Sự kiện hot
6 năm trước

Thái Nguyên đề nghị bỏ trạm thu phí, nhà đầu tư BOT tiếp tục 'khẩn cầu'

Tỉnh Thái Nguyên đề nghị bỏ trạm thu phí Bờ Đậu trong khi nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tiếp tục khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép thu giá dịch vụ.

Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tiếp tục xin cho phép thu phí. Ảnh: Nhadautu.vn

"Khẩn cầu cho phép thu giá dịch vụ"

Thời gian gần đây, khi vụ việc tại BOT Cai Lậy đang "nóng dần" thì tại Thái Nguyên, một dự án BOT giao thông khác cũng đang tốn không ít "giấy mực" khi trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới bị phản đối vì... đặt nhầm chỗ.

Cách đây ít ngày, liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ "tiếp tục khẩn cầu cho phép thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75- Km100 theo hình thức hợp đồng BOT".

Trước đó, vào ngày 22/9/2017, liên danh nhà đầu tư nêu trên cũng có văn bản gửi Thủ tướng và Ban Kinh tế Trung ương về việc xem xét cho phép thu giá dịch vụ do dự án nêu trên đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 5/2017.

Theo liên danh này, đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư vẫn chưa có doanh thu "để hoàn vốn, trả lãi vay ngân hàng và quản lý bảo trì tuyến đường chứ chưa nói đến lợi nhuận".

Đáng chú ý là do chưa được thu giá, ngày 8/11, nhà đầu tư đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép tạm thời ngừng vận hành khai thác dự án do không đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý và bảo trì tuyến đường.

Tỉnh đề nghị bỏ trạm thu phí Bờ Đậu

Trong khi nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tiếp tục xin phép thu giá thì cùng thời điểm, UBND tỉnh Thái Nguyên lại có văn bản gửi Bộ GTVT, ý kiến về trạm thu phí của dự án này.

Cụ thể, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết gần đây, một số công dân từ các địa phương của tỉnh và tỉnh khác đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 QL 3); không chấp nhận việc đầu tư trên đường cũ để thu phí (kể cả việc có giảm phí cho một số đối tượng), do người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Do đó, tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ GTVT giải quyết theo hướng: "Dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử đụng đường bộ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT tại Km77+922,5 QL 3 cũ.

Cho phép Nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu giá địch vụ sử dựng đường bộ trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới; hoặc có cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách Trung ương cho Nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho Nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân".

Không thể bỏ trạm thu phí Bờ Đậu?

Liên quan đến việc tỉnh Thái Nguyên đề nghị bỏ trạm thu phí Bờ Đậu, trước đó, Bộ GTVT đã cho biết rằng "vị trí đặt trạm thu phí thu phí hoàn vốn cho Dự án được sự thống nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Bắc Kạn và Bộ Tài chính"

Và "trường hợp không đặt trạm thu phí, các phương tiện có xu hướng lựa chọn lưu thông trên đường QL3 để tránh trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới"

Về việc thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Bộ GTVT cũng cho rằng sẽ không hiệu quả về tài chính.

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, hiện doanh nghiệp dự án đang phải bù lỗ do chưa được khai thác dự án.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, thiết bị và các điều kiện khác để triển công tác thu phí nếu như được phép triển khai thu chính thức.

Di Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: