Sự kiện hot
7 năm trước

Sở GTVT TP.HCM: Chưa thể giải quyết được kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường thừa nhận một số công trình giao thông vừa khởi công chưa thể giải quyết được ùn tắc giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Sáng 28/7, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường đã báo cáo về tình hình giao thông 7 tháng đầu năm. Ông Cường thừa nhận một số công trình giao thông vừa khởi công chưa thể giải quyết được ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất.d

Theo Giám đốc Sở GTVT, quy hoạch đến 2020, Tân Scơn Nhất đón 25 triệu khách và 1 triệu tấn hàng hoá. Trong khi đó, hạ tầng giao thông tại thời điểm đó cũng đã đồng bộ như metro số 2 hay đường trên cao quanh sân bay.

Tuy nhiên, hiện nay, metro số 2 mới trong quá trình giải phóng mặt bằng, đường trên cao vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề nghị nên có sự chuẩn hoá về mặt pháp lý để tạo điều kiện áp dụng công nghệ trong lĩnh vực giao thông. Ảnh: Việt Dũng.

Thực tế cho thấy, đến cuối năm 2017, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 36 triệu lượt khách và hơn 1 triệu tấn hàng hoá. “Lượng khách đã vượt xa quy hoạch nhưng hạ tầng thì vẫn rất khó khăn do vậy các giải pháp vừa rồi chỉ giảm được thôi chứ không thể triệt để được”, ông Cường nói.

Liên quan đến việc ùn tắc ở Tân Sơn Nhất vừa rồi, ông Cường cho hay nguyên nhân là do ba vụ tai nạn xảy ra đồng thời. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp xử lý với lực lượng công an TP cũng đang có vấn đề.

Trong khi đó ùn tắc sẽ xảy ra theo dây chuyền. Theo Giám đốc Sở GTVT, từ nay tới cuối năm sẽ có 8 công trình đưa vào tháo gỡ ùn tắc giao thông ở các khu vực trọng điểm của TP.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng nêu quan điểm về vấn đề xe đi chung mà Uber và Grab đang áp dụng. Theo ông Cường, TP.HCM là nơi năng động nhất nên nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến kìm hãm sự phát triển. Hiện nay, Uber và Grab không chỉ dừng ở việc đặt hàng điện tử mà còn mở rộng dịch vụ đi xe chung.

“Đứng trên góc độ giao thông là tốt, hành khách chia sẻ hành trình. Còn ở góc độ pháp lý thì Bộ GTVT chưa cho. Xưa nay theo quy định 1 ôtô chỉ có 1 hợp đồng nhưng nay 1 ôtô có thể có 2 hợp đồng. Nếu có tai nạn thì sẽ có tranh chấp”, ông Cường nói.

Bộ GTVT có văn bản "tuýt còi" dịch vụ xe đi chung của Grab. Ảnh: Grab.

Ngoài ra, có rất nhiều loại hình giao thông có thể đưa vào như xe buýt 2 tầng, xe máy điện hay xe đạp dùng chung. Tuy nhiên, khung pháp lý của các vấn đề này không có. Do vậy, Giám đốc Sở GTVT đề nghị nên có sự chỉ đạo nhằm chuẩn hoá về mặt pháp lý. “Nếu TP.HCM làm tốt thì cả nước sẽ làm theo”.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi không được thực hiện dịch vụ GrabShare đối với xe hợp đồng. Bộ cũng yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý.

Mức phạt cho lỗi vi phạm khi cố tình cung cấp dịch vụ đi chung là 4-6 triệu đồng. Bị cấm hoạt động nhưng thực tế dịch vụ đi xe chung này vẫn diễn ra bình thường và đang trở nên phổ biến với người tiêu dùng.

Hà Hương - Việt Dũng
Theo Zing.vn

Từ khóa: