Sự kiện hot
6 năm trước

Sai phạm liên quan đến dự án Hầm Đèo Cả: Yêu cầu Phú Yên khắc phục, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc kiểm tra thực hiện dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Hầm Đèo Cả của Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch.

Theo đó, xét báo cáo của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra việc thực hiện Dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Hầm Đèo Cả, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, khẩn trương có biện pháp khắc phục các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, bảo vệ môi trường, rừng đặc dụng, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh.

Đồng thời, yêu cầu tỉnh Phú Yên kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2018.

Hầm Đèo Cả. Ảnh: Internet.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng (khoảng 16 ha) để thực hiện Dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Hầm Đèo.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, khu vực được lựa chọn khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Hầm đường bộ Đèo Cả có diện tích 16 ha tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đang được quy hoạch là đất rừng đặc dụng do Ban quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả quản lý, là khu vực cấm hoạt động khoáng sản.

Trong số 16ha này, có 15ha có rừng và được Ban quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả ký hợp đồng giao khoán cho 11 hộ dân bỏ vốn thực hiện trồng rừng, được chủ động sản xuất trên diện tích đất khoán, hưởng thành quả lao động và kết quả đầu tư trên đất nhận khoán.

Sau khi Công ty Hải Thạch đề xuất khai thác đất ở khu vực này, các cơ quan ban ngành của Phú Yên đã đi kiểm tra và UBND tỉnh Phú Yên đã bổ sung vào quy hoạch khoáng sản để được khai thác.

Việc này, theo Thanh tra Chính phủ, là “chưa phù hợp quy định tại điểm 1 điều 28 Luật Khoáng sản năm 2010”.

Về việc cấp phép khai thác khoáng sản, Sở TN&MT đã hướng dẫn công ty Hải Thạch lập thủ tục thăm dò, khai thác khoáng sản và thuê đất; công ty cũng đã lập Báo cáo kết quả điều tra địa chất và Đề án khai thác. Do tính cấp bách của dự án Hầm đường bộ Đèo Cả (dù hồ sơ chưa hoàn chỉnh và chưa được phê duyệt) nên Sở kiến nghị tỉnh cho công ty vừa khai thác, vừa hoàn tất thủ tục với diện tích 2 ha (nằm trong 16 ha) và trong thời hạn 30 ngày công ty phải hoàn tất hồ sơ khai thác mỏ theo đúng quy định. Tỉnh đã đồng ý.

Việc tỉnh Phú Yên cho Hải Thạch vừa khai thác, vừa hoàn tất thủ tục với diện tích 2 ha đang được quy hoạch là rừng đặc dụng khi chưa có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, mục đích sử dụng đất rừng là vi phạm quy định Luật Khoáng sản năm 2010... Tỉnh đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Hải Thạch với diện tích 16 ha, trữ lượng khai thác 642.000 m3 và thời gian khai thác là 5 năm 5 tháng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Phú Yên triển khai phương án sửa chữa các sai phạm, khắc phục hậu quả; giữ nguyên quy hoạch rừng đặc dụng đối với khu mỏ đất 16 ha tại thông Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, trồng lại rừng theo phương án đã duyệt; kiểm điểm trách nhiệm và kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm và báo cáo Thủ tướng.

Riêng công ty Hải Thạch cần thực hiện các biện pháp phục hồi môi trường và trồng rừng ngay tại khu khai thác mỏ đất 16 ha nói trên và nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Khánh Hà
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: