Sự kiện hot
6 năm trước

Tập đoàn Vingroup qua các đời Tổng giám đốc

Trước đó Tập đoàn Vingroup được điều hành dưới thời ba CEO nữ rất tài năng là bà Dương Thị Mai Hoa, bà Lê Thị Thu Thủy và bà Mai Hương Nội từ năm 2006.

Ngày 25/2, CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) ra quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Quang vào vị trí Tổng giám đốc thay cho bà Dương Thị Mai Hoa sau một năm điều hành ở lần thứ hai (từ tháng 2/2017 đến tháng 2/2018).

Ông Nguyễn Việt Quang sinh ngày 28/11/1968 là Thạc sĩ Luật, Cử nhân Quản trị Kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Vingroup, ông Quang đã được bầu vào HĐQT Vingroup từ tháng 4/2017. Bên cạnh đó, ông Quang cũng giữ nhiều chức vụ các công ty thành viên của Tập đoàn như Tổng giám đốc CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (vừa đổi tên thành Vinhomes), Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Sinh Thái, Chủ tịch Bệnh viện Vinmec, Chủ tịch Công ty Bảo vệ Vincom.

Quyết định bổ nhiệm có thể được xem là luồng gió mới đối với phong cách điều hành hoạt động của Tập đoàn khi mà ở các thế hệ CEO trước đó người ta đều thấy hình ảnh các “bóng hồng” tài năng lên nắm quyền.

Bà Dương Thị Mai Hoa (CEO vừa miễn nhiệm của Vingroup)

CEO tiền nhiệm của ông Quang, bà Dương Thị Mai Hoa trở về đầu quân dưới chướng tỷ phú Phạm Nhật Vượng từ tháng 2/2014 sau khi rời Ngân hàng Maritime Bank.

Bà Dương Thị Mai Hoa (sinh năm 1969) tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, thuộc chương trình đào tạo Thạc sỹ quản lý liên kết giữa Khoa sau đại học trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường đại học tự do Bruxel, Vương quốc Bỉ. Đồng thời, bà cũng là thành viên của Hiệp Hội Kiểm toán viên công chứng Anh quốc (Association of Chartered Certified Accountants – ACCA) từ tháng 9/2010.

Hồ sơ của bà Hoa ghi nhận 20 năm làm việc trong lĩnh vực quản lý tài chính kế toán tại các Công ty 100% vốn nước ngoài, chi nhánh của các Tập đoàn đa quốc gia và chi nhánh của các ngân hàng quốc tế lớn trên thế giới hoạt động tại Việt Nam. Bà từng đảm nhiệm vị trí Kế toán trưởng chi nhánh Ngân hàng Credit Lyonnais tại Việt Nam, Kế toán trưởng và sau đó là Giám đốc tài chính Công ty Oracle Việt Nam (thuộc Tập đoàn Oracle của Mỹ).

Bà cũng từng nắm giữ các chức vụ quan trọng tại các ngân hàng khác nhau như giám đốc tài chính và sau đó là Tổng giám đốc Ngân hàng VIB, Tổng giám đốc khối Ngân hàng doanh nghiệp Maritime Bank.

Bà Lê Thị Thu Thủy, CEO Vingroup từ 2012 - 2014

Trước bà Hoa, bà Lê Thị Thu Thủy giữ vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn từ tháng 6/2012 cho đến tháng 2/2014.

Gia nhập Vingroup vào năm 2008 với vai trò là Giám đốc tài chính với kinh nghiệm trận mạc trong lĩnh vưc tài chính quốc tế, sau đó là Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách đầu tư kiêm CEO, bà Lê Thị Thu Thủy đã có những đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho Tập đoàn như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Trước khi về Vingroup, bà Thủy từng giữ vị trí Phó Chủ tịch của Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường châu Á.

Thời điểm hiện tại, bà Thủy được cho một trong những thành viên chủ chốt trong việc lèo lái con tàu Vinfast, thực hiện giấc mơ ô tô của Tập đoàn. Nên nhớ, Vinfast sẽ triển khai gói vay 800 triệu USD với Credit Suisse AG nhằm triển khai dự án và sẽ không còn ai phù hợp hơn. Thậm chí con số có thể cao hơn khi đích thân chủ tịch Phạm Nhật Vượng trong một lần trao đổi với báo chí đã tiết lộ, nguồn tiền huy động có thể lên tới 1,5 tỷ USD.

Bà Mai Hương Nội, CEO Vingroup từ 2006 - 2012

Một “bóng hồng” kỳ cựu khác phải kể đến là bà Mai Hương Nội hiện là thành viên HĐQT, kiêm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup.

Bà Mai Hương Nội sinh năm 1969, quê Ninh Bình, hiện đang sống tại Hà Nội. Bà là cử nhân Ngân hàng - Đại học Kinh tế Quốc dân. Trước khi là thành viên HĐQT Tập đoàn Vingroup từ tháng 8/2012, bà từng giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thuộc Tập đoàn Vingroup từ năm 2006.

Trước đó, từ 1996 đến tháng 2/2006 bà cũng nắm giữ nhiều chức vụ tại Bưu điện Hà Nội như: Phó Phòng Thanh toán cước phí-TT Dịch vụ Khách hàng, Trưởng Phòng Thanh toán cước phí-TT Dịch vụ Khách hàng, Phó Giám đốc TT Dịch vụ Khách hàng Bưu điện Hà Nội

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: