Sự kiện hot
7 năm trước

Sau vài giờ làm người giàu nhất thế giới, CEO Amazon 'trả lại' vị trí số 1 cho Bill Gates

Cổ phiếu Amazon tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng ngày 27/7 sau dự báo khả quan về lợi nhuận của hãng giúp tài sản của nhà sáng lập Amazon có thời điểm vượt qua Bill Gates.

Tỉ phú Jeff Bezos , nhà sáng lập Amazon

Theo thông tin từ Bloomberg, cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã tăng 1,3% lên mức 1.065,92 USD vào lúc 10 giờ 10 phút sáng ngày 27/7 (theo giờ New York). Nhờ đó, tài sản của Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của công ty bán lẻ trực tuyến tăng mạnh lên mức 90,9 tỷ USD, nhiều hơn 200 triệu USD so với tỷ phú Bill Gates.

Tuy nhiên, đến kết phiên giao dịch, cổ phiếu Amazon giảm xuống 1.046 USD, khiến tài sản của Bezos trở về mức 89,3 tỷ USD - kém 1,4 tỷ USD so với nhà đồng sáng lập Microsoft.

Diễn biến tài sản của Jeff Bezos và Bill Gates

Thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy, ông chủ Amazon chính là người kiếm được nhiều tiền nhất kể từ đầu năm đến nay. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 26/7, doanh nhân 53 tuổi này đã bỏ túi thêm 24,5 tỷ USD kể từ đầu năm 2017.

Mới đây, tập đoàn Amazon của ông tuyên bố chi 13,7 tỷ USD mua lại chuỗi chuyên bán thực phẩm hữu cơ Whole Foods. Thương vụ này được coi là cú sốc đối với thị trường bán lẻ, cả trực tuyến và truyền thống. Bằng chứng là sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của các chuỗi bán lẻ thực phẩm lao dốc mạnh.

Jeff Bezos sinh năm 1964 tại New Mexico. Từ nhỏ, Bezos đã sớm bộc lộ tư duy thông minh và “khác người” khi tự tay tháo rời chiếc nôi của mình bằng tuốc nơ vít với lý do muốn ngủ trên giường người lớn.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Princeton chuyên ngành Khoa học máy tính, Bezos từ chối lời mời của hai ông lớn lúc bấy giờ là Intel và Bell Labs để làm việc cho công ty khởi nghiệp Fitel. Sau khi rời bỏ Fitel, Bezos đầu quân cho quỹ đầu tư D.E. Shaw và trở thành phó giám đốc chỉ sau 4 năm.

Năm 1994, Bezos được biết rằng các trang web tăng trưởng với tốc độ 2.300% mỗi năm. Con số này làm ông choáng váng và ông quyết định phải tìm cách nào đó tận dụng lợi thế từ tình hình phát triển này. Ông làm ra một danh sách hơn 20 sản phẩm có thể bán online và nhận định rằng sách là lựa chọn tốt nhất.

Bezos quyết định nghỉ việc và thành lập Amazon tại một garage để xe của mình với những chiếc bàn gỗ cũ kĩ và tổ chức các cuộc họp của công ty tại nhà sách Barnes & Noble. Với sự nhạy bén trong kinh doanh cùng tài lãnh đạo thiên bẩm, ông đã đưa Amazon trở thành gã khổng lồ trong ngành bán lẻ trực tuyến với giá trị vốn hóa lên đến hơn 500 tỷ USD - gấp hơn 2 lần đối thủ Walmart.

Linh Lam
Theo NDH

Từ khóa: