Sự kiện hot
6 năm trước

Thái Nguyên: Bắt giữ nhiều xe chở chất thải lạ tại khu vực mỏ than Phấn Mễ

Chất thải đã qua xử lý hóa chất độc hại, được đóng bao vận chuyển tới địa điểm tập kết trái phép. Nhưng có rất nhiều điều lạ xung quanh chuyện này.

Theo thông tin từ người dân, vào hồi 16 giờ 30 ngày 9/1 tại khu vực cầu tràn thuộc địa phận mỏ than Phấn Mễ (huyện Phú Lương, Thái Nguyên) có hàng chục chiếc xe tải ben dạng đầu kéo chở theo nhiều túi to chứa chất bột màu trắng nghi là sái quặng bị cơ quan chức năng kiểm tra lập biên bản tạm giữ hành chính để xác minh làm rõ.

Dư luận lo ngại đây không phải lần đầu gặp đoàn xe này vận chuyển chất thải từ mỏ Núi Pháo (Đại Từ) sang mỏ than Phấn Mễ tập kết, liệu có thực sự là chất thải mà các đối tượng công phu mang đi đổ bậy hay không?

Các phương tiện cùng tang vật bị tạm giữ

Trả lời câu hỏi của Phóng viên Pháp luật plus, ông Phạm Bình Công - Chủ tịch UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) cho biết: "Có tất cả 10 xe mỗi xe chở 25 tấn, còn rác thải hay chất thải thì cũng chưa rõ vì nó được đóng kín trong các bao tải, qua kiểm tra sơ bộ thì của mỏ Núi Pháo có hợp đồng với 1 công ty xử lý nội dung này ở Hải Dương.

Thế nhưng khi vận chuyển thì các lái xe lại không đi theo đường chính mà đi tắt từ mỏ Núi Pháo qua mỏ than Phấn Mễ để sang thị trấn Giang Tiên, đến địa điểm này thì đổ hàng xuống và bị nhân dân phát hiện và sau đó Công an tỉnh đã lên kiểm tra xử lý".

Phóng viên đưa ra nghi vấn có thể lô chất thải này sẽ được tái chế ở quanh đâu đó gần khu vực tập kết hay không?

Ông Phạm Bình Công cho rằng: "Theo tôi thì họ đổ bỏ không chở về Hải Dương để ăn chênh lệch giá cước thôi chứ không có chuyện tái chế này nọ.

Nhưng phát ngôn chính vẫn là của Công an tỉnh. Còn hiện tại thì huyện chúng tôi chỉ cử 3 đồng chí xuống đó phối hợp trông coi thôi chứ không trực tiếp giải quyết vụ việc".

Được biết Núi Pháo là mỏ có nhiều kim loại quý như Vonfram, Fluorspar, Bismuth, Đồng, Vàng... Nên ngay cả các chất thải đã qua xử lý bằng hóa chất độc hại từ nhà máy này vẫn là miếng mồi béo bở cho các đầu nậu mua bán, vận chuyển ngâm ủ lọc lại gây ô nhiễm môi trường ,ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng.

Tiến Vũ
Theo Phapluatplus.vn

Từ khóa: