Sự kiện hot
6 năm trước

Sàn nào giao dịch giá bitcoin cao nhất?

Lượng cung bitcoin không thay đổi trong khi cầu liên tục tăng, điều này khiến việc định giá bitcoin không được nhất quán ở các sàn giao dịch trên thế giới. Vào lúc 7h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá bitcoin trên sàn giao dịch Bithumb của Hàn Quốc tương đương 21.763 USD, trong khi sàn Bitfinex của Mỹ là 16.528 USD, hai sàn này đều chiếm khoảng 11%-12% tổng khối lượng giao dịch thị trường trong 24 giờ qua.

"Bitcoin hơn cả sự bất thường"

Các sàn giao dịch tiền kỹ thuật so gặp khó khăn trong việc dừng lại sau khi dòng vốn đầu cơ chảy vào.

Giá bitcoin trên những sàn giao dịch lớn nhất biến đổi khác nhau vào thứ 5 (7/12) trong phiên giao dịch phơi bày rõ ràng cấu trúc giao dịch mong manh đối với thị trường tiền kỹ thuật số còn non trẻ.

Trong khoảng thời gian vỏn vẹn 20 phút, giá bitcoin tăng 2.000 USD lên đến 19.000 USD để rồi sau đó rớt xuống 15.000 USD trên sàn giao dịch Coinbase. Nhu cầu tăng đột biến khiến cho những sàn giao dịch khác gặp khó khăn trong việc đối phó, và sự chênh lệch về giá ở những sàn giao dịch khác của cùng 1 loại tài sản bitcoin lên đến 4.000 USD.

“Mọi người đang nhìn vào một trò chơi điện tử như một thị trường thông thường. Trong khi thực tế không phải như vậy", theo Walter Zimmermann, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại ICAP TA. “Bitcoin hơn cả sự bất thường, nó không thể dự đoán trước được. Các hàng hóa khác đều có quy luật cung cầu tự nhiên, trong khi bitcoin bị giới hạn về khối lượng.”

Bitcoin (Nguồn: Financial Times)

Sự náo động xảy ra chỉ vài ngày trước khi các hợp đồng tương lai đầu tiên được kỳ vọng rộng rãi sẽ bắt đầu giao dịch trên CBOE Global Markets, một sàn giao dịch phái sinh của Mỹ. Một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng việc giới thiệu hợp đồng tương lai sẽ làm dịu lại sự biến động giá bitcoin, bằng cách cho phép người giao dịch bảo vệ cho vị thế của mình trên thị trường.

Trên đỉnh điểm của sự biến động giá, các công ty chuyên về dịch vụ giao dịch bitcoin chịu áp lực nặng nề khi nhu cầu về tiền kỹ thuật số tiếp tục leo thang.

Xuất hiện những vụ tấn công làm tắc nghẽn máy chủ

Bitfinex, một trong những sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới, cho biết vào đầu hôm thứ Năm (7/12) rằng họ đang trong tình trạng bị tấn công từ chối dịch vụ (DOS) - vụ tấn công làm nghẽn các máy chủ bằng cách đưa ra nhiều yêu cầu – trong vài ngày và “vụ tấn công hiện càng nghiêm trọng hơn.” Sàn giao dịch này sau đó cho biết họ đã vận hành được bình thường.

Peter Smith, CEO và đồng sáng lập của Blockchain.com, người cung cấp “ví” để chứa tiền kỹ thuật số, kêu gọi các khách hàng “giữ đó” khi trang điện tử này trải qua “mức lưu lượng kỷ lục và vé hỗ trợ khách hàng.”

IG Group, một nền tảng giao dịch lớn nhất nước Anh tính trên thị phần cho biết họ cấm giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin trong và ngoài sàn giao dịch vào hôm 7/12, đồng chời chỉ ra rủi ro liên quan đến việc nắm giữ tiền kỹ thuật số, sau khi có bước đi tương tự khi giá tăng vào tuần trước.

Trục trặc xảy ra đã dấy lên thông tin khoảng 4.700 bitcoin – trị giá khoảng 70 triệu USD – vừa bị đánh cắp ra khỏi ví điện tử tại NiceHash, một nền tảng tiền kỹ thuật số, đây là vụ đánh cắp gần nhất trong rất nhiều vụ cướp bitcoin. NiceHash có trụ sở tại Slovenia, họ nói với người dùng vào hôm 6/12 rằng, hệ thống thanh toán của họ bị tổn tại và họ vừa liên lạc chính quyền để giải quyết.

Cần một thị trường thống nhất bitcoin ở các sàn giao dịch

Những nhà phát triển bitcoin vẫn luôn gặp khó khăn trong việc vượt qua vấn đề khối lượng giao dịch trong những năm qua. Bitcoin cash được tạo ra nhằm giải quyết việc quá tải, tuy nhiên việc chia tách chỉ làm cho cộng đồng này bị chia rẻ. Hiện tại, bitcoin cash đang được giao dịch ở mức giá 1.346,46 USD (vào lúc 7h hôm nay giờ Việt Nam)

“Nếu có một thị trường thống trị để thu hút tất cả thanh khoản, khi đó chúng ta sẽ thấy một mức giá bitcoin thống nhất hơn”, theo Matt Brief, trưởng bộ phận giao dịch tại IG Group. “Tại thời điểm này, nó còn mang tính chủ quan hơn nữa”, ông nói rằng đây là cơ hội kinh doanh chênh lệch giá giữa các thị trường. Cụ thể, vào lúc 7h sáng nay giờ Việt Nam, giá bitcoin trên sàn giao dịch Bithumb của Hàn Quốc là tương đương 21.763 USD, trong khi trên sàn Bitfinex của Mỹ là 16.528 USD, hai sàn này đều chiếm khoảng 11%-12% tổng khối lượng giao dịch thị trường trong 24 giờ qua.

Bitcoin trong những tháng vừa qua thu hút sự chú ý lớn nhờ vào sự tăng giá chóng mặt của nó. Trong cuối năm ngoái bitcoin được giao dịch ở 1.000 USD. Các nhà phân tích đánh giá rất khó để đưa ra lý do vì sao giá biến động như vậy trong từng thời điểm nhất định, và đưa ra cảnh báo rằng nó giống như một bong bóng giá tài sản.

“Bởi bitcoin không có lãi, không có ngân hàng trung ương niêm yết giá, không có thị trường tín dụng thực tế và nó không trói buộc vào nền kinh tế. Mặt khác số lượng bitcoin là cố định, tức cung không thay đổi trong khi cầu liên tục tăng, cách định giá của chúng ta hiện không thể hiện được tính thị trường thông thường”, theo ông Ranko Berich, giám đốc phân tích ở Monex Europe.

Thành Nguyên
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: