Sự kiện hot
7 năm trước

TP HCM đồng loạt dán tem thịt, trứng gia cầm

Từ hôm nay, 3-10, TP HCM chính thức công bố triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm trên địa bàn.

Thịt, trứng gia cầm (thịt gà, trứng gà và một phần trứng vịt) của các đơn vị tham gia truy xuất nguồn gốc và dán tem truy xuất đã có mặt tại hơn 1.749 điểm bán trên toàn thành phố.

Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM Nguyễn Ngọc Hòa đã cho biết như vậy tại lễ công bố Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm được tổ chức tại chợ Bến Thành (quận 1) và Co.opmart Nhiêu Lộc (Bình Thạnh) sáng nay.

Thịt gia cầm được dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa ra thị trường

Theo ông Hòa, với đề án này, người tiêu dùng có thể thu thập đầy đủ thông tin về loại thịt, trứng gia cầm đã mua, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn (sinh ra, chăn nuôi, xuất trại, giết mổ, xử lý, đóng gói và phân phối) chỉ bằng động tác đơn giản là tải phần mềm Te- Food về điện thoại thông minh và quét phần mềm lên tem dán trên từng vỉ/gói sản phẩm.

Ông Hòa đánh giá công tác quản lý an toàn thực phẩm đang là một trong những nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm của các cơ quan ban ngành, mang tính chất thường xuyên và lâu dài của thành phố. Mục tiêu chính của đề án là kiểm soát tốt tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng cũng như mở rộng việc kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc thực phẩm với quy trình quản lý chặt chẽ, minh bạch hóa thông tin từ lúc vật nuôi được sinh ra, chăn nuôi, giết mổ, đóng gói, vận chuyển, kinh doanh đến tận tay người tiêu dùng, làm tiền đề mở rộng ra nhiều loại sản phẩm nông sản, thực phẩm khác, sau mặt hàng thịt heo.

Theo số liệu tổng hợp, đến nay đã có 35 trại gà giống (quy mô hơn 2.800.000 con giống), 431 trang trại gà lấy thịt (sản lượng hơn 15.000.000 con xuất trại/lứa), 61 trang trại gà, vịt lấy trứng (sản lượng hơn 80.000.000 quả trứng/tháng), 17 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm (với sản lượng hơn 6.300.000 con/tháng), 9 cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm (sản lượng hơn 75.000.000 quả trứng/tháng) cùng 1.749 điểm bán thịt, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia đề án.

Người tiêu dùng quét tem kiểm tra thông tin nguồn gốc thịt gà bán tại siêu thị

Riêng với mặt hàng trứng vịt, trước mắt mới có Công ty Vĩnh Thành Đạt đăng ký cung cấp trứng có truy xuất nguồn gốc tại hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opfood, Co.opsmile. Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, cho biết trong thời gian sớm nhất, sản phẩm này sẽ được cung ứng cho toàn thị trường thành phố.

Cũng trong thời gian tới, thành phố sẽ mở rộng triển khai đề án với các mặt hàng thực phẩm khác như thịt bò, rau củ quả… để khuyến khích sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn, đạt chuẩn VietGAP, GlobalGap… và truy xuất được nguồn gốc.

Người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Trước đó, TP đã thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo ở kênh phân phối hiện đại từ tháng 12-2016 và mở rộng ra 2 chợ sỉ là Bình Điền và Hóc Môn từ 31-7.

Tất cả trứng gà bán ở siêu thị đều được dán tem truy xuất

Các thông tin về nguồn gốc quả trứng đều được truy xuất qua điện thoại

Thanh Nhân
Theo Người Lao động

Từ khóa: