Sự kiện hot
6 năm trước

Tăng cân, giảm tuổi thọ từ những thói quen xấu khi bắt đầu ngày mới

Những thói quen xấu vào buổi sáng tưởng chừng như vô hại lại ảnh hưởng đến sức khỏe, về lâu dài có thể tác động đến tuổi thọ của bạn.

Vào buổi sáng, bạn thường có thói quen ngủ nướng, bỏ bữa hay lười uống nước… cũng đều là những tác nhân khiến cho cân nặng tăng lên và sức khỏe thì giảm xuống. Nó ảnh hưởng khá nhiều đến tâm trạng và tinh thần làm việc của bạn trong suốt cả ngày.

Dưới đây là những thói quen xấu buổi sáng bạn nên thay đổi vì tiếp tục duy trì sẽ rất có hại cho cơ thể và sức khỏe cũng như cân nặng của bạn.

NGỦ "NƯỚNG"

Bạn có biết rằng, tiếp nhận nguồn ánh sáng mặt trời trong khoảng 20 - 30 phút buổi sáng sẽ giúp thiết lập đồng hồ sinh học cho cơ thể, giảm bớt sự thèm ăn và điều chỉnh mức năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Vậy nên, thay vì ngủ “nướng” thêm vài phút thì bạn có thể dậy sớm hơn và chuẩn bị ra đường để đón ánh nắng buổi sáng sẽ là rất tốt cho cơ thể và hỗ trợ cho công cuộc giảm cân đấy.

(Ảnh: fysioterapeuten)

CHUÔNG BÁO THỨC CHÓI TAI

Người Mỹ từng bình chọn đồng hồ báo thức là một trong những phát minh đáng ghét nhất trong lịch sử nhân loại. Bạn đang trong giấc ngủ yên bình thì đột nhiên xuất hiện tiếng chuông báo thức inh ỏi, có thể gây hoảng hốt, khó chịu, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng ám ảnh, sợ hãi mỗi khi nghe thấy tiếng chuông báo thức.

Do vậy tốt nhất bạn nên tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, để đồng hồ sinh học của cơ thể tự động báo thức. Nếu phải dùng đồng hồ báo thức nên dùng tiểng báo thức êm dịu, tránh dùng loại nhạc chói tai, gây giật mình.

RỜI GIƯỜNG ĐỘT NGỘT

Trong khi ngủ, huyết áp của chúng ta ở mức thấp hơn so với bình thường. Nhưng khi thức giấc, huyết áp sẽ tăng lên rất nhanh để trở về mức ổn định. Vì vậy, đối với những người có tiền sử cao huyết áp, việc rời giường quá nhanh, quá vội vàng vào buổi sáng là vô cùng nguy hiểm, thậm chí còn làm tăng nguy cơ xuất huyết não, vỡ mạch máu não.

Việc rời giường quá nhanh với những tư thế mạnh và đột ngột vào buổi sáng cũng gây nguy hiểm đối với những người mắc xơ cứng động mạch.

Các chuyên gia y tế kiến nghị, vào buổi sáng, bạn nên duy trì nguyên tắc "2-2-1" trước khi rời giường, nghĩa là mở mắt và nằm im trên giường trong 2 phút, tiếp đó ngồi trên giường trong 2 phút, sau cùng đứng cạnh giường trong 1 phút rồi mới nên hoạt động.

VẬN ĐỘNG MẠNH NGAY SAU KHI RỜI GIƯỜNG

Buổi sáng sớm dưỡng thành thói quen rèn luyện tập thể dục là rất tốt cho sức khỏe. Nhưng sau khi ra khỏi giường bạn nên nghỉ ngơi một chút, đợi cho khí huyết âm dương vận hành cân bằng thì tiến hành vận động. Ngược lại nếu sau khi rời giường không chuẩn bị, liền lập tức vận động mạnh, thì sẽ dễ bị xuất huyết não, nhồi máu cơ tim hơn.

Không nên vận động mạnh ngay sau khi rời khỏi giường. (Ảnh: Steemit)

KHÔNG ĂN SÁNG

Sau một đêm ngon giấc, các chất dinh dưỡng trong cơ thể đã được tiêu thụ hoàn toàn. Bữa sáng là một trong những bữa ăn rất quan trọng trong ngày, không ăn bữa sáng không chỉ gây tổn thương dạ dày, mà còn có thể làm giảm trí tuệ, hạ đường huyết và thừa cân béo phì.

Với người đã kém dinh dưỡng thì bỏ bữa sáng khiên cơ thể thêm kiệt quệ, suy dinh dưỡng, nguy cơ bệnh sỏi mât cũng tăng lên. Vì thế bạn nên dành ít nhất 15 phút mỗi sáng để bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể có đủ năng lượng cần thiết cho cả ngày dài.

GẤP CHĂN NGAY SAU KHI DẬY

Rất nhiều người có thói quen gấp chăn ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo suốt quá trình ngủ trong đêm, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da đã bài tiết nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi cơ thể, hơi nước… Chăn đắp chính là vật giữ lại những khí thải này nhiều nhất.

Do đó, gấp chăn màn ngay đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Vì thế, bạn cần làm là lật ngược chăn, trải phẳng ra giường rồi mở cửa sổ thông gió để hơi nước cũng như các khí thải trong chăn thoát ra dễ dàng. Sau đó, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi quay lại gấp chăn.

(Ảnh: the home issue)

KHÔNG UỐNG NƯỚC

Theo Leslie Bonci, Giám đốc dinh dưỡng thể thao tại Đại học Pittsburgh, Nếu bạn không uống nước vào buổi sáng, bạn sẽ phải bù đắp sự mất nước trong suốt cả ngày. Và khi cơ thể thiếu nước, bạn có nhiều khả năng sẽ bị rơi vào tâm trạng xấu, hay bị nhầm lẫn, hoặc cảm thấy mệt mỏi, theo một báo cáo nghiên cứu từ Pháp.

Nếu bạn có đủ nước vào buổi sáng, bạn sẽ không chỉ cảm thấy hạnh phúc hơn, sắc bén và năng động hơn, mà cũng sẽ có thêm sức mạnh, tốc độ và khả năng chịu đựng trong cả một ngày dài hoạt động. Hãy uống khoảng 3 cốc nước buổi sáng để có mức nước trong cơ thể hợp lý.

KHÔNG ĐÁNH RĂNG

Sau một giấc ngủ dài, khoang miệng chứa rất nhiều mảng bám, chúng kết hợp cùng với canxi và muối trong nước bọt hình thành các vết ố chứa nhiều nấm và vi khuẩn. Đánh răng sẽ ngăn cản các vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây các bệnh răng miệng nguy hiểm. Các nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng khoảng 30 phút.

GỘI ĐẦU

Sáng sớm nhiệt độ khá thấp, khi gội đầu dễ gây nhức đầu. Ngoài ra còn dễ bị trúng gió, gây cảm mạo.

Người già có thể gội đầu vào buổi trưa, còn người trẻ tuổi thì tốt nhất nên gội đầu vào buổi chiều, nhưng không được gội trước khi đi ngủ. Phải để cho tóc khô. Nếu như bắt buộc phải gội vào buổi sáng thì phải sấy tóc cho khô rồi mới ra ngoài.

Gội đầu buổi sáng là một thói quen không tốt. (Ảnh: Phụ nữ và gia đình)

Kiều Vân (Tổng hợp)

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: