Sự kiện hot
7 năm trước

TP.HCM: Bệnh viện Xuyên Á phẫu thuật thành công ca mổ tim hở đầu tiên

Bệnh nhân nữ bị suy tim, tăng áp lực phổi rất nặng đã được phẫu thuật tim hở thành công.

Bệnh viện Xuyên Á (TP HCM) thực hiện ca mổ tim hở đầu tiên thành công. (Ảnh: Đại Việt)

Ngày 15/7, đại diện Ban lãnh đạo Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) TP. HCM cho biết đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tim hở đóng thông liên nhĩ đầu tiên.

Trước đó, chị N.T.H. (30 tuổi, ngụ huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đến BVXA khám vì thường xuyên mệt mỏi, không thể làm được việc nặng. Qua triệu chứng lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ xác định chị H. bị suy tim, tăng áp lực phổi rất nặng do thông liên nhĩ, lỗ thông lớn có đường kính khoảng 30mm.

Đây là trường hợp bệnh lý tim bẩm sinh ở người lớn và cần phải phẫu thuật tim hở vì lỗ thông to, khó có thể can thiệp bằng các biện pháp khác.

Ca phẫu thuật được lên chương trình và chuẩn bị rất kỹ lưỡng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Viện Tim TP HCM. Ekip các bác sĩ phẫu thuật khoa Tim Mạch – Lồng Ngực , Gây Mê Hồi Sức, Tuần Hoàn Ngoài Cơ Thể và Hồi Sức Tim BVXA đã kết hợp cùng nhau để thực hiện ca phẫu thuật vào ngày 14/7.

Bệnh nhân đang có các tiến triển tốt về sức khỏe sau phẫu thuật. (Ảnh: Đại Việt)

Ca phẫu thuật được thực hiện dưới tuần hoàn ngoài cơ thể, có làm ngưng tim, với thế hệ máy tim phổi nhân tạo Sorin S5 hiện đại nhất hiện nay. Lỗ thông liên nhĩ được vá lại bằng miếng vá màng ngoài tim tự thân. Sau mổ, tim tự đập lại với nhịp xoang đều.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 3 giờ. Sau đó, bệnh nhân H. được chuyển ra hồi sức tim ổn định, không cần đến thuốc trợ tim, không cần truyền máu. Hiện tại, bệnh nhân đã được rút nội khí quản (ống thở), tỉnh táo và mọi thông số huyết động, xét nghiệm cũng như siêu âm tim cho kết quả tốt.

ThS.BS. Trần Thúc Khang – Trưởng Khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực BVXA cho biết: để thực hiện ca phẫu thuật tim hở, bệnh viện đã chuẩn bị hết sức chu đáo. Ca mổ đã huy động tất cả các ekip phẫu thuật viên (tim mạch – lồng ngực), gây mê, tuần hoàn ngoài cơ thể và hồi sức tim, thực hiện phẫu thuật chính xác để ca mổ được hoàn thành trong 3 giờ đồng hồ mà không xảy ra sự cố.

Theo đại diện Ban giám đốc Bệnh viện Xuyên Á, toàn thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên bệnh viện sẽ cố gắng tiếp tục phát triển lĩnh vực phẫu thuật điều trị các bệnh lý về tim mạch như: bệnh tim bẩm sinh, bệnh hẹp van tim, hở van tim, bệnh lý bóc tách động mạch chủ cấp tính, phẫu thuật bắc cầu mạch vành... trong thời gian tới.

Từ tháng 4/2017 đến thời điểm hiện tại, các các sĩ Phẫu Thuật Tim Mạch - Lồng Ngực BVXA đã phối hợp cùng với đội ngũ cấp cứu BVXA thực hiện nhiều ca phẫu thuật cấp cứu ngoạn mục, cứu sống bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Trong đó, phải kể đến ca cứu sống bệnh nhân vô danh bị thủng tim, thủng phổi - đã được Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh khen thưởng.

Đại Việt
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: