Sự kiện hot
6 năm trước

Siu Black: 'Cuộc đời tôi như một ly cà phê, đắng nhiều hơn ngọt…'

Giọng ca Ly café Ban Mê tâm sự rằng, cuộc đời chị như một ly cà phê, lúc đắng, lúc ngọt... đắng nhiều hơn ngọt. Tuy nhiên, vì đã dối diện với quá nhiều thứ đắng nên chị đã quen dần... giờ chị đâm ra ghiền ăn những thứ có vị đắng...

Những ngày qua, hình ảnh Siu Black gầy gò và đem sạm xuất hiện trên truyền hình đã khiến nhiều người thảng thốt. Thảng thốt bởi cách đó không lâu Siu Black từng nặng tới 72kg với một thân hình tròn trịa và tiếng cười luôn giòn tan. Vậy mà giờ đây, Siu Black chỉ xấp xỉ hơn 50kg.

Bản thân giọng ca “Ly cà phê Ban Mê” cũng không hiểu vì sao chị lại sụt cân một cách không phanh đến thế.

“Bây giờ muốn lấy lại 72kg như ngày xưa chắc không thể được. Bây giờ tôi ăn rất nhiều, ăn nhiều hơn hồi nặng 72kg nhưng tôi không lên cân được. Chắc có thể do tôi mang nhiều bệnh trong người nên thức ăn nuôi bệnh hết. Tôi đang bị tiểu đường, huyết áp, thấp khớp… nhưng bây giờ tôi đỡ hơn rồi. Cách đây không lâu, mỗi khi tôi để mình bị đói là xây sẩm mặt mày, máu không lên não được, có thể ngã khuỵ xuống bất cứ lúc nào…”, Siu Black nói.

Siu Black gầy gò và đen sạm trong lần xuất hiện mới đây.

Xuất thân là người dân tộc Ba Na ở làng Pleitơnghia (Kon Tum) trong một gia đình có mấy chị em. Lên 10 tuổi, Siu Black đã phải trải qua cuộc sống mồ côi khi bố mẹ lần lượt qua đời. Dù cuộc sống nghèo khó nhưng vì rất thích hát nên thời trẻ Siu Black tham gia rất nhiều phong trào ca hát của học sinh - sinh viên.

Chị được giảng viên thanh nhạc Linh Nga Niekdam phát hiện qua một cuộc thi âm nhạc quần chúng nên đã động viên theo học thanh nhạc. Tốt nghiệp trường Nghệ thuật Đắc Lắk, Siu về công tác ở Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Đắc Lắk.

Những ngày đầu đi hát, Siu Black vẫn chủ yếu các ca khúc bằng tiếng Ba Na, Ê đê... Cuộc đời của Siu Black đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi gặp nhạc sĩ Nguyễn Cường năm chị 17 tuổi. Khi bắt gặp hình ảnh một cô gái Ba Na khoẻ khắn vừa đánh đàn guitar vừa hát, Nguyễn Cường đã thốt lên: "Trong vòng 20 năm nữa, chắc chắn Tây Nguyên sẽ không có một giọng hát nào được như Siu Black”.

Chính nhạc sĩ Nguyễn Cường đã khuyên Siu Black nên hát tiếng Kinh để đưa tiếng hát của mình ra ngoài mảnh đất Tây Nguyên. Nhiều ca khúc của nhạc Nguyễn Cường được Siu Black thể hiện thành công như: Em muốn sống bên anh trọn đời, Em hát thương ai, Ly café Ban Mê, Đôi mắt Pleiku, Và ta vừa thấy mặt trời... Những ca khúc này đã sớm đưa tên tuổi Siu Black phủ sóng rộng khắp thị trường âm nhạc 3 miền.

Siu Black thời kỳ còn phong độ và đỉnh cao.

Siu Black kể rằng, thời hoàng kim của chị rơi vào những năm 1997 – 1998 và đó là quãng thời gian chị không bao giờ quên được. So với các ca sĩ nổi tiếng cùng thời chị là người nhiều tuổi nhất nhưng lại đạt nhiều thành công nhất. Bất kỳ ca khúc nào thời đó được ban nhạc SaigonBoy phối đều trở thành những ca khúc “hit” của chị. Chị nhanh chóng trở thành một ca sĩ hạng A với nhiều lời săn đón và mỗi đêm diễn đều được trả cát sê với mức cao ngất ngưởng.

Trước đó, vào năm 1987, trong một lần đi biểu diễn ở Campuchia, Siu Black gặp Nguyễn Đức Hùng khi đó là cầu thủ bóng chuyền của tỉnh Đắc Lắk. Hai người kết hôn sau 3 năm tìm hiểu và lần lượt có hai con trai là Nguyễn Siu Mạnh (1989) và Nguyễn Siu Hiếu (1991). Tuy nhiên, cuộc hôn nhân chỉ kéo dài được 10 năm rồi rơi vào một kết cục buồn.

Khi Siu Black bước vào thời kỳ đỉnh cao, lịch diễn liên miên cũng là lúc gia đình chị rơi vào cảnh trục trặc, khủng hoảng. Chồng chị lẽ dĩ nhiên không thể chấp nhận được cảnh vợ một tháng chỉ về nhà đôi ba lần rồi lại “vội vã trở về, vội vã ra đi”. Bản thân chị lại không thể bỏ rơi khán giả của mình. Chia tay, Siu Black ở vậy nuôi cậu con trai Nguyễn Siu Hiếu, còn cậu cả Nguyễn Siu Mạnh ở với bố.

Đã từng có một thời, tên tuổi và hình ảnh của Siu Black “phủ sóng” rộng khắp từ âm nhạc đến truyền hình thực tế và phim ảnh. Chị từng được mời ngồi “ghế nóng” của “ Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol ) trong các năm 2007 , 2008 và 2010.

Sau sự cố năm 2013, Siu Black đã sống thâm trầm và ít hoạt động nghệ thuật hơn.

Đặc biệt năm 2007 Siu Black là người duy nhất của Việt Nam được mời làm giám khảo cuộc thi âm nhạc Asian Idol tổ chức tại Indonesia. Ngoài ra Siu Black là người dẫn chương trình cho hài kịch “Nhật ký không độ” trên HTV9. Năm 2013, Siu Black làm giám khảo chính ở vòng loại của chương trình “ Tôi là người chiến thắng” (The Winner Is ) mùa đầu tiên.

Siu Black cũng đã tham gia đóng trong một số bộ phim điện ảnh – truyền hình như: Huyền thoại bất tử, Giọt đắng, Dốc sương mù, Cầu vồng sau mưa, Huyền thoại bất tử, Giải cứu thần chết… Lối diễn tự nhiên và có duyên của Siu Black luôn được lòng khán giả mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh.

Vào năm 2013, sự kiện Siu Black vỡ nợ khiến giới nghệ sĩ lần công chúng hâm mộ hết sức bàng hoàng. Sau sự cố này, sự nghiệp Siu Black ngày càng trầm lắng hơn.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, Siu Black cho biết, những ngày cuối tuần sau khi đi lễ ở nhà thờ về chị sẽ đi chợ và chuẩn bị cơm nước cho các con để khi con tan giờ làm đã có cơm mẹ nấu sẵn. Thỉnh thoảng, chị vẫn nhận được những lời động viên và thăm hỏi của đồng nghiệp lẫn người hâm mộ.

“Có nhiều bạn động viên tôi mà khi đọc xong tôi tự khóc một mình. Và tôi nhận ra rằng, mọi người vẫn rất yêu thương tôi, chỉ có điều bây giờ tôi ở quá xa nên tôi ít tham gia chương trình. Ở quê nhà, công việc chính của tôi vẫn là chăm lo cho các con mặc dù các con đã lớn. Những khi buồn tôi hay chơi với các cháu hoặc con của các cháu. Những lúc như thế tôi cảm thấy “Ôi, sao mình già thế”.

Hình ảnh của Siu Black với đạo diễn Mai Thế Hiệp mới đây khiến nhiều người nghĩ Siu sắp trở lại với một vai diễn mới.

Tôi nghĩ mình cuộc đời mình như một ly cà phê. Có lúc uống vào thơm và ngọt lắm… nhưng cũng có lúc rất đắng. Nhưng cái gì đắng thì tôi rất thích. Tất cả các món ăn, món gì có vị đắng là tôi rất thích. Tôi ăn nhiều thứ đắng nên khi gặp một sự cố nào đó cũng cảm thấy quen dần”, giọng ca “Ly café Ban Mê” bộc bạch.

Mới đây, trang cá nhân của nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thế Hiệp bất ngờ đăng tải hình ảnh chụp cùng ca sĩ Siu Black trong thời gian anh đang có mặt tại Kon Tum để khảo sát bối cảnh cho bộ phim điện ảnh sắp bấm máy của mình. Điều này đã khiến nhiều người nghi ngờ rằng, “Hoạ mi núi rừng” sẽ đảm nhận một vai diễn trong bộ phim điện ảnh của nam đạo diễn này. Nhiều người vẫn tin rằng, sau những tháng ngày sóng gió, đã đến lúc Siu Black có thể trở lại với những điều nhẹ nhàng nhất bởi trong con người chị, “ngọn lửa” nghệ thuật vẫn chưa bao giờ nguội tắt.

Hà Tùng Long

Theo Dân Trí

Từ khóa: