Thứ sáu, 05/01/2018 06:51

Sự 'tiến hóa' của P&G từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn đa quốc gia

Không ngừng đổi mới sáng tạo là điểm mấu chốt giúp P&G từ doanh nghiệp nhỏ trở thành tập đoàn đa quốc gia như hiện nay.

P&G ra đời năm 1937 với số vốn rất ít ỏi. Hai nhà sáng lập là William Procter và James Gamble khi đó có hai thế mạnh riêng, một người chuyên làm nến và một người chuyên làm xà bông.

Theo ông Satyajit Sengupta, Phó giám đốc Ngành hàng Chăm sóc tóc Toàn cầu và Phát minh số trong Ngành hàng Làm đẹp tại châu Á thuộc P&G: "Điểm mấu chốt đưa P&G từ một doanh nghiệp nhỏ vươn lên trở thành một tập đoàn đa quốc gia như ngày hôm nay là tinh thần đổi mới sáng tạo, không ngừng học hỏi và thay đổi”.

Video: P&G: Bí quyết từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn đa quốc gia

Hiện tại, doanh số bán hàng của P&G đạt 65,3 tỷ USD, lợi nhuận 10,5 tỷ USD, có 21 thương hiệu trị giá tỷ USD. Tại Việt Nam, sản phẩm của P&G đã quá quen thuộc đối với người tiêu dùng như Pampers, Tide, Ariel, Whisper, Pantene, Downy, Oral-B, Olay, Head & Shoulders và Gillette.

Thực tế ấy giải thích tại sao, P&G đã luôn áp dụng sáng tạo và đổi mới liên tục theo cách của mình bằng việc luôn sàng lọc và tối ưu hoá sản phẩm bán ra - từ ý tưởng đến nguyên mẫu, phát triển, chất lượng và thương mại.

Lịch sử phát triển sản phẩm P&G

1837: Công ty được thành lập. Sản xuất xà bông và các loại kẹo.

1879: Sản xuất xà bông Ivory với độ tinh khiết cao, dịu nhẹ và lâu tan.

1890: Xây dựng phòng thí nghiệm phân tích tại nhà máy Ivorydale để nghiên cứu và phát triển quy trình làm xà phòng.

1911: Cho ra mắt dầu thực vật Crisco, tốt hơn cho sức khỏe so với mỡ động vật 1915: Xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài nước Mỹ. Nhà máy đặt tại Canada này sản xuất xà bông Ivory và dầu Crisco.

1926: Giới thiệu xà bông thơm Camay. 1933 Giới thiệu chất tẩy tổng hợp đầu tiên Dreft.

1934: Sản xuất dầu gội Drene, dầu gội chứa chất tẩy đầu tiên.

1946: Cho ra mắt bột giặt Tide với tính năng giặt tẩy vượt trội.

1955: Sản xuất kem đánh răng chứa Flo đầu tiên mang tên Crest.

1960: Sản xuất Downy, nước xả làm mềm vải đầu tiên của công ty.

1961: Sản xuất tã giấy Pampers thay thế cho tã vải đang được dùng phổ biến cho trẻ em.

1967: Bột giặt Ariel được giới thiệu sau đó trở thành nhãn hàng dẫn đầu toàn cầu của P&G.

1984: Nước giặt Tide được giới thiệu, đây là sản phẩm kết hợp chất có hoạt tính bề mặt được nghiên cứu tại Nhật Bản, chất tạo mùi thơm được nghiên cứu tại Châu Âu và công nghệ đóng gói tại Mỹ.

1985: Mua công ty Richardson-Vicks, chủ sở hữu dòng sản phẩm Olay.

1986: Giới thiệu dầu gội Pert Plus/Rejoice kết hợp tính năng gội và xả.

1992: Pantene Pro-V được giới thiệu và nhanh chóng thống lĩnh thị trường. (Pantene vốn là một sản phẩm của Richardson-Vicks).

1994: P&G giới thiệu nước hoa cao cấp Giorgio Beverly Hills.

Bùi Mến

Theo KTTD, Vietnambiz

0 Bình luận
List Comment


0/1000