Sự kiện hot
6 năm trước

Quảng Bình: Khai thác đá gây ô nhiễm, dân bức xúc kêu cứu

Nhà nứt, giếng khoan hỏng, khói bụi ngập trời, tiếng nổ mìn, tiếng ồn của máy xay đá... là cảnh đang diễn ra ngay trên địa bàn thôn Ba Tâm (xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) trong khoảng ba năm trở lại đây sau khi Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phúc (Công ty Đại Phúc) đi vào hoạt động khai thác đá.

Đi theo đường xuyên Á qua thị trấn Đồng Lê về phía thôn Ba Tâm xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa khoảng 4km, dễ dàng nhận thấy từng cột khói do động cơ máy nổ và bụi đá lẫn lộn bốc cao, tràn xuống cả một khu vực rộng lớn làm cho không khí thêm ngột ngạt, khó thở.

Chúng tôi đến thẳng một số hộ dân sống xung quanh khu vực mỏ đá hoạt động ghi nhận được: Có nhiều nhà ở đây có vài ba vết nứt chiều dài từ 1 đến 2 mét, rộng khoảng 1cm ở trên tường. Giếng khoan của anh Đinh Ngọc Nhàn, anh Võ Xuân Lưu thường xuyên hư hỏng và sửa chửa lại nhiều lần. Bức xúc, nhiều người dân viết đơn phản ánh lên chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Dư chấn của việc nổ mìn làm dập ống nước giếng khoan

Theo người dân tại đây, tiếng nổ thường xuất hiện vào khoảng 11 giờ trưa hoặc 17 giờ, có những đợt lượng thuốc nổ lớn khiến đá văng khắp nơi, gây chấn động mạnh, bụi đá bao trùm, đặc quánh đến nghẹt thở nhanh chóng lan rộng đến tận khu nhà dân. Không những thế, khu vực xay nghiền đá cũng đặt ngay gần nhà dân, tiếng ồn và bụi từ hoạt động này cũng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của nhân dân. Được biết, theo quy định về khai thác đá, mỏ đá phải nằm xa khu dân cư với khoảng cách tối thiểu là 300 mét nhưng tại đây, cửa mỏ chỉ cách nhà dân chỉ bởi một tường rào.

Vết nứt thường thấy tại các ngôi nhà xung quanh khu vực mỏ đá

Chị Nguyễn Thị Đào người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp bức xúc: “vào buổi trưa chúng tôi đi làm về mệt rã người muốn ngả lưng một lúc cũng chẳng được, tiếng nổ lớn và dư chấn làm nhà cửa rung lên như động đất. Đứa cháu nhỏ 7 tháng tuổi con tôi sau khi nghe tiếng nổ thường khóc ròng. Nhiều lúc phải bế con chạy ra khỏi nhà vì sợ nhà sập, trước đây họ có ra tận từng nhà và loa cho mọi người biết để ra khỏi nhà nhưng bây giờ hết loa rồi”.

Khói bụi ngập trời phát ra từ doanh nghiệp khai thác đá Đại Phúc

Ông Phùng Hữu Dũng, trưởng thôn Ba Tâm xã Thuận Hóa cho biết thêm: “Tình trạng khai thách đá của Công ty Đại Phúc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân xung quanh, dân phản ánh là đúng với thực tế, trên tổng số 210 hộ với hơn 800 nhân khẩu thì có 40% số hộ bị ảnh hưởng trực tiếp. Mỗi lần xe qua khói bụi ngập trời, vấn đề nước thải chảy ra từ nhà máy do rửa đá để xay rất ô nhiễm và cũng vùi dập một số diện tích đất sản xuất của người dân, nước thải này chảy ra phía đầu nguồn sông Gianh, đây cũng là nơi lấy nước để phục vụ cho vùng thị trấn Đồng Lê. Đa phần nhà máy này hoạt động vào ban đêm, tiếng máy xay đá gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ người dân. Sau một đêm khói bụi bám một lớp dày lên các vật dụng trong nhà. nhiều lần tiếp xúc cử tri chúng tôi đều phản ánh về vấn đề này lên chính quyền xã, huyện... nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.”

Nguồn nước có màu vàng quánh chảy ra phía thượng nguồn sông Gianh

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Ngọc Anh - Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa cho biết: “Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh về việc khai thác đá làm ô nhiễm môi trường lên chính quyền xã, phía xã cũng đã gửi công văn yêu cầu Công ty Đại Phúc thực hiện cam kết về việc đảm bảo môi trường đúng chuẩn quy định”.

Báo Đời sống và Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tuấn Bùi
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: