Sự kiện hot
7 năm trước

Sân thượng 50m2 quy hoạch như nông trại rau quả sạch nhìn là thích mê

Vườn rau được chủ nhân dành nhiều tâm huyết và thời gian, để không gian sân thượng vừa là nơi mọi người gần gũi với thiên nhiên vừa là nơi thu hoạch đủ các loại rau quả mỗi ngày.

Sẵn có sân thượng rộng rãi, chị Dương Kim Oanh (Hưng Yên) đã dành thời gian trước và sau khi đi làm mỗi ngày để trồng cây, làm vườn. Khu vườn “trên mây” được bàn tay khéo léo và đảm đang của chị chăm chút cẩn thận nên bốn mùa đều xanh tươi rau quả.

Mùa nào thức ấy, hiếm khi thấy sân thượng của chị để trống. Những thời điểm chuyển vụ, chị Oanh cũng lưu ý để trồng những loại cây tiếp nối, xen kẽ giúp vườn lúc nào cũng đầy ắp rau quả sạch.

Một góc rau xanh sạch trên sân thượng.

Chị trồng chủ yếu vào chậu nhựa đã kê khung sắt phía dưới.

Chị Oanh tỉ mẩn làm vườn.

Ngắm một vòng sân thượng, hẳn là ai cũng nghĩ đang lạc vào một khu nông trại “mini”. Bởi không gian nhỏ nhắn ấy được người phụ nữ đảm đang này quy hoạch khá ấn tượng và khoa học. Chị dành phần lớn diện tích sàn sân thượng để trồng rau ăn lá trong chậu nhựa thông minh. Xung quanh sân thượng được quy hoạch để trồng các loại cây leo, tạo giàn nhỏ như cà chua, rau mồng tơi, dưa chuột, đậu cove…

Ngoài ra, vừa muốn giảm nhiệt cho rau khi trồng trên sân thượng vừa muốn tăng thêm diện tích cho khu vườn, chị Oanh đã thiết kế khung giàn phía trên để trồng cây ăn quả như mướp, bầu, bí, khổ qua…

Sân thượng được chị làm giàn trồng cây.

Thành quả của giàn thiết kế trên sân thượng.

Giống mướp Đài Loan được chị xin của một người bạn.

Một lần thu hoạch.

Giàn mướp xanh tươi.

Quả trĩu trịt.

Giàn nhìn từ trên cao.

Trước khi chọn chậu nhựa thông minh, chị Oanh đã từng trồng rau trong thùng xốp. Sau một thời gian trải nghiệm thực tế, chị thấy thùng xốp không được bền và thường bị thoát nước nhanh, cây dễ bị khô héo vào mùa hè. Vì vậy, chị quyết định đầu tư kệ sắt kê sàn cao để đặt chậu nhựa thông minh. Nhờ vậy, những loại rau trái được trồng khá quy củ, ngăn nắp và không ngừng tốt tươi.

Từ khi bắt tay vào trồng rau quả sạch trên sân thượng, mỗi ngày chị tranh thủ thời gian sáng sớm trước khi đi làm và chiều tối sau khi đi làm về để tưới nước, xới đất, tỉa lá, bắt sâu cho cây. Chị cũng lên kế hoạch cụ thể trồng những loại cây thiết thực, cần thiết cho bữa ăn hàng ngày. Bởi thế, trong khoảng sân thượng rộng 50m2, chủ yếu được chị trồng rau ăn lá, các loại quả leo giàn và cây gia vị như ớt, húng, hành, hẹ…

Các loại rau gia vị được chị Oanh trồng trên sân thượng.

Kinh giới.

Mồng tơi.

Mướp đắng.

Thu hoạch rau quả trên sân thượng.

Rau muống.

Chị Oanh chia sẻ, vì chị và gia đình đều có sở thích ăn cà chua nên chị thường dành một khoảng nho nhỏ trên sân thượng để trồng loại cây này. Cà chua trồng không hề khó, để cây cho nhiều quả, chị Oanh thường chú trọng khâu làm đất, chọn giống. Khi cây lớn, chị thường bổ sung phân bón định kỳ, luôn tưới nước đều đặn ở phía dưới gốc để cây đủ nước cho ra nhiều đợt quả.

Cà được trồng trong thùng xốp.

Góc trồng cà chua.

Chị làm giàn nứa cho cà chua.

Quả xum xuê.

Chín mọng vô cùng bắt mắt.

Thành quả khiến nhiều người cảm thấy thích thú.

Thu hoạch cà chua trên sân thượng.

Chị Oanh tiết lộ, vườn rau nhà chị luôn xanh tươi mơn mởn là nhờ chị trộn đất phù sa với phân trùn quế, phân vi sinh và xơ dừa để có đủ dinh dưỡng cung cấp cho cây. Nhờ những bí quyết nho nhỏ cùng niềm đam mê làm vườn, cả gia đình chị luôn cảm thấy yên tâm khi mỗi ngày, muốn ăn rau gì chỉ cần chạy lên sân thượng để lựa chọn cho mâm cơm nóng hổi, thơm ngon.

Mỹ Anh (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: