Sự kiện hot
8 năm trước

Sai lầm khiến giấy bạc bọc thực phẩm trở nên độc hại

Ở nhiệt độ cao, lượng nhôm trong giấy bạc bọc thực phẩm sẽ hòa tan vào thức ăn, sau đó xâm nhập bên trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lá nhôm hay còn gọi là giấy bạc ngày càng được các bà nội trợ ưa chuộng trong việc đựng và bọc thực phẩm khi nướng.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia nước ngoài cho rằng ở nhiệt độ cao, hóa chất nhôm trong giấy bạc sẽ phơi nhiễm vào thức ăn, từ đó đầu độc trường diễn đối với người sử dụng. Thông tin này khiến nhiều gia đình hoang mang.

Sai lam khien giay bac boc thuc pham tro nen doc hai hinh anh 1
Lá nhôm dùng trong việc nướng thực phẩm sẽ gây độc hại. Ảnh: Theconversation

 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - cán bộ Viện Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho hay giấy bạc dùng để gói, bọc thức ăn là loại giấy bằng nhôm được cán mỏng.

Tuy nhiên, nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt là sau khi chịu nhiệt, gặp phải thức ăn có chất chua và tính kiềm phản ứng hóa học lại càng dễ xảy ra, hình thành chất hỗn hợp nhôm.

Vi lượng nhôm sẽ hòa tan vào thức ăn, sau đó xâm nhập vào bên trong cơ thể con người dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến trí não.

Đặc biệt, chúng có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan, tỳ, thận...

Do đó, PGS Thịnh khuyến cáo chị em không nên dùng lá nhôm bọc thực phẩm trong lò vi sóng hoặc nướng.

Bên cạnh đó, chị em cũng không nên dùng lá nhôm lưu trữ thực phẩm giàu axit như trái cây có vị chua, món ăn có dấm… Bởi axit có thể ăn mòn nhôm, khiến thức ăn có vị kim loại, dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mức an toàn là 40 mg nhôm trên một kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Theo Zing

 

Từ khóa: