Sự kiện hot
8 năm trước

Săn tìm, tận diệt chim trời bào chế “thần dược” cải thiện bản lĩnh phái mạnh

Tin lời đồn thịt, huyết của các loại chim trời có thể cường dương, mạnh âm cho người lớn, chữa suy dinh dưỡng, còi xương cho trẻ em,… nhiều người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu loại “thần dược” chưa được kiểm chứng.

Các loại chim hoang dã như sẻ, cuốc, ốc cao, chằng nghịch,… bỗng bị săn lùng ráo riết. Chẳng mấy chốc, các loại chim trời bị tận diệt bởi niềm tin trở thành “thần dược” cải thiện bản lĩnh phòng the, thực phẩm siêu dinh dưỡng của giới thừa tiền.

Huyết chim trời là “thần dược” bổ âm, cường dương?

Nhiều năm trở lại đây, dọc các tuyến Quốc lộ 60 thuộc tỉnh Bến Tre, Quốc Lộ 1A đi qua các tỉnh miền Tây, TP. HCM,… xuất hiện những “cửa hàng” bày bán chim trời dã chiến, thu hút vô số dân sành chim, sành nhậu săn lùng, chọn lựa. Các loại chim ở đây đều được người bán khẳng định là chim hoang dã, săn, bắt ngoài tự nhiên chứ không phải chim nuôi. Đặc biệt, khi có khách lạ dừng xe, chủ các cửa hàng này liền nhanh chóng giới thiệu, quảng cáo công dụng, chức năng các mặt hàng của mình.


Các loại chim trời được treo ngược trên giá đợi khách hỏi mua

Ghi nhận thực tế,  người bán tên Nguyễn Văn Trung, chuyên bán các loại chim trời trên tuyến Quốc lộ 60, đoạn qua huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre tư vấn: “Các loại chim tôi bán đều là chim trời hết. Loài nào cũng có những công dụng bồi bổ sức khỏe. Đặc biệt, có loài ăn vào bổ cả ông lẫn bà”.

Theo lời anh Trung, hiện nay thịt, huyết chim trời đang rất “thịnh” và được dân nhậu, sành đồ “đại bổ” ưa chuộng. Đặc biệt, huyết chim sẻ, chim cuốc gần như là một loại thần dược có khả năng bổ âm, cường dương số một. “Nếu ai biết uống rượu pha huyết chim thì không thể không nhắc đến huyết chim sẻ, chim cuốc. Nói có sách đàng hoàng, từ xa xưa người ta đã biết uống huyết chim sẻ, chim cuốc để cường dương, chữa chứng trên bảo dưới không nghe của nam giới, nữ thì bổ âm, đẹp da, chống khô hạn,… Đặc biệt, huyết, thịt chim cuốc còn có thể giúp người ốm yếu cường tráng, trẻ suy dinh dưỡng mau ăn, chóng lớn, khỏe mạnh”, anh Trung cho biết thêm.

Từ những “công dụng” trên, các quầy bán chim trời luôn đắt khách chào mua, hỏi giá. Tại các tụ điểm bán chim trời, các loài chim được cột chân thành từng trùm, dốc ngược trên giá đỡ sơ sài. Các loài quý, hiếm, có tác dụng cường dương, bổ âm được nhốt trong những lồng sắt sạch sẽ có nước, thức ăn đợi chờ khách hỏi mua. Mặc dù bày bán một cách dã chiến, nhốt, cột, treo các loài chim một cách sơ sài, người bán vẫn tự tin cho biết chim vẫn sống, đảm bảo cho khách yên tâm sử dụng huyết một cách chất lượng nhất. Tại mỗi tụ điểm bày bán chim trời, người bán đưa ra những mức giá khác nhau cho những loại chim khác nhau.

Tại tuyến Quốc lộ 60, người bán rao giá các loại chim trời với giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/kg. Cụ thể, các loại chim “không liên quan đến chuyện cải thiện bản lĩnh phòng the” có giá từ vài chục ngàn đồng/kg. Ngược lại, chim cuốc được người bán rao từ 200-500 ngàn đồng/con tùy vào độ tuổi của chim.

Người bán tên Hòa tại tuyến đường trên cho lý giải: “Chim cuốc có tuổi càng “cứng” thì càng có giá vì huyết, thịt nó đủ chất hơn, quý hơn. Chim non, vừa thay lông, ra ràng thì chỉ dùng để nấu cháo, ăn thịt thôi chứ uống huyết không tốt bằng chim đứng tuổi. Chim sẻ cũng vậy, chim bố, mẹ, tụi này lấy 20 ngàn đồng/con”.

Người bán tận tình hướng dẫn cách chế biến rượu pha huyết, các món cháo, món ăn có lợi cho chuyện giường chiếu. Cụ thể, các chủ bán chim trời cho biết, chim sống khi mua về không nên cắt tiết ngay mà nên thả chim vào lồng một thời gian cho chim hồi phục sức lực. Lúc này, huyết, thịt chim đầy đủ dinh dưỡng nhất.

“Sau đó, nếu muốn uống tiết thì có thể uống trực tiếp. Chưa quen, thấy khó uống thì pha vào rượu, bia. Đối với phụ nữ thì nên đem chim đi hầm nguyên con, không cắt tiết với các vị thuốc Bắc. Vị gì thì ra ngoài tiệm thuốc Bắc người ta chỉ cho. Ngoài ra, có thể nấu cháo để ăn. Cháo, huyết chim cuốc không chỉ tốt cho cả ông lẫn bà mà còn đặc biệt tốt cho trẻ con. Đứa nào suy dinh dưỡng, cứ mua cuốc về nấu cháo cho ăn là đảm bảo tăng cân vù vù”, Hòa tiết lộ.

Tận diệt chim trời

Trong khi công dụng “bổ âm, cường dương” của chim sẻ, chim cuốc chưa được chứng minh, huyết và thịt của nhiều loài chim khác như cu gáy, cu gù, cuốc, gà nước, diệc, ốc cao,… cũng được người bán liệt vào hàng “đại bổ”. Một bộ phận người dân vẫn đặt trọn niềm tin vào huyết, thịt chim trời trong việc cải thiện chuyện giường chiếu. Tại các tụ điểm bán chim trời luôn đông người bán kẻ mua. Các loại chim hoang dã, quý hiếm liên tục bị người mua bốc lên, vứt xuống, chọn lựa.


Các loại chim được cho là có tác dụng cải thiện chuyện phòng the được nhốt riêng trong lồng

Các nhà hàng, quán nhậu với những câu chuyện xoay quanh chủ đề huyết, thịt chim trời có khả năng cải thiện bản lĩnh đàn ông đua nhau mọc lên. Các món ăn từ chim trời cũng thi nhau phát triển khiến các loài này liên tục bị đẩy giá, khan hiếm. Nghề săn bắt, bẫy chim trời cung cấp cho nhà hàng, quán nhậu bỗng chốc rộ lên ở nhiều tỉnh miền Tây. Tìm hiểu thực tế, ngoài việc bày bán các loại chim trời hai bên đường các tuyến Quốc lộ, những người này đều có mối bỏ vào các nhà hàng, quán nhậu ở nhiều tỉnh thành, trong đó có TP. HCM.

Trước sức tiêu thụ mạnh mẽ của các loại chim trời, nhiều người dân đã bỏ việc đồng áng, theo học cách săn bắt chim trời. Ông Phùng Minh Thái (50 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Trước đây tôi cũng đi săn bắt chim, cò ngoài ruộng rồi đem bán ngoài đường. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, chim hút khách quá, nhà hàng, quán nhậu thu mua nhiều. Tôi bỏ vốn, gom chim từ mấy chỗ bán lẻ rồi bỏ cho các nhà hàng. Nhờ chim đắt giá mà ngày may mắn tôi cũng kiếm được cả chục triệu”. Theo ông Thái, việc đổ xô, lùng mua các loại chim hoang dã để tăng cường sinh lý cũng khiến giới lắm tiền mua phải những cú lừa dở khóc, dở cười.

Việc săn lùng, săn bắt liên tục trong thời gian dài khiến số lượng các loài chim hoang dã dần cạn kiệt, khan hiếm. Tuy nhiên, càng khan hiếm, sức hút của các loài chim trời càng cao.

“Khách hàng khi tìm đến mấy chỗ bán chim trời ai cũng yêu cầu mua cho được chim hoang dã. Ai cũng mang tâm lý đồ hoang dã, tự nhiên mới quý, mới tốt, mới có tác dụng trong việc chữa bệnh này, bệnh kia. Tuy nhiên, bắt nhiều quá, chim cũng sợ, cũng hết. Thế là, người ta bày ra trò nuôi chim hoang dã. Hiện nay, có nhiều nơi nuôi thành công cuốc, chằng nghịch, ốc cao. Nuôi lớn, họ xách ra ngoài đường, treo lên bán, hét giá của chim tự nhiên. Chim nuôi chỉ từ vài chục ngàn đồng/kg, họ hét giá vài trăm ngàn/kg. Khách không biết cũng vung tiền mua lấy”, ông Thái chia sẻ.

Đáng  nói hơn, các chuyên gia dinh dưỡng, lương y cho biết, hiện chưa có tài liệu nào chứng minh việc uống huyết các loại chim hoang dã có thể cải thiện sinh lý nam, nữ. Lương y Phạm Văn Việt (thành viên Hội Đông y TP. HCM) cho biết: “Dân gian có lưu truyền các món ăn, bài thuốc dinh dưỡng từ một số loài chim. Ví dụ như chim sẻ vị ngọt, tính ấm có thể giúp cường dương, ấm lưng gối, giảm tiểu tiện và trị bệnh băng đới (khí hư) ở phụ nữ. Tất cả những người mắc chứng bệnh dương hư khí tổn đều có thể ăn chim sẻ để ấm bổ. Một vị thuốc lưu truyền trong dân gian cũng ghi nhận thịt chim cuốc có thể điều trị các bệnh còi xương biếng ăn cho trẻ, suy nhược, mất ngủ. Tuy nhiên, chưa có tài liệu nào cho rằng huyết các loài chim có tác dụng bổ thận, tráng dương, vượng âm”.

Dễ dẫn đến dị ứng, phá hủy tế bào gan

Bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng (Bệnh viện Bình dân, TP. HCM) cho biết: “Uống rượu pha các loại huyết động vật có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Trong máu một số loài động vật như dê, hươu, nai, thỏ, khỉ, ba ba… có chứa nhiều ký sinh trùng như Trypanosoma sp, Leishmania sp, giun chỉ, vi-rút dại. Các loại ngan, vịt, chim dễ bị dịch bệnh cúm gia cầm, nhiễm khuẩn Samonella typhi. Không chỉ thế, việc lạm dụng các loại rượu pha huyết còn làm giảm lượng tinh trùng có trong tinh dịch, giết chết tinh trùng và làm dị tật tinh trùng. Uống rượu huyết cũng dễ dẫn đến dị ứng, phá hủy tế bào gan, gây xơ gan, trụy tim mạch”.

Từ khóa: