Sự kiện hot
7 năm trước

Quảng Nam: 7 trẻ tiểu học bị bệnh bạch hầu, trong đó 1 trẻ đã tử vong

7 em học sinh ở nội trú Trường tiểu học Trà Vân (xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) bị bệnh bạch hầu, trong đó 1 cháu đã tử vong ngày 3/10 vừa qua.

Sáng 11/10, ông Hồ Văn Tình, Chủ tịch xã Trà Vân xác nhận với chúng tôi thông tin trên và cho biết, ngoài 6 trẻ (3 nam, 3 nữ) đang điều trị tích cực tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My thì có thêm 3 người nhà của các trẻ nghi ngờ mắc bệnh do tiếp xúc đang được kiểm tra, theo dõi chặt chẽ.

Cũng trong sáng nay, chúng tôi nhận được báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thông tin về ổ dịch bạch hầu bùng phát tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My.

Một học sinh được khám phòng bệnh bạch hầu. Ảnh: Xuân Sơn

Theo đó, ngày 29/9, Sở Y tế nhận được tin báo về bệnh bạch hầu tại trường tiểu học Trà Vân với 7 trường hợp mắc bệnh. Các trường hợp này đều là học sinh (4 nam, 3 nữ) có các dấu hiệu sưng hạch cổ và có giả mạc hầu họng.

Kết quả xét nghiệm sơ bộ ngày 5/10 cho thấy 7 trường hợp đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Trong 7 trường hợp trên, có em Hồ Bảo Ph. (8 tuổ) phát bệnh ngày 27/9, vào Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My 10h sáng ngày 29/9. Em Ph. được điều trị tích cực nhưng đến ngày 1/10 bệnh trở nặng và được chuyển đến bệnh viện Nhi tỉnh, rồi bệnh viện Phụ Sản nhi Đà Nẵng trong ngày. Tuy nhiên, đến 12h ngày 3/10, em Ph. tử vong do biến chứng viêm cơ tim.

Ông Tình cho biết, đến sáng 11/10 vẫn chưa phát hiện trường hợp người dân nào nghi hoặc mắc bệnh bạch hầu trên địa bàn xã. Các cán bộ thôn, hội phụ nữ và đoàn thanh niên cơ sở đều vào cuộc tuyên truyền cho người dân biết bệnh bạch hầu, đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cử 3 đội chống dịch gồm 4 bác sĩ, 4 y sỹ, cùng với lực lượng y tế xã Trà Vân bám sát địa bàn thực hiện các hoạt động chống dịch.

“Các thầy cô giáo, học sinh, những người tiếp xúc với học sinh mắc bệnh tại trường học đều được tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại của bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống như vệ sinh cá nhân, mang khẩu trang…”, ông Tình cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đã lập kế hoạch chức tiêm vắc xin Td phòng bệnh cho đối tượng từ 5 đến 40 tuổi của toàn xã Trà Vân và các vùng nguy cơ cao, những vùng khó khăn mà trước đây tỉ lệ tiêm chủng đạt thấp. Đồng thời tiêm bổ sung vắc xin DPT cho đối tượng từ 1 - 4 tuổi trên phạm vi 2 huyện Nam Trà My và Bắc Trà My.

Được biết, tại trường tiểu học xã Trà Vân có 8 lớp học với tổng số gần 200 học sinh. Trong đó gần 150 em nội trú nhưng chỉ có 3 phòng ở. Trường có 14 thầy cô và cấp dưỡng.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Quảng Nam, bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, mức độ lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trẻ em và người lớn đều có thể mắc bệnh.

Bệnh bạch hầu có biểu hiện ban đầu với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn tiếng, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính khi bóc dễ bị chảy máu.

Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận,… có thể dẫn đến tử vong.

Văn Luận
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: