ths.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, mỗi ngày BV tiếp nhận từ 800-1.000 bệnh nhân đến khám sốt xuất huyết (SXH), trong đó có khoảng 70 bệnh nhân nhập viện điều trị.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương kê thêm giường ở hội trường để điều trị cho bệnh nhân SXH. Ảnh: VGP/Lê Hảo

80% ca bệnh nhẹ và tự khỏi

Chỉ tính riêng trong tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận hơn 2.700 bệnh nhân SXH. Số ca mắc các tuần trước đó tương ứng là 2.300, 1.500 và 1.200. Tích lũy từ đầu năm đến nay, toàn Thành phố ghi nhận hơn 13.274 ca SXH, 5 người tử vong. Đa số các BV tại Thủ đô đều rơi vào tình trạng quá tải.

BV Bệnh nhiệt đới Trung ương là một trong những cơ sở y tế quá tải trầm trọng bệnh nhân SXH đến khám và điều trị. Cơ sở 1 của BV đang được dành tối đa cho bệnh nhân SXH nhưng vẫn không đủ. BV đã phải mượn gần 400 giường bệnh của một số công ty thiết bị y tế để tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép; huy động cả hội trường để kê thêm 20 giường điều trị bệnh nhân.

Ths.BS. Nguyễn Trung Cấp cho biết thêm, trong gần 1.000 bệnh nhân đến khám mỗi ngày về SXH chỉ khoảng 70 ca có chỉ định nhập viện. Hơn 80% bệnh nhân còn lại chỉ có ít trường hợp cần phải được theo dõi diễn biến bệnh. Như vậy đa số bệnh nhân đến khám và muốn nhập viện là do tâm lý quá lo lắng.

Trong 70 ca có chỉ định nhập viện, thì 20-30 ca có thể điều trị tại các cơ sở y tế tuyến dưới có chuyên môn. Các ca cần được theo dõi diễn biến bệnh cũng hoàn toàn có thể điều trị ở tuyến dưới, mà không cần phải lên tới tuyến cao nhất.

BS. Cấp khuyến cáo: Người dân không nên quá lo lắng khi mắc SXH. 80% số ca bệnh có diễn biến nhẹ như sốt cao, đau mỏi người, mệt mỏi, có thể có cô đặc máu nhẹ hoặc hạ tiểu cầu nhẹ, không gây chảy máu nghiêm trọng, sau đó bệnh tự khỏi.

“Chỉ khoảng 20% trường hợp mắc SXH có diễn biến nặng, nếu không điều trị kịp thời thì có thể  gây tử vong tới 50%. Nếu được điều trị phù hợp thì tỷ lệ tử vong rất thấp. Tính chung trên thế giới tỷ lệ tử vong ở nhóm có diễn biến nặng khoảng 2-5%. Ở Việt Nam còn thấp hơn”, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết thêm.

Tăng cường tư vấn cho người dân về bệnh SXH

Ngày 9/8, đoàn công tác của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tiếp tục đến kiểm tra công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân SXH tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Trước tình trạng quá tải tại BV, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa đề nghị BV bố trí thêm 50 giường bệnh ở cơ sở 2 (Đông Anh) để tiếp nhận bệnh nhân SXH, đồng thời tiếp tục tích cực rà soát, luân chuyển người bệnh, hạn chế để bệnh nhân phải nằm ghép.

Trong điều kiện thiếu thốn về nhân lực, ông Nguyễn Trọng Khoa gợi ý BV có thể kiến nghị Trường đại học Y Hà Nội cử sinh viên, học viên đến hỗ trợ, hoặc kiến nghị Hội Thầy thuốc trẻ TP. Hà Nội hỗ trợ thêm cán bộ lúc cao điểm hiện nay.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục rà soát các bệnh viện trực thuộc để có thể thu dung và điều trị bệnh nhân SXH, không để tình trạng bệnh nhân bức xúc vì không được nhập viện. Trường hợp cần thiết phải dán nhãn và phân loại bệnh nhân để có theo dõi và xử lý kịp thời. Cùng với đó, cần tăng cường điều trị tại nhà cho bệnh nhân và công khai số điện thoại đường dây nóng để người bệnh có thể hỏi và được tư vấn về SXH...

Thúy Hà
Theo Chinhphu.vn

Từ khóa: