Sự kiện hot
7 năm trước

TX. Sơn Tây (Hà Nội): Ngập trong “biển” rác

Nhiều ngày nay, Thị xã (TX) Sơn Tây (Hà Nội) ngập trong rác thải, bốc mùi xú uế, vô cùng khó chịu. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên người dân nơi đây phải sống chung với “biển” rác như thế này.

Ngập mùi hôi thối

Tại các con đường trên địa bàn, nhiều đống rác dồn ứ hai bên đường, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối.

Trước cửa trường tiểu học Quang Trung (TX. Sơn Tây) tràn ngập rác. Ảnh: Huy Pham

Rác “bủa vây” khắp đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Huy Pham

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng dài những xe rác nằm chờ trên đường nhưng không được dọn dẹp. Rác ở chợ, rác ở công viên và rác ở cổng nhà. Thậm chí, trước trụ sở một số cơ quan nhà nước trên địa bàn, rác cũng “ngập ngụa”.

Theo phản ánh của người dân, nhiều ngày nay rác thải “bủa vây” khắp đường đi lối về quanh thị xã, mỗi khi ra đường người dân phải nín thở đi qua những đống rác bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi bay khắp nơi. Đây không phải là lần đầu tiên TX. Sơn Tây ngập trong rác như thế này.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nhung – một người dân sống ở đây - cho hay: “Đã nhiều ngày nay, rác được chất đống tại nhiều con đường quanh thị xã. Thế nhưng, không hề thấy đơn vị thu gom rác đi thu gom, chính vì vậy đã khiến rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của chúng tôi vô cùng khổ sở”.

Nguyên nhân do đâu?

Đại diện Ban Quản lý đô thị TX. Sơn Tây thừa nhận, tình trạng rác không có chỗ đổ, gây ảnh hướng rất lớn đến vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Người dân căng lều bạt “chặn” xe rác vào khu bãi rác Xuân Sơn

Theo vị đại diện này, trong những ngày qua, người dân địa phương đã dựng lều chặn xe vận chuyển rác vào bãi xử lý rác Xuân Sơn, khiến đơn vị vệ sinh môi trường không thể vận chuyển rác thải từ thị xã Sơn Tây đến bãi rác, khiến rác ứ đọng nhiều ngày nay. Đây là lần thứ 11 người dân trong xã chặn không cho xe chở rác vào bãi vì chưa được giải quyết thỏa đáng các vấn đề đền bù di dời và tái định cư.

Bãi rác Xuân Sơn với diện tích khoảng gần 30ha, nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội. Vào năm 2015, thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 m tính từ Khu xử lý chất thải.

Bãi rác thải Xuân Sơn

Tuy nhiên, xuất phát từ việc chính quyền chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng và mức đền bù cũng chưa thỏa đáng; đặc biệt là việc sự chênh lệch trong việc đền bù giá đất giữa phần đất của TX. Sơn Tây và huyện Ba Vì đã dẫn đến tình trạng người dân chặn đường xe rác.

Bãi rác Xuân Sơn hiện tại đang ngừng hoạt động, ngừng tiếp nhận rác để chính quyền và người dân thống nhất trong phương án đền bù. Hiện chính quyền xã Tản Lĩnh đã có báo cáo kiến nghị lên TP. Hà Nội sớm có chính sách giải quyết đền bù thỏa đáng cho người dân trong dự án để tạo sự đồng thuận.

PV

Từ khóa: