Sự kiện hot
8 năm trước

Tập đoàn Sun Group có tiếp tay cho Công ty Hướng Tâm hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian qua nhân dân sinh sống trên địa bàn khu 5B, Phường Bãi Cháy cũng như nhiều khách du lịch nghỉ tại nhà khách 368 và khách sạn Thăng Long BMC phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe trọng tải lớn vận chuyển đất để phục vụ san lấp mặt bằng Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long của Tập đoàn Sun Group. Qua điều tra tìm hiểu thì đơn vị vận chuyển đất phục vụ dự án này đều không được cấp phép vận chuyển, trong quá trình vận chuyển đã không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, làm rơi vãi đất xuống đường gây bụi bặm, ảnh hưởng tới đời sống cũng như sức khỏe của nhân dân.

Mặc dù không được phép vận chuyển đất, đá nhưng công ty Hướng Tâm vẫn ngày đêm vận chuyển đất, đá đổ thải vào Công viên Đại Dương. (ảnh chụp ngày 20/7/2016)

Không có phép những vẫn ngang nhiên hoạt động


Trong thời gian thực hiện gói thầu, toàn bộ khối lượng đất san gạt sẽ được vận chuyển đổ thải vào Công viên Đại Dương. Để thực hiện việc vận chuyển đất và cung đường vận chuyển đúng quy định, phòng Quản lý đô thị đã cấp phép số 02/QLĐT ngày 19/02/2016 cho Công ty Hướng Tâm, giấy phép nêu rõ: Các xe vận chuyển đất chỉ được phép lưu hành từ khu vực dự án đấu nối đường Hậu Cần với đường Hạ Long(khu vực nhà nghỉ dưỡng 368), phường Bãi Cháy đi qua tuyến đường Hạ Long vào dự án Công viên Đại Dương. Thời gian hoạt động từ ngày cấp phép đến ngày 24/03/2016.

Theo quy định thì sau khi giấy phép hết hạn Công ty Hướng Tâm phải dừng hoạt động và xin gia hạn giấy phép, tuy nhiên Công ty Hướng Tâm vẫn hoạt động bình thường. Trước thái độ coi thường kỷ cương pháp luật của Công ty Hướng Tâm, Phòng Quản lý đô thị phải ra công văn số 350/QLĐT ngày 5/4/2016 thông báo yêu cầu công ty dừng hoạt động, công văn nêu rõ: “ Ngày 19/02/2016, phòng Quản lý đô thị cấp giấy phép hoạt động sô 02/GP – QLĐT vận chuyển đất cho công ty TNHH MTV Hướng Tâm từ dự án đấu nối đường Hậu Cần với đường Hạ Long(khu vực nhà nghỉ dưỡng 368), phường Bãi Cháy đi qua tuyến đường Hạ Long đến dự án Công viên Đại Dương Hạ Long và thời gian hiệu lực của giấy phép từ 19/02/2016 đến ngày 24/03/2016. Tuy nhiên, từ ngày 24/03/2016 đến nay, Công ty vẫn triển khai việc vận chuyển đất đá cho dự án khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép làm mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường gây bức xúc trong nhân dân khu vực. Để giải quyết tình trạng nêu trên, phòng quản lý đô thị Thành phố yêu cầu Công ty Hướng Tâm dừng ngay hoạt động vận chuyển đất đá trên các tuyến đường trên địa bàn Thành phố quản lý và chỉ được phép vận chuyển đất đá”.

Công văn chỉ đạo rõ ràng là như vậy, nhưng không hiểu sao Công ty Hướng Tâm không thực hiện, phải chăng có thế lực nào đang “chống lưng” cho Công ty Hướng Tâm coi thường pháp luật?.

Ngày 20/5/2016 phòng Quản lý đô thị Thành phố Hạ Long đã phải ra công văn số 524/QLĐT thông báo lần 2 yêu cầu công ty Hướng Tâm dừng ngay việc hoạt động vận chuyển đất đá trên các tuyến đường trên địa bàn Thành phố quản lý. Theo đúng quy định thì Công ty Hướng Tâm phải dừng ngay việc làm vi phạm pháp luật này lại, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên đến này 20/7/2016 hoạt động vận chuyển của Công ty Hướng Tâm vẫn nhộn nhịp như chưa hề có văn bản yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển đất đá đối với công ty. Qua theo dõi quá trình vận chuyển đất đá vào Công viên Đại Dương, chúng tôi còn phát hiện một doanh nghiệp không phép khác vẫn đang ùn ùn vận chuyển đất đá vào đổ tại Công viên Đại Dương, đó là Doanh nghiệp tư nhân Nam Sơn.

Trước tình trạng các đơn vị vận chuyển đất đá không phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động tại phường Bãi Cháy, trao đổi với Phóng viên, Ông Hoàng Quang Hải – Phó chủ tịch Thành phố Hạ Long cho biết, hiện tại tại cung đường từ Đồi 368, nút giao thông Cái Dăm qua đường Hạ Long(nhà nghỉ dưỡng 368) đến Công viên Đại Dương không còn đơn vị nào được phép hoạt động. Những đơn vị nào mà vẫn vận chuyển đất đá đổ thải vào Công viên Đại Dương là vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các ban nghành chức năng kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử lý thật nghiêm.

 

Đất rơi vãi trên đường không được quét dọn, cộng với tưới nước đã làm cho con đường nhầy nhụa


Tập đoàn Sun Group có tiếp tay cho sai phạm?

Theo văn bản chỉ đạo số 83/UBND của UBND thành phố Hạ Long ngày 8/01/2016 do Chủ tịch Thành phố Phạm Hồng Hà ký, nêu rõ yêu cầu Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long (thuộc Tập đoàn Sun Group) chủ dự án Công viên Đại Dương chấm dứt hợp đồng vận chuyển với các xe chở đất, đá không phép trên địa bàn Thành phố. Chỉ ký hợp đồng vận chuyển đất, đá và tiếp nhận đất, đá đối với các xe của các đơn vị đang được UBND thành phố cấp phép hoạt động vận chuyển đất, đá.

Công văn chỉ đạo rất rõ ràng như vậy, nhưng không hiểu sao hiện tại Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long vẫn ký hợp đồng với công ty Hướng Tâm và Doanh nghiệp Nam Sơn và cho 2 đơn vị này vào đổ thải đất, đá, mặc dù biết 2 đơn vị này không được Thành phố cấp phép vận chuyển đất, đá trên địa bàn nữa. Dư luận có quyền đặt câu hỏi Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long(thuộc Tập đoàn Sun Group) đã tiếp tay cho Công ty Hướng Tâm và Doanh nghiệp tư nhân Nam Sơn vận chuyển đất đá vào đổ thải trái phép tại Công viên Đại Dương.

 Doanh nghiệp tư nhân Nam Sơn cũng không được cấp phép vận chuyển trên các tuyến đường trong Thành phố Hạ Long nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động chở đất đá đổ thải vào Công viên Đại Dương. (ảnh chụp ngày 20/7/2016)


Trong quá trình vận chuyển, hai đơn vị vận chuyển đã không tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường. Xe chở đất, đá không được che chắn đúng quy định, trong quá trình vận chuyển vẫn để rơi vãi đất đá ra đường. Trao đổi với phóng viên, anh Nam – người chạy xe ôm thường xuyên tại Khách sạn thăng long BMC cho biết: Các xe vận chuyển đất đá đổ vào công viên Đại Dương hoạt động suốt ngày đêm, đất đá rơi vãi gây bụi bặm, không được quét dọn thường xuyên. Khi xe tưới nước vào cộng với sự di chuyển phương tiện tham gia giao đã làm cho mặt đường nhầy nhựa bẩn thỉu, mấy hôm trước các anh mà xuống thì mặt đường có thể gieo mạ được. Không hiểu sao 2 hôm nay các xe chở đất lại không hoạt động nữa, đường được quét dọn, rửa sạch, chắc là biết sắp có “lãnh đạo” đi kiểm tra nên tạm dừng hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì tại cửa ra vào Dự án Công viên Đại Dương của Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long(thuộc Tập đoàn Sun Group) không bố trí cầu rửa lốp xe trước khi tham gia giao thông, vì vậy, đất sẽ được các xe kéo ra đường gây ô nhiễm môi trường.


Theo Hùng Thắng – Thu Thủy (TC Môi trường và Cuộc sống)

Từ khóa: