Sự kiện hot
6 năm trước

Sự trỗi dậy của người bán hàng ảo trong thời đại số (kỳ 1)

Những nỗ lực đầu tư vào xây dựng chatbot cho các công việc thường xuyên, hay lặp lại có thể giúp chúng ta tiết kiệm hàng giờ để tập trung vào việc thúc đẩy doanh thu.

Murray Newlands là một doanh nhân, nhà đầu tư, cố vấn kinh doanh & diễn giả. Ông là người sáng lập ra công cụ Chatbot Builder & Sighted.com ChattyPeople.com. Dưới đây là bài viết về lợi ích khi vận hành ứng dụng Chatbot trong kinh doanh mà ông viết cho Entrepreneur.

Chúng ta có thể đã nghe đâu đó về Chatbot. Trên thực tế, có thể bạn đã sử dụng chatbot, ngay cả khi không nhất thiết phải biết đến nó. Chatbot đã thay thế rất nhiều ứng dụng di động khác. Nói cách khác, nó chính là ứng dụng mới nổi trong làng công nghệ thế giới, được đánh giá cao nhờ việc thu hút sự chú ý, và cũng không có khả năng tàn lụi sớm, vì giờ đây nó đang được chứng tỏ là công cụ khá hữu ích.

Nhiều người gọi chatbot là "người bán hàng ảo". Ảnh: pweb.com

Ngoài việc tăng doanh số bán hàng, cắt giảm chi phí và đóng vai trò không thể thay thế trong chăm sóc khách hàng, bán hàng, marketing, nhân sự, công nghệ thông tin và các ban ngành khác, các chatbot còn có thể giúp chúng ta tiết kiệm thời gian cũng như định hướng thay đổi thế giới. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, chắc hẳn các bạn cũng đã biết việc quản lý thời gian sao cho hiệu quả là vô cùng khó. Hơn nữa, tư tưởng thuê người khác giúp mình cũng chỉ càng khiến chúng ta nản chí vì những chi phí phát sinh thêm. Đây là một số cách chatbots có thể giúp các bạn làm việc như các công cụ tiết kiệm thời gian:

Làm việc như một trợ lý cá nhân

Chatbot có thể hoạt động như một trợ lý cá nhân mà không cần phải thuê thêm nhân viên mới hoặc tìm thêm không gian làm việc. Những trợ lý cá nhân này có thể giúp bạn rất nhiều công việc để bạn có thời gian quay lại tập trung vào các hoạt động khác, sinh lợi nhiều hơn trong tổ chức. Một chatbot có thể:

• Lên lịch, chỉnh sửa và hủy các cuộc họp và sự kiện

• Nhận và gửi email thay cho bạn

• Thông báo cho bạn khi có cuộc hẹn, cả về cá nhân lẫn chuyên môn

Thu thập các phản hồi

Đôi khi bạn cần phản hồi từ các thành viên trong nhóm, nhưng lại không có đủ thời gian hoặc không gian để đáp ứng. Một chatbot có thể giúp bạn tạo và gửi một mẫu phản hồi hoặc cuộc thăm dò mà không phải mất qua nhiều thời gian trong một ngày. Ngoài tiết kiệm thời gian bằng cách tránh một cuộc họp khác, bạn cũng sẽ thu thập được dữ liệu mình cần để tiếp tục thực hiện công việc còn dang dở. Chức năng thu thập thông tin phản hồi của chatbot cũng hoạt động rất tốt trong việc đánh giá tinh thần chung của công ty hay quản lý các dự án.

Cung cấp nguồn cấp tin tức và nhắc nhở

Với tư cách là chủ doanh nghiệp hoặc các nhà khởi nghiệp, điều quan trọng là bạn và các nhân viên phải luôn cập nhật thông tin những gì đang diễn ra trong ngành của mình. Thật không may, việc tìm kiếm các tin tức trên internet là một công việc khá tốn thời gian. Bạn có thể lập trình chatbot để gửi cho mình các thông báo tin tức từ các trang web cụ thể hoặc tạo một chatbot riêng biệt với các tin tức cụ thể. Loại chatbot này cũng có thể gửi cho bạn lời nhắc về các cuộc họp và các sự kiện khác trong lịch để bạn đến đúng giờ.

Tự động hoá quy trình kinh doanh

Chatbot có thể giúp tự động hóa rất nhiều quy trình kinh doanh từ nhiều phòng ban trong công ty. Ví dụ: chatbot có thể ra thông báo đến thành viên có liên quan trong nhóm khi ai đó đánh dấu một công việc đã hoàn tất. Mặt khác, chatbot cũng được lập trình để trả lời các câu hỏi thường gặp từ cả nhân viên và khách hàng. Ngoài ra, chatbot còn có khả năng bán hàng gia tăng sản phẩm và bán chéo sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng. Có thể thấy các cơ hội cho tự động hóa thực sự là vô tận.

Thùy Linh/Entrepreneur
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: