Sự kiện hot
6 năm trước

Rác thải ngập khắp Hạ Long: Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thanh toán tiền cho công ty xử lý rác

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thành phố phải thanh toán đầy đủ tiền xử lý chất thải rắn, sinh hoạt cho Công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO để tiếp tục thu gom vận chuyển rác.

Ngày 13/11, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 8485/UBND-MT về việc tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Hạ Long tiếp tục thu gom, vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố về xử lý tại Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai, Hòa Bình, huyện Hoành Bồ của Công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO từ ngày 12/11/2017 (Công ty đã đồng ý tại văn bản số 358/INDEVCO ngày 12/11/2017.

Trung tâm xử lý chất thải rắn Hoành Bồ. Ảnh BQN

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương gồm Hạ Long, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Quảng Yên phải thực hiện thanh toán tiền xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo các điều, khoản quy định trong hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, xác nhận khối lượng đã tập kết và nghiệm thu khối lượng rác đã được xử lý bằng công nghệ đốt để thanh toán cho Công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO theo quy định.

Từ ngày 01/11/2017, Cty CP Tập đoàn Indevco cũng dừng tiếp nhận rác của thành phố Hạ Long. Đứng trước tình thế đó, thành phố xin chủ trương các ban, ngành liên quan và trao đổi với lãnh đạo công ty CP than Núi Béo cho đổ tạm vào các bãi thải đang hoàn nguyên của công ty.

Đến ngày 10/11, việc đổ rác vào bãi hoàn nguyên của công ty CP than Núi Béo bị phát hiện và yêu cầu dừng lại. Việc dừng đổ rác chỉ sau 1 ngày đã khiến nhiều nơi tại TP. Hạ Long ngập rác, mùi hôi thối bốc nồng nặc.

Rác thải sinh hoạt được chất đống tại Hạ Long. Ảnh Việt Hưng

Với quy mô của Trung tâm xử lý chất thải rắn này dự kiến có công suất xử lý là 1000 tấn rác/ngày với công nghệ xử lý hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay thông qua phân loại tự động, đốt trực tiếp ngay khi rác được vận chuyển về nhà máy. Lượng rác còn lại sau khi đốt phải xử lý chôn lấp tối đa là 5%. Diện tích xây dựng khoảng 300ha với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 460 tỷ đồng.

Theo cam kết, Công ty Indevco sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại hai xã Vũ Oai và Hòa Bình (huyện Hoành Bồ) chậm nhất đến ngày 1/11/2016. Thế nhưng đến thời điểm này, Indevco vẫn chưa hoàn thành dự án.

Đến thời điểm hiện tại, các điểm nóng ùn ứ rác trên địa bàn đã tạm thời được thu dọn. Nhưng do số lượng rác tồn đọng quá lớn nên việc vận chuyển vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hàng trăm công nhân môi trường đô thị vẫn đang cật lực thu gom và vận chuyển rác để mang đi xử lý.

Hải Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: