Sự kiện hot
7 năm trước

Sống khỏe, sống thọ, sống đẹp nhờ… đậu đen ngâm dấm

Trong dân gian, đậu đen vốn được xem là một thực dưỡng sinh truyền thống ở nhiều nước Á Đông. Khi ngâm đậu đen với giấm, những thành phần dinh dưỡng trong có trong hai loại thực phẩm này được phát huy tối đa tác dụng trở thành thực phẩm kỳ diệu giúp sống thọ, sống khỏe thậm chí còn chữa được những loại bệnh mãn tính.

Theo kinh nghiệm dân gian, đậu đen (đặc biệt là loại đậu đen xanh lòng) ngâm với dấm (tỷ lệ 500g đậu đen/1 chai giấm), ngâm trong vòng 2 tháng thì sử dụng được.

Mỗi ngày 2 thìa có thể chữa được nhiều bệnh như bệnh huyết áp, mỡ máu, táo bón mãn tính, đau lưng, đau chân, tiểu đường, bệnh tuyến tiền liệt, tóc bạc sớm… Tuy nhiên phải sử dụng một cách kiên trì và lâu dài thì mới có kết quả.

Sống khỏe, sống thọ nhờ ăn 2 thìa đậu đen ngâm giấm mỗi ngày

Trong cuốn sách về Trung y dược của Trung Quốc “Bản thảo cương mục” có nêu ví dụ nuốt hạt đậu đen vào buổi sáng giúp con người sống khỏe, sống thọ.

Đậu đen ngâm giấm có nhiều tác dụng tuyệt vời mà nhiều người không ngờ tới. Ảnh minh họa

Tại sao vài thìa đậu đen ngâm giấm lại có tác dụng kỳ diệu như vậy? Theo Đông y, đậu đen vốn là thực phẩm dưỡng sinh truyền thống.

Trong dân gian hiện nay vẫn lưu truyền câu nói “muốn sống thường thọ, hãy ăn đậu đen”. Bởi khi kết hợp đậu đen và giấm, các thành phần trong giấm và đậu đen có thể phát huy tối đa tác dụng, tạo nên lợi ích kép do kết hợp thực phẩm.

Theo các chuyên gia về đông y, việc kiên trì ăn đậu đen ngâm giấm có thể giúp chữa được những bệnh như:

1. Tác dụng giảm mỡ máu

Đậu đen có chứa một lượng lớn glycinin có thể làm giảm cholesterol, acid linoleic, acid linolenic, lecithin và các axit béo khác. Các thành phần hữu ích này có thể làm mềm mạch máu, giãn nở các mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Viện Sinh học Nhật Bản đã nghiên cứu cho thấy tác dụng của đậu đen ngâm giấm có hiệu quả trong việc hạ lipid máu, nghiên cứu này cũng cho thấy việc ăn đậu đen ngâm giấm trong 8 tuần thì có tới hơn 80% số người có chỉ số lipid giảm.

2. Tác dụng làm hạ huyết áp

Trung tâm y tế Y học Thành phố Thiệu Hưng, Chiết Giang (TQ) tiến hành một nghiên cứu trên 60 người mắc bệnh cao huyết áp và cho ăn đậu đen ngâm giấm. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả hạ huyết áp của nhóm bệnh nhân thử nghiệm có tác dụng rõ ràng.

3. Điều trị các bệnh mãn tính

Cải thiện các triệu chứng táo bón mãn tính, huyết áp cao, cholesterol cao, đau lưng, đau chân, tiểu đường, bệnh tuyến tiền liệt, tóc bạc sớm, bệnh tim mạch vành.

4. Cải thiện thị lực

Tại sao đậu đen có thể ức chế việc giảm thị lực? Bởi vì chất chống oxy hóa anthocyanin có lợi cho mắt có rất nhiều trong đậu đen. Bên cạnh đó, do rất giàu vitamin A, khi ngâm giấm sẽ làm cho đậu giải phóng các chất, góp phần giúp cơ thể hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng.

Vì vậy, ăn đậu đen ngâm giấm có thể cải thiện thị lực, giúp bạn phòng tránh một phần tác hại khi xem máy tính, TV, điện thoại quá lâu, các hiện tượng đau mỏi mắt, khô mắt cũng sẽ được cải thiện. Những người có bệnh về mắt khác cũng nhận được những tác dụng tốt.

Mặc dù đậu đen ngâm giấm có tác dụng chữa bệnh kỳ diệu như vậy nhưng người bị bệnh thận mãn tính có triệu chứng suy thận không nên ăn đậu đen, bởi vì nó có chứa chất purine, có thể gây suy thận ở những bệnh nhân có acid uric cao.

Đánh bay được những vùng mỡ thừa “vững chắc như thành đồng” như bụng bà bầu sau sinh

Đậu đen ngâm dấm không chỉ giúp sống khỏe, sống thọ mà còn là thực phẩm giúp chị em phụ nữ làm đẹp và giảm cân một cách an toàn và nhanh chóng. Những vùng mỡ thừa tưởng là “vững chắc như thành đồng” như bụng bà bầu sau sinh đều có thể bị đánh bay nhờ thực phẩm rẻ tiền và sẵn có này.

Đậu đen ngâm giấm đang trở thành từ "hot" đối với những chị em muốn giảm cân. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu trên tạp chí sức khỏe của Mỹ cho hay, đậu đen ngâm giấm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh được các bệnh mãn tính.

Trong giảm cân làm đẹp, việc giảm cân bằng đậu đen ngâm giấm cung cấp cho cơ thể hàm lượng protein và anthocyanin lớn giúp trung hòa axit và thúc đẩy hoạt động chuyển hóa các chất, khiến bạn cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

Mặt khác, hàm lượng axit amin có trong giấm giúp tăng tốc độ phân hủy và đào thải chất béo, ngăn chặn tích tụ mỡ thừa dưới da, giúp giảm cân hiệu quả, vóc dáng thọn gọn, khỏe mạnh. Nó cũng giúp da bạn sáng khỏe hơn, mái tóc óng ả, mượt mà.

Trên các diễn đàn chia sẻ, nhiều chị em phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm giảm cân bằng giấm và đậu đen giúp giảm đc từ 4-6kg/ tháng. Chỉ cần mỗi ngày 2-3 muỗng đậu đen đã ngâm giấm (trong 3-5 ngày) và ăn trước bữa ăn 30p. Dùng liên tục như vậy trong 1 tháng.

Tuy nhiên việc giảm được bao nhiêu kg còn phụ thuộc vào cơ địa và chế độ ăn uống luyện tập của bạn có hợp lý và khoa học hay không? Nếu ăn hợp lý, tập luyện khoa học bạn còn có thể giảm được nhiều kg hơn nữa.

Ngân Khánh
Theo GĐ&XH

Từ khóa: