Sự kiện hot
6 năm trước

Thái Lan, Indonesia và Malaysia giảm xuất khẩu tới 350.000 tấn cao su cho tới tháng 3/2018

Ngày 22/12, Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết, một nhóm gồm 3 quốc gia sản xuất cao su hàng đầu thế giới sẽ giảm xuất khẩu tới 350.000 tấn từ bây giờ cho tới tháng 3 năm sau, nhằm giải quyết vấn đề giá cao su toàn cầu đi xuống.

Biện pháp này được công bố sau buổi họp của Hội đồng Cao su Quốc tế 3 bên (ITRC) diễn ra vào thứ Sáu tuần trước (22/12).

ITRC gồm 3 quốc gia Thái Lan, Indonesia và Malaysia, với sản lượng của 3 quốc gia chiếm khoảng 70% lượng cao su tự nhiên của thế giới.

“Chương trình thỏa thuận lượng cao su xuất khẩu (AETS) lần thứ 5 là một trong những biện pháp chính được chính phủ sử dụng để giải quyết tình trạng biến động của giá cao su”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan, ông Luck Vajananawat trả lời phỏng vấn hôm thứ Sáu.

Theo Cơ quan chuyên ngành Cao su Thái Lan, giá tiêu chuẩn của cao su RSS3 đã giảm 45% kể từ cuối tháng 1 trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu từ Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản chậm lại.

Ông Luck cho biết Thái Lan sẽ giảm xuất khẩu khoảng 230.000 tấn cao su, Indonesia khoảng 95.000 tấn và Malaysia sẽ giảm khoảng 20.000 tấn. Tính riêng Thái Lan đã sản xuất khoảng 5 triệu tấn cao su tự nhiên một năm, hầu hết sử dụng cho việc xuất khẩu.

Năm ngoái, 3 quốc gia này đã thống nhất giảm 615.000 tấn cao su trong 6 tháng.

Ông Titus Suksaard, Giám đốc Cơ quan chuyên ngành Cao su Thái Lan, nói khối lượng bị cắt giảm được dự báo sẽ làm tăng giá cao su.

“ITRC tin sự hợp tác của chúng tôi trong biện pháp này sẽ bình ổn giá cao su và hỗ trợ những hộ nông dân nhỏ lẻ, cũng như các hợp tác xã và những ai liên quan tới chuỗi cung ứng cao su”, ông Titus phát biểu.

Ông cho biết thêm, bên cạnh việc giảm xuất khẩu, hội đồng cũng thống nhất trong việc tăng việc sử dụng cao su nội địa tại mỗi quốc gia, gồm sử dụng trong các dự án vận tải và cơ sở hạ tầng nhằm giảm sản lượng cao su đang ở mức cao trên toàn cầu.

Thái Lan hiện chỉ sử dụng khoảng 600.000 – 800.000 tấn cao su trong nước. Đầu tháng này, chính phủ Thái Lan cho biết họ đang hướng tới thúc đẩy tiêu thục nội địa đối với cao su lên tới hơn 1 triệu tấn mỗi năm.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: