Sự kiện hot
6 năm trước

Sinh viên VinUni ăn cơm nhà, học trường quốc tế?

Với những giá trị bền vững cùng phong cách của người đón đầu, đi sau về trước, Vingroup đầu tư bước đầu 5.000 tỷ đồng xây dựng Đại học đẳng cấp quốc tế VinUni để đào tạo nhân tài trong các lĩnh vực trọng điểm của đất nước: sức khoẻ, công nghệ, kinh tế.

Ngày 05/03/2018, ngay khi chính thức công bố tham gia vào lĩnh vực Giáo dục Đại học với thương hiệu Đại học VinUni, Vingroup cho biết đã hợp tác chiến lược với một số Đại học Tinh hoa thuộc Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu, giúp sinh viên theo học có thể “du học quốc tế ngay tại Việt Nam”. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup để làm rõ hơn về điều kiện tuyển sinh, chương trình đào tạo của VinUni.

Bà Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Bà Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Bắt tay với Top 20 đại học tốt nhất toàn cầu

VinUni công bố sẽ hợp tác chiến lược với một số Đại học Tinh hoa thuộc Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu. Điều này có chính xác không thưa bà, vì thực chất VinUni còn chưa bắt tay vào xây trường?

Thông tin này hoàn toàn đúng. Chúng tôi chủ trương hợp tác chiến lược với các đại học Tinh hoa, chú trọng vào nhóm Ivy League là nhóm trường Đại học tư thục ưu tú nhất của Mỹ, như Đại học Cornell (Cornell) và Đại học Pennsylvania (Penn).

Theo bà đâu là lý do thuyết phục để các trường thuộc nhóm Ivy League lại hợp tác với VinUni? VinUni sẽ được những lợi gì khi bắt tay với các trường đại học này?

Với uy tín của nhà đầu tư, chúng tôi đã thuyết phục được các trường thuộc Ivy League tham gia vào Việt Nam. Chúng tôi đặt mục tiêu đóng góp cho Việt Nam một trường đại học đẳng cấp thế giới, do vậy VinUni cần có những đối tác ở đẳng cấp cao nhất hỗ trợ xây dựng chiến lược dài hạn, chuyển giao năng lực quản trị đại học cũng như năng lực giảng dậy và nghiên cứu. Vì thế, chúng tôi tìm đến đối tác là những đại học Tinh hoa thuộc Top 20 Đại học tốt nhất trên thế giới.

Các đối tác hàng đầu sẽ giúp kết nối VinUni với những giáo sư hàng đầu trong từng lĩnh vực chuyên môn về kinh doanh, công nghệ, khoa học sức khỏe. Quan trọng hơn nữa, đối tác phù hợp là đối tác không chỉ có kinh nghiệm, đẳng cấp mà còn cần chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị chung với VinUni.

Nói một cách dễ hiểu, chúng tôi muốn tại VinUni sinh viên có thể ăn cơm nhà, học trường quốc tế.

Vậy mức học phí của VinUni sẽ ở khung nào thưa bà? Những học sinh giỏi nhưng gia cảnh khó khăn liệu có thể tiếp cận không?

Học phí của VinUni thể hiện đúng định vị về chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, có cân đối phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.Học phí xác định theo chuyên ngành đào tạo, cố định cho khóa tuyển sinh đầu tiên; Mức học phí cho các khóa tiếp theo sẽ được điều chỉnh theo các nguyên tắc và thông lệ chung phổ biến tại các trường trong nước và quốc tế.

Các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính sẽ đảm bảo sinh viên xuất sắc có điều kiện nhập học và phát triển mà không bị giới hạn bởi điều kiện kinh tế gia đình.

Phối cảnh thiết kế mặt trước khuôn viên Đại học VinUni tại Hà Nội.

Phối cảnh thiết kế mặt trước khuôn viên Đại học VinUni tại Hà Nội.

VinUni có gì khác biệt để một trường mới thành lập thu hút được sinh viên theo học?

Sinh viên sẽ được tạo cơ hội tốt nhất để học tập với đội ngũ giáo sư, giảng viên đến từ những trường đại học, viện nghiên cứu và bệnh viện có uy tín hàng đầu cũng như tiếp cận với những công nghệ giáo dục, hệ thống thiết bị mô phỏng, chuỗi phòng lab tiên tiến nhất.

Sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với Chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, mang tính thực tiễn cao; Phương pháp giảng dạy vượt trội; Đội ngũ giảng viên chuẩn quốc tế; sinh viên VinUni sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm để làm việc trong các môi trường quốc tế.

Đặc biệt, sinh viên có ít nhất 1 học kỳ ở nước ngoài tại các trường đối tác quốc tế, tín chỉ được công nhận bởi các đối tác.

Đào tạo "may đo theo nhu cầu"

Thưa bà, VinUni dự kiến đào tạo những lĩnh vực gì?

Trước mắt, chúng tôi tập trung đào tạo 3 khối ngành: kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe.

Tại sao VinUni lại đào tạo 3 khối ngành này, và trường có kế hoạch mở rộng các lĩnh vực đào tạo của mình sang các lĩnh vực khác không?

Trước mắt, chúng tôi tập trung đào tạo 3 khối ngành đã nêu. Các chuyên ngành cụ thể tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm mà Việt Nam có tiềm năng phát triển và có nhu cầu bức thiết phải đổi mới để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Đó là du lịch; bất động sản; bán lẻ, công nghiệp và y tế, sức khỏe cộng đồng.

Sau một thời gian hoạt động VinUni sẽ cân nhắc để mở thêm các ngành đào tạo trong các lĩnh vực khác.

“Đầu ra” luôn là mối quan tâm hàng đầu của xã hội khi nhìn vào một trường Đại học. VinUni làm cách nào để không đi vào “vết xe đổ” trong vấn nạn thất nghiệp của sinh viên ra trường hiện này?

Tôi tin rằng cơ hội việc làm rộng mở không chỉ tại Việt nam, một đất nước đang phát triển mà còn ở khu vực và trên toàn cầu. Để biến cơ hội thành hiện thực, VinUni tập trung tìm hiểu nhu cầu nhà tuyển dụng và làm tất cả để sinh viên của mình có được những phẩm chất và năng lực mà nhà tuyển dụng yêu cầu trong ngắn hạn, và dài hạn.

“Đầu vào” chọn lọc là yếu tố quan trọng của “Đầu ra” tinh hoa. VinUni tìm kiếm các sinh viên có tố chất tốt, có khát vọng vươn lên và bản lĩnh vượt khó. Các bài test nhận diện sớm tài năng sẽ được trường Ivy đối tác hỗ trợ xây dựng.

Khi vào trường, sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy xác thực; đội ngũ giảng viên chuẩn quốc tế và một môi trường học thuật tiên tiến nhất. Đồng thời, sinh viên VinUni sẽ có nhiều cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế, thực tập liên ngành tại các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup (Vinpearl, Vinhomes, VinMart, Vincom Retail, Vinmec, VinFast…) cũng như tại các doanh nghiệp hàng đầu trong, ngoài nước. Trong suốt quá trình học tập, sinh viên VinUni sẽ liên tục được rèn luyện và hoàn thiện phẩm chất, bản lĩnh và vốn sống của mình.

Xin cám ơn bà về cuộc trao đổi!

Anh Kiệt
Theo Dân trí

Từ khóa: