Thứ sáu, 25/05/2018 08:23

Tàu chở 400 khách bị lật sau khi tông vào xe ben, hai người chết

Sau cú đâm rất mạnh, đầu tàu SE19 đứt rời, lộn nhiều vòng xuống mương nước. 6 toa khác, trong đó có 4 toa chở khách lật nghiêng.

Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá mang biển Nghệ An đang băng qua đường ngang.

Sau cú đâm rất mạnh, đoàn tàu tiếp tục lao về phía trước, đẩy xe tải đi xa khoảng 50 m. Đầu máy sau đó đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước sâu bên cạnh. 

6 toa khác gồm 2 toa chuyên dụng, 4 toa hành khách bật khỏi đường ray, trong đó hai toa quay ngược 180 độ về phía Bắc. Hành khách hoảng loạn chui ra ngoài. 

Xe chở đá bị hất văng khỏi đường ngang dân sinh. Ảnh: Lê Hoàng.

2 người chết, 9 người bị thương

Tại hiện trường, xe ben bị hất văng khỏi đường ray cách đường ngang hơn 10 m, đầu máy và 6 toa tàu văng khỏi đường ray. Barie chắn gác cùng các thiết bị đường sắt bị húc bay. Khoảng 100 m đường ray hư hỏng nặng. 

Hai lái tàu SE19 bị mắc kẹt trong khoang tàu và tử vong là Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, quê Thái Bình) và Nguyễn Xuân Đệ (33 tuổi, quê Hưng Yên). Đến khoảng 7h, lực lượng cứu hộ khoan cắt đầu tàu để đưa hai thi thể ra ngoài.

9 người trên tàu bị thương, gồm 6 hành khách, 3 nhân viên tàu, được chuyển đến cấp cứu ở bệnh viện Thanh Hóa, Nghệ An. Trong đó, một người thương tích nặng được chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).  

Hành khách trên tàu SE19, trong đó có nhiều người nước ngoài, được vận chuyển về ga Khoa Trường (cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng một km về phía Bắc) bằng xe khách để tiếp tục hành trình vào Đà Nẵng. 

Vụ tạn nạn khiến đầu tàu và 7 toa khác bị lật. Ảnh: Lê Hoàng.

Tạm giữ 2 nhân viên gác chắn

Khu vực tai nạn là đường ngang dẫn vào mỏ sét Trường Lâm và có rào chắn. Ông Nguyễn Hồng Sơn, trưởng tàu SE19 cho hay, trước khi xảy ra tai nạn ông không nhận được thông báo khẩn cấp về việc có vật cản trên đường ray. 

Lực lượng chức năng đã tạm giữ hai nhân viên gác chắn để làm rõ nghi vấn rào chắn không được hạ xuống trước khi tàu chạy qua. 

Hàng trăm nhân viên cứu hộ, cảnh sát địa phương đang cắt rời các toa tàu bị lật và khôi phục nền đường. Đường bộ qua xã Trường Lâm đã được thông tuyến, nhưng tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn tê liệt.

"Dự kiến 10h, toa bị lật được di chuyển ra bên cạnh, để tập trung khôi phục nền đường sắt và thông tuyến", ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết

7 chuyến tàu với hơn 2.220 hành khách sẽ được chuyển tải bằng đường bộ. Trong đó, hướng Hà Nội - Sài Gòn có các mác tàu SE19, SE1, QB1, NA1 với tổng số 1.420 hành khách; hướng Sài Gòn - Hà Nội có các mác tàu SE2, SE4, SE20 với tổng số 800 hành khách. 

Vị trí nơi xảy ra tai nạn gần ga Trường Lâm.

Vụ lật tàu SE19 là tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Trước đó tối 6/2/2011, tàu SE2 chạy hướng Nam - Bắc, khi qua cầu Ghềnh (Đồng Nai) đã đâm vào ôtô chạy ngược chiều làm hai người chết, 22 người bị thương. Nguyên nhân là nhân viên gác chắn đã không hạ barie kịp thời.

Theo vnexpress

0 Bình luận
List Comment


0/1000