Sự kiện hot
8 năm trước

Sống lo âu trong những ngôi nhà nứt cạnh sông Hồng

Do nằm bên bờ sông có dòng chảy mạnh, một ngôi nhà trong ngõ 975 Bạch Đằng (Hà Nội) bị lở xuống sông Hồng khi nước lũ về. Nhiều nhà khác bị nghiêng, nứt toác.


Người dân sống tại ngõ 975 Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang sống trong lo âu do cách đây không lâu một ngôi nhà rộng 30 m2 bị sụp lún toàn bộ xuống dòng sông. Hiện, có hơn 10 ngôi nhà bị ảnh hưởng, xuất hiện các vết nứt, lún, nghiêng đe dọa đến cuộc sống của nhiều người.

Chị Nguyễn Thị Bình - chủ ngôi nhà bị lở xuống sông Hồng cho biết ngay trong đêm bão số 3, đất dưới sàn nhà bỗng dưng sụt xuống. "Từng mảng tường rơi xuống sông trước sự sửng sốt của nhiều người. Rất may, gia đình chúng tôi đã di dời ra ngoài trước đó khi nghe tin bão số 3 có thể gây ngập lụt", chị nói.

Ngôi nhà chị Bình bị lở xuống sông Hồng do bão số 3. Theo chị, tuy đất trong hành lang đê điều không có sổ đỏ nhưng gia đình vẫn nộp thuế đất hàng năm. Ảnh: Người dân cung cấp.

Toàn bộ nhà trên thửa đất rộng 30 m2 bị nước lũ cuốn phăng. Tài sản duy nhất mà gia đình chị Bình giữ lại được là chiếc máy giặt và bộ cửa sắt.

Móng kè tường cũng bị sạt lở kéo xuống lòng sông.

Anh Nguyễn Tiến Mạnh (cư dân trong ngõ) cho biết mái tôn và tài sản bị nhấn chìm hết. Gia đình chị Bình cũng như người dân không dám cứu tài sản vì nước lũ chảy quá mạnh.

Nền đất tại khu vực này xuất hiện thêm hiện tượng bị lún, gây đứt gãy kết cấu.

Từ mặt nước đến nền nhà cách nhau 10 m tạo nên một bờ vực nhỏ  nguy hiểm. Một người dân trong xóm cũng gặp nạn khi bước xuống khu vực sạt lở và phải khâu đến 10 mũi.

UBND phường Bạch Đằng dựng biển cảnh báo người dân không được qua lại khu vực này. Để bảo đảm an toàn, vào mùa mưa phường thường cử cán bộ cùng tổ dân phố đến vận động mọi người di chuyển nhưng chỉ là giải pháp tạm thời. “Nhà nứt toác, nghiêng dần như vậy chúng tôi sống cũng không yên, rất mong chính quyền có biện pháp để dân được an cư, cho đi đâu cũng được, miễn là an toàn”, chị Bình nói.

Sau khi nhà bị sụt, bà Bình cùng gia đình thuê một căn nhà cùng ngõ để ở tạm với giá 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ngay cả căn nhà này cũng đang bị nghiêng về phía sông Hồng.

Một căn nhà bên cạnh cũng có hiện tượng bị sạt lở. Để đối phó, người dân đã dùng cọc tre gia cố nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.

Hầu hết các gia đình sinh sống tại ngõ 975 bị ảnh hưởng. Các gia đình gần bờ sông đều gặp hiện tượng tường nứt, lún, thậm chí bị nghiêng do nền đất bị ảnh hưởng. Hiện, các gia đình tại đây đều khá lo sợ mỗi khi mưa lũ về.

Một ngôi nhà cạnh sông Hồng phải di chuyển đi nơi khác do lo sợ mùa nước lên gây sụt lún, đe dọa tính mạng.

Nhiều ngôi nhà trong ngõ 975 Bạch Đằng bị nghiêng về sông Hồng, tách rời và nứt toác.

Trả lời báo chí, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hà Đức Trung cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố tại khu vực này là do ngành giao thông lái dòng, hướng luồng lạch chính từ bờ tả sông Hồng sang cảng Hà Nội. Do đó, dòng chảy đã thúc vào bờ sông, trong khi bờ là mái dốc đứng, chưa được gia cố nên gây ra sạt lở.

theo Zing

Từ khóa: