Sự kiện hot
7 năm trước

Quản lý thị trường bất động sản, tránh lệch pha cung cầu

Một trong sáu vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng là quan tâm đến công tác phát triển nhà ở, chú trọng phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị và công nhân khu công nghiệp...

 Bất động sản cần gắn với giá trị thực

Hồi cuối năm 2016, nhân dịp tổng kết thị trường bất động sản năm 2016 và dự báo 2017, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định trong vòng 10 năm tới, tức năm 2027, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ. Ông Marc phân tích, trên thực tế, nhu cầu của đại đa số người dân ở phân khúc này cực lớn nhưng đã chịu tình trạng cung không đủ cầu trong một thời gian rất dài.

Bất động sản phải phát triển theo đúng nhu cầu của người dân. Ảnh: Duy Anh

Không phải ngẫu nhiên mà CBRE Việt Nam đưa ra đánh giá nói trên bởi đã từng có một thời gian, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng lệch pha cung cầu. Nguyên do là các chủ đầu tư đổ tiền vào phân khúc cao cấp mà bỏ qua phân khúc bình dân khi cho rằng lợi nhuận của phân khúc này thấp. Tuy nhiên, khi nhu cầu của cuộc sống đòi hỏi, nhiều nhà đầu tư đã quay trở lại với phân khúc bình dân. Thời gian gần đây, một số “ông lớn” trong ngành bất động sản cũng đã tuyên bố sẽ triển khai dự án nhà ở giá rẻ và năm 2107 đang hứa hẹn là một năm bùng nổ của phân khúc này. Dù vậy, Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vẫn nhận định cơn khát nhà giá rẻ dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới do nguồn cung chưa thể đuổi kịp nhu cầu.

Tại tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã nhấn mạnh yêu cầu kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản, luôn coi trọng việc cấu trúc lại thị trường với chiến lược nhà ở quốc gia, kế hoạch phát triển nhà ở các địa phương theo dài hạn, trung hạn.

“Thị trường bất động sản phải phát triển theo đúng nhu cầu của người dân, của nền kinh tế chứ không phải phát triển bất động sản với bất kỳ giá nào để tạo ra những sản phẩn không có người mua hoặc vượt quá xa khả năng thanh toán của người dân. Phải coi phát triển nhà ở xã hội là trọng tâm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Nắm chắc dự báo, tránh lệch pha cung cầu

Vấn đề phát triển nhà ở, đưa ra những dự báo chính xác nhằm quản lý thị trường bất động sản là một trong 6 nội dung Thủ tướng Chính phủ đặt ra đối với Bộ Xây dựng. Tất cả đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt trong buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Sáu nội dung mà Thủ tướng Chính phủ quan tâm liên quan đến các lĩnh vực xây dựng thể chế, quy hoạch xây dựng, nhà ở và thị trường bất động sản, phát triển vật liệu xây dựng, đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Vấn đề đầu tiên liên quan tới công tác xây dựng thể chế. Hiện còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh Luật Xây dựng năm 2014, nhất là về tính đồng bộ với các luật khác như Luật Đất đai, Luật Đô thị, Luật Bất động sản, Luật Đầu tư công… Bộ Xây dựng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát và hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực xây dựng, xem xét báo cáo Chính phủ để có những điều chỉnh phù hợp, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tinh thần sửa đổi là đẩy mạnh phân cấp, tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về thủ tục hành chính gây chậm trễ, tốn kém.

Trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, cần chú trọng chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, công tác quy hoạch đã được Bộ Xây dựng rất quan tâm và quyết liệt trong việc tổ chức lập quy hoạch cũng như chỉ đạo công tác lập quy hoạch của các địa phương. Nhưng trong thực tiễn, việc tổ chức thực hiện quy hoạch ở nơi này, nơi kia không nghiêm đã dẫn đến phá vỡ quy hoạch ban đầu, thậm chí có tình trạng nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cả cơ quan Nhà nước. Do đó, Bộ Xây dựng cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, thực hiện phân cấp thẩm quyền nhưng phải gắn với công tác kiểm tra kiểm soát.

Liên quan đến  phát triển nhà ở, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều cơ chế về xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, đối tượng chính sách…nhiều đối tượng được thụ hưởng. Thủ tướng cho rằng đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm, ngay cả với nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, các khu công nghệ cao… nhưng cần bảo đảm quy hoạch đô thị.

Đối với thị trường bất động sản, cần nắm chắc và liên tục dự báo cung cầu nhà ở, giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, nâng cao hiệu quả đầu tư của xã hội cũng như tránh lệch pha cung cầu.

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng cần quan tâm đến vấn đề môi trường trong sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng, nghiên cứu sử dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, sử dụng nguyên liệu thay thế, nguyên liệu tại chỗ trong sản xuất vật liệu xây dựng.

Vấn đề cuối cùng là cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Xây dựng được đánh giá là triển khai tốt về tiến độ, tỷ lệ cổ phần hóa của các doanh nghiệp thuộc Bộ. Tuy nhiên trong đó còn nổi lên các tồn tại đó là số doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa thực hiện niêm yết còn ít, tỷ lệ vốn nhà nước trong các doanh nghiệp cổ phần của Bộ còn cao. Thủ tướng yêu cầu cần đẩy công tác này càng nhanh càng tốt, tập trung làm trong năm 2017.

Dự báo giá nhà ở phân khúc bình dân tăng nhẹ

Theo CBRE, thị trường căn hộ dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thụ cao trong giai doạn 2017-2019, đặc biệt tỷ lệ hấp thụ của phân khúc bình dân dao động 40-50%, dự kiến có thể đạt 60% vào năm 2017. Giá bán nhà ở thuộc phân khúc bình dân (giá rẻ) được duy trì ổn định, tăng nhẹ dưới 3% bởi người mua phân khúc này khá nhạy cảm với sự điều chỉnh giá.

Bảo Anh  (Theo: baocongly)

Từ khóa: