Sự kiện hot
7 năm trước

Tăng tuổi nghỉ hưu để tránh 'vỡ quỹ bảo hiểm xã hội'?

Dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động trong đó có nêu vấn đề kéo dài độ tuổi lao động là vấn đề "nóng" được sự quan tâm của người lao động. Nhưng nhiều câu hỏi đặt ra, liệu việc tăng tuổi nghỉ hưu có phải do áp lực vỡ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay.

Tăng tuổi nghỉ hưu để tránh "vỡ quỹ bảo hiểm xã hội?" (Ảnh minh hoạ)

Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội khóa XIV quan tâm và đưa ra kiến nghị trong kỳ họp thứ 3 đang diễn ra. Nhiều ý kiến cho rằng tăng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức là chưa hợp lý.

Cử tri tỉnh Hải Phòng cho rằng "Việc tăng tuổi nghỉ hưu để tránh vỡ quỹ bảo hiểm xã hội là thiếu tính thuyết phục, đề nghị giữ nguyên tuổi hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) theo quy định của Bộ luật lao động hiện hành".

Cùng quan điểm, cử tri tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: "Hiện nay tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động cao, số người không có việc làm lớn. Nếu kéo dài tuổi nghỉ hưu thì cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ càng khó, từ đó có thể tạo ra hệ quả xấu về an ninh trật tự xã hội".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cử tri cho rằng thời đại hiện nay phụ nữ có nhiều tiến bộ trên tất cả lĩnh vực, không kém gì nam giới, đồng thời cùng với y học tiến bộ, đời sống nâng cao, tuổi thọ trung bình nói chung và tuổi thọ nữ giới cũng tăng cao nên tạo điều kiện để nữ giới được tiếp tục công tác cống hiến cho xã hội. Do đó, cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị sửa đổi Luật lao động theo hướng tăng tuổi nghỉ hưu của nữ từ 55 tuổi lên 60 tuổi, bằng với tuổi nghỉ hưu của nam cho phù hợp.

Trên cơ sở các kiến nghị của cử tri, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng đề xuất điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu để tận dụng nguồn nhân lực có trình độ, có kinh nghiệm và ứng phó với vấn đề già hóa dân số. Vấn đề cân đối quỹ BHXH chỉ là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cần thiết phải xem xét điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu.

Sẽ tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình và có tính đến yếu tố đặc thù công việc

Kết quả của quá trình đánh giá sơ kết ba năm thực hiện Bộ luật lao động là cơ sở cho việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Bộ luật lao động đã có những ý kiến đề nghị cần thiết phải xem xét điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu.

Hiện nay, Ban soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động đang nghiên cứu, đề xuất các phương án điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Đồng thời, đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tới vấn đề việc làm, thị trường lao động, sức khỏe của người lao động, giới tính...

Để hạn chế tác động của việc tăng tuổi nghỉ hưu tới vấn đề việc làm, thị trường lao động và sức khỏe của người lao động, phương án đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được xem xét thận trọng, thực hiện theo lộ trình (mỗi năm tăng thêm 3 tháng) và có xem xét đến tính chất, đặc thù của ngành nghề, công việc. Không thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động làm nghề hoặc công việc năng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tới vấn đề việc làm, thị trường lao động, sức khỏe của người lao động,... như kiến nghị của cử tri để đề xuất phương án phù hợp trình Chính phủ, Quốc hội.

Tăng thu để giảm nguy cơ vỡ quỹ BHXH

Trả lời về kiến nghị của cử tri về việc cần phải tìm giải pháp, tăng thu để giảm nguy cơ vỡ quỹ BHXH, BHXH Việt Nam cũng đề ra mục tiêu hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH, mở rộng đối tượng tham gia BHXHH.

Tính đến hết tháng 3/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,1 triệu người, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016; BHXH tự nguyện là 235 nghìn người, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2016. Số người tham gia BH thất nghiệp là 11,2 triệu người, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2016; BH y tế là hơn 76 triệu người, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 82% dân số (vượt 2% so với mục tiêu đến năm 2020 của Nghị quyết 21-NQ/TW).

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng xác định mục tiêu đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, BHYT trong đó tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã và đang thực hiện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, hiện đại hóa hoạt động của ngành. Trong đó tập trung vào hai dự án trọng tâm gồm dự án xây dựng Hệ thống kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc; và Dự án xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Khi hai dự án này được triển khai một cách đồng bộ sẽ tạo thuận lợi trong giao dịch BHXH cho người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Trúc Minh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: