Sự kiện hot
7 năm trước

Quốc gia nào có chỉ số IQ trung bình cao nhất thế giới?

Đứng đầu danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ thông minh nhất thế giới là đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) với chỉ số IQ trung bình của người dân là 107 điểm.

Chỉ số IQ thường được dùng để định giá trị thông minh của một người. Ảnh: Pinterest

Thống kê đánh giá năm 2016 của Viện nghiên cứu thống kê trí tuệ - tổ chức giáo dục ở California (Mỹ) - chỉ ra 10 quốc gia và vùng lãnh thổ mà người dân sở hữu chỉ số IQ cao nhất trên thế giới.

IQ là viết tắt của cụm từ "lntelligence Quotient” có nghĩa là chỉ số thông minh. Nhà khoa học người Anh Francis Galton đề cập tới khái niệm này từ cuối thế kỷ 19. Kể từ đó, thông thường người ta dùng chỉ số IQ để định giá trị thông minh của một người.

Dưới đây là danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có chỉ số IQ cao nhất thế giới theo xếp hạng của Viện nghiên cứu thống kê trí tuệ.

1. Hong Kong (Chỉ số IQ trung bình: 107 điểm)

Vị trí đứng đầu trong danh sách các quốc gia thông minh nhất thế giới là đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) với chỉ số IQ trung bình là 107 điểm.

Hong Kong phát triển kinh tế dựa trên lực lượng lao động thông minh, cần cù vượt trội đồng thời có trình độ và tay nghề cao.

Sinh viên Hong Kong được xếp thứ hạng cao trên bảng thống kế kết quả kiểm tra toán và khoa học thế giới. Trong khi đặc khu này chỉ xếp sau Phần Lan trong danh sách của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho chất lượng giáo dục.

2. Hàn Quốc (Chỉ số IQ trung bình: 106)

Là một trong 4 con Rồng kinh tế Châu Á (cùng Đài Loan, Hong Kong thuộc Trung Quốc và Singapore), Hàn Quốc là quốc gia phát triển về công nghệ tiên tiến, được thúc đẩy bởi lực lượng lao động có trình độ và có tay nghề cao.

Đạt 106 điểm trong nghiên cứu về chỉ số IQ, Hàn Quốc cũng là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới có thành tích xuất sắc về văn học, toán học và khoa học.

3. Nhật Bản (Chỉ số IQ trung bình: 105)

Các em học sinh Nhật Bản. Ảnh minh họa: SaraPrete

Cùng với niềm kiêu hãnh của một đất nước có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, Nhật Bản cũng là một quốc gia hàng đầu về nghiên cứu khoa học công nghệ.

Chính những đặc điểm này phản ảnh phần nào về sự thông minh của người dân đất nước mặt trời mọc.

Với số điểm là 105, Nhật Bản đứng thứ 3 trong số những quốc gia thông minh nhất trên thế giới.

4. Đài Loan (Chỉ số IQ trung bình: 104)

Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) được hưởng lợi từ lực lượng lao động có tay nghề cao và thông minh.

Đài Loan cũng nằm trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có trình độ học vấn cao nhất, với tỷ lệ công dân có bằng đại học khá cao.

5. Singapore (Chỉ số IQ trung bình: 103)

Trong số các nước châu Á đứng đầu danh sách thống kê về chỉ số IQ, Singapore đứng ở vị trí thứ 5.

Đảo quốc sư tử được biết đến như một trong những nước tiên tiến nhất về công nghệ trên thế giới. Chỉ số IQ trung bình ở quốc gia Đông Nam Á này là 103 điểm.

6. Áo (Chỉ số IQ trung bình: 102)

Áo sở hữu số liệu thống kê thấp hơn về cả chỉ tiêu dân số và diện tích khi so sánh với nước Đức - quốc gia láng giềng phía Bắc. Tuy nhiên, về mức sống, sự thịnh vượng, giáo dục và các lĩnh vực kinh tế xã hội khác, họ không hề kém cạnh khi so với Đức.

Trong nghiên cứu của Viện nghiên cứu thống kê trí tuệ, Áo đạt kết quả tương tự Đức với chỉ số IQ trung bình là 102.

7. Đức (Chỉ số IQ trung bình: 102)

Albert Einstein, nhà vật lý lý thuyết sinh ra ở Đức, là một trong số những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới với 160 - 190. Ảnh: Utne Reader

Với dân số hơn 82 triệu người, Đức là một quốc gia phát triển cao với tiêu chuẩn sống tuyệt vời, duy trì bởi cộng đồng có tay nghề, năng suất và rất thông minh.

Đức có một hệ thống giáo dục rất hiệu quả và nhiều trường đại học uy tín với chính sách miễn học phí cho các sinh viên.

8. Italia (Chỉ số IQ trung bình: 102)

Với sự đóng góp to lớn của Italia ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học công nghệ cho đến nghệ thuật, không có gì ngạc nhiên khi quốc gia này lọt vào top 10 của cuộc khảo sát.

Chỉ số IQ trung bình của người Italia là 102 điểm.

9. Hà Lan (Chỉ số IQ trung bình: 102)

Hà Lan liên tục được xếp hạng trong số các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, phản ánh đúng chất lượng cuộc sống ở mức cao và sự thịnh vượng của quốc gia này.

Rõ ràng, người Hà Lan không chỉ hạnh phúc và giàu có mà còn rất thông minh.

10. Thụy Điển (Chỉ số IQ trung bình: 101)

Thụy Điển là một đất nước nổi trội trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội như chất lượng cuộc sống, y tế, giáo dục, tự do dân chủ, khả năng cạnh tranh về kinh tế, bình đẳng,....

Không có gì ngạc nhiên khi quốc gia thuộc vùng Scandinavia này đứng thứ 10 trong số những nước thông minh nhất trên thế giới.

Thu Huyền
Theo Vietnammoi, List25

Từ khóa: