Sự kiện hot
6 năm trước

Tập đoàn Pháp đề xuất xây Cảng nước sâu Trần Đề 6 tỷ USD ở Sóc Trăng

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện có Tập đoàn International Development Consortium (ILDC – Cộng hòa Pháp) đề xuất được xây dựng dự án Cảng nước sâu Trần Đề với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, chiều 12/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về kiến nghị bổ sung Quy hoạch và kêu gọi đầu tư Cảng biển nước sâu Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu, cung cấp thông tin về các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh, giới thiệu các lĩnh vực mời gọi đầu tư cùng danh sách các dự án cụ thể; liên quan đến hạ tầng giao thông có cảng nước sâu Trần Đề, hiện một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đã có văn bản đề nghị được nghiên cứu đầu tư Cảng biển nước sâu tại tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nội dung buổi làm việc nhằm kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ cùng tỉnh kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý chính thức bổ sung Cảng nước sâu Trần Đề vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển loại I, đồng thời quan tâm, chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành nội dung trình TTCP, làm cơ sở để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư trong và nước ngoài đến nghiên cứu, đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, liên quan đến kiến nghị bổ sung quy hoạch Cảng nước sâu Trần Đề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là một trong những cảng khu vực mang tính liên vùng, đặc biệt quan trọng đối với Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Nếu làm Cảng nước sâu tại khu vực này thì Sóc Trăng là thuận lợi nhất về giao thông thủy, bộ, các điều kiện khí hậu, thủy văn. Do đó, Bộ GTVT rất ủng hộ địa phương vận động xúc tiến đầu tư để hình thành nên Cảng biển Trần Đề đảm bảo năng lực phục vụ tốt cho tàu có trọng tải từ 50.000-100.000 tấn.

Trên cơ sở kiến nghị của Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng như ý kiến của các cơ quan tham mưu Bộ GTVT và thống nhất cách thức thực hiện, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương có báo cáo chi tiết quá trình nghiên cứu đề xuất Cảng nước sâu Trần Đề… để làm rõ tầm quan trọng của Cảng, đồng thời gửi các bộ ngành xem xét cho ý kiến.

Còn theo thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, sắp tới địa phương này sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư mời gọi nhiều dự án trên địa bàn, trong đó có dự án cảng biển nước sâu Trần Đề.

UBND tỉnh cũng cho biết, hiện có Tập đoàn International Development Consortium (ILDC – Cộng hòa Pháp) đề xuất được xây dựng dự án này với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD. Theo đề xuất của tập đoàn này, dự án sẽ bao gồm các hạng mục cụm cảng biển (quy mô 200.000 DWT), khu dịch vụ cảng và khu đô thị, công nghiệp gắn liền với cảng, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 6.000 ha.

Khánh Hà
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: