Sự kiện hot
7 năm trước

Quận Hoàng Mai (Hà Nội):13 năm dự án “treo” trên đầu dân

Cách đây 13 năm, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi trên 351.000m2 đất tại các phường: Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt của quận Hoàng Mai triển khai đầu tư dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao giải phóng mặt bằng khiến dự án này bị dây dưa, kéo dài.


Đường lầy lội trong khu dân cư tổ dân phố 68 phường Tương Mai. Ảnh: H.Châu

Năm 2004, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi trên 351.000m2 đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt của quận Hoàng Mai để tạm giao cho Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng chuẩn bị triển khai đầu tư dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Đến năm 2007, Tổng Công ty này chính thức được giao thực hiện dự án khu đô thị trên diện tích đất trên. Tuy nhiên đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này vẫn chưa thể kết thúc. Hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao giải phóng mặt bằng khiến dự án này bị dây dưa, kéo dài. Lý do hàng trăm hộ dân không nhận tiền, không bàn giao giải phóng mặt bằng cho dự án là do vướng mắc ở việc người dân chưa đồng thuận với phương án đền bù, hỗ trợ về đất đã được đưa ra.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) thì một nguyên nhân nữa khiến dự án này ì ạch là vì năm 2008, dự án phải dừng triển khai để thành phố rà soát quy hoạch, sau đó điều chỉnh quy hoạch và đến năm 2012 dự án mới bắt đầu lại. Cũng do công tác quản lý đất đai của chính quyền sở tại có phần buông lỏng nên xảy ra hiện tượng nhiều hộ dân tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang làm nhà ở nằm trong dự án. Quá trình sử dụng các hộ đã mua bán, chuyển nhượng, chia tách, cho tặng thành nhiều chủ sử dụng đất dẫn đến khó khăn trong GPMB. Vì những vướng mắc đó mà đến nay dự án này vẫn… “treo” và vẫn chưa thể đi vào cuộc sống.

Có mặt tại con phố vào tổ dân phố số 41 phường Thịnh Liệt và tổ 68 phường Tương Mai (quận Hoàng Mai), chúng tôi ghi nhận tình cảnh xuống cấp, nhếch nhác của hạ tầng dân cư ở đây. Các con đường nội bộ trong khu vực dân cư này đã bong tróc hết bê tông chỉ còn lại là những hố đất lồi lõm, lầy lội. Nhà của người dân trong khu vực chủ yếu là nhà đã cũ được xây từ hàng chục năm trước nên đã dột nát, ố mốc.

“Các hộ dân chúng tôi đều có tình cảnh giống nhau, đi chẳng đành, ở chẳng xong. Nhà cửa đã dột nát, xuống cấp nhưng không thể xây mới hay cải tạo vì nằm trong vùng dự án. Vì đã có quyết định thu hồi nên các hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Như anh thấy đấy do nằm trong vùng sẽ bị dự án lấy đất vì vậy hàng chục năm nay người dân chúng tôi không được đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống đường giao thông, cống thoát nước. Ngay cả điện, nước sinh hoạt cũng không được quan tâm đầu tư. Nhưng khổ nhất có lẽ là các cháu nhỏ phải đi học trái tuyến vì hầu hết các hộ dân không được nhập hộ khẩu”, một người dân ở đây cho biết.

Với những vướng mắc và sự ì ạch trong GPMB tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt, nếu không được tháo gỡ kịp thời thì dự án này tiếp tục còn “treo”. Và như vậy, người dân trong vùng dự án sẽ vẫn phải tiếp tục sống chung với những bất tiện do cái sự “treo” này mang lại.

Hà Châu
Theo GĐ&XH

Từ khóa: