Sự kiện hot
6 năm trước

Quảng Trị: Sinh phẩm hết hạn 2 năm vẫn xét nghiệm cho bệnh nhân

Ngày 6/4, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa thành lập đoàn công tác kiểm tra việc Trung tâm Y tế huyện Đakrông sử dụng sinh phẩm Pylori Test hỗ trợ chẩn đoán loét dạ dày, tá tràng do vi khuẩn HP đã hết hạn.

 “Việc thành lập đoàn này ngoài việc để chấn chỉnh lại khoa Dược không cho tái phạm về sau. Đồng thời, kiểm tra anh nào đã sử dụng sinh phẩm không đúng quy trình để xử lý nghiêm”, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nói.

Theo ông Thành, sự việc trên được phát hiện khi bảo hiểm xã hội (BHXH) tiến hành giám định hoạt động khám chữa bệnh về (bảo hiểm y tế) BHYT ở Trung tâm Y tế huyện Đa Krông tháng 12/2017 và quý I/2018.

Loại sinh phẩm Pylori Test đã hết hạn từ 26/11/2015 nhưng vẫn được TTYT huyện Đakrông sử dụng cho bệnh nhân

Đầu năm 2018, trong quá trình tổ chức giám định các hoạt động khám chữa bệnh về BHYT ở Trung tâm y tế huyện Đakrông vào tháng 12/2017 và quý 1/2018 để quyết toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Nhà nước, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đakrông đã phát hiện TTYT này đã sử dụng test để nội soi dạ dày, cụ thể là sinh phẩm Pylori Test (Clotest) – dùng trong chẩn đoán nhanh sự có mặt của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) trong bệnh lý dạ dày, đã hết hạn sử dụng từ ngày 26/11/2015 hòng trục lợi quỹ bảo hiểm.

Qua kiểm tra và tính toán, BHXH tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu thu hồi 64,5 triệu đồng của Trung tâm y tế huyện này trong năm 2015-2016 đồng thời xuất toán 15,8 triệu đồng trong năm 2017 do việc sử dụng sinh phẩm trên và các thuốc men, vật tư y tế kèm theo vi phạm về quy định khám chữa bệnh và vi phạm pháp luật. Trong đó, riêng dịch vụ nội soi can thiệp làm Clotest chẩn đoán nhiễm HP là 28,5 triệu đồng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị  cũng cho hay, việc dùng sinh phẩm xét nghiệm vi khuẩn HP không tiến hành trực tiếp trên cơ thể bệnh nhân mà sau khi lấy mẫu bệnh phẩm kết hợp với sinh phẩm để xét nghiệm xem người bệnh có vi khuẩn HP hay không. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Cho đến thời điểm này, Sở Y tế Quảng Trị chưa ghi nhận có trường hợp bệnh nhân nào bị ảnh hưởng từ việc sử dụng sinh phẩm hết hạn xét nghiệm, cũng chưa có bệnh nhân nào đến Trung tâm y tế huyện Đakrông phản ánh, yêu cầu làm xét nghiệm lại.

Theo lãnh đạo Sở này, trong tuần này đơn vị sẽ làm việc tiếp với Trung tâm y tế huyện, sau đó sẽ đưa ra kết quả xử lý sai phạm với những cá nhân liên quan. 

Chí Tâm
Theo Công lý

Từ khóa: