Sự kiện hot
7 năm trước

Sửa cáp quang biển AAG mất hơn nửa tháng

Dự kiến tuyến cáp quang AAG sẽ khắc phục xong và hoạt động bình thường trở lại vào ngày 29/1 (2 Tết), sau hơn 20 ngày kể từ khi gặp sự cố.

Ngày 8/1, cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway - AAG gặp sự cố gây mất toàn bộ băng thông Internet từ Việt Nam đi hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong năm 2017 tuyến này gặp trục trặc và nguyên nhân do rò điện nguồn.

sua-cap-quang-bien-aag-mat-hon-nua-thang

Cáp quang biển AAG dự kiến sửa xong vào ngày 29/1.

Theo thông tin được đơn vị điều hành AAG gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, vị trí lỗi trên tuyến được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km. Dự kiến ngày 23/1, tàu sửa cáp sẽ tiếp cận vị trí gặp sự cố, sớm hơn 4 ngày so với ước tính ban đầu.

Theo lịch trình mới, mối hàn khắc phục đầu tiên sẽ được thực hiện vào ngày 25/1 (28 Tết), trong khi đó mối hàn cuối cùng dự kiến xong vào ngày 28/1. Đến ngày 29/1, toàn tuyến sẽ hoạt động bình thường trở lại. Như vậy với kế hoạch này, tuyến cáp AAG sẽ mất hơn nửa tháng để khắc phục xong.

Hệ thống cáp quang biển khác cũng gặp sự cố liên tiếp trong đợt này là tuyến Liên Á (IA). Hôm 10/1, IA được xác định bị lỗi và đã sửa xong. Đến chiều 11/1, tuyến này tiếp tục trục trặc do sụt nguồn tại phía Singapore, làm giảm dung lượng kết nối quốc tế của nhà cung cấp trong nước đi hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ.

Những sự cố cáp quang nối tiếp nhau khiến nhiều người dùng tại Việt Nam không thể vào các dịch vụ phổ biến như Facebook, YouTube hay Google. Hầu hết khách hàng đều phải chuyển qua sử dụng kết nối 3G/4G nhưng tốc độ cũng khá chậm.

Theo Số Hóa

Từ khóa: