Sự kiện hot
10 năm trước

Thăm chợ cổ ở Cairo - đắm mình vào không khí cổ tích

Được mệnh danh là cái nôi của nền văn minh cổ đại của nhân loại, Ai Cập sở hữu những công trình vĩ đại vào bậc nhất thế giới như các Kim Tự Tháp Giza, các lăng mộ huyền bí của các đời vua Pharaonh, Thánh đường Mohamad Ali, thành cổ Cairo với sông Nin hiền hòa chảy suốt hàng nghìn năm lịch sử.


Chợ cổ Khan-al khalili. (Ảnh: Hoàng Chiến/Vietnam+)

Được đắm mình vào một phiên chợ mang hơi hướng cổ tích tại vùng đất này là một trải nghiệm thú vị mà nhiều du khách muốn tận hưởng. Và một trong những điểm tham quan ưa thích của khách du lịch nước ngoài tại Cairo, chính là chợ cổ Khan-al khalili ở giữa lòng thành phố.

Từ trung tâm thành phố, du khách có thể tự đến chợ bằng taxi (lưu ý chọn taxi màu trắng có sọc đen để tránh taxi dù) với giá rẻ từ 12 dến 15 LE (đồng bảng Ai Cập, 7 LE = 1 USD).

Theo sử sách, chợ cổ Khan-al khalili có tuổi đời gần 700 năm (xây dựng vào năm 1382) được lấy tên của nhà vua Djaharks el-Khalili.

Trên con phố nhỏ dẫn đến khu chợ, du khách có thể nhận thấy những viên đá lát đường đã bị mòn theo thời gian bởi những bước chân của vô vàn du khách từ khắp thế giới từng bước đi tại đây.

Bên kia đường là những nhà thờ Hồi giáo cổ, hiện trở thành điểm tham quan cho du khách; những cửa hàng bán đồ lưu niệm thủ công và đồ lưu niệm được sản xuất theo công nghệ hiện đại.

Người dân địa phương cho biết, khu đất hiện là chợ hiện nay trước kia chỉ là một cái nhà kho lớn, xung quanh là những con phố nhỏ mà tên phố gắn liền với các sản phẩm của những người thợ thủ công khéo tay. Theo nhu cầu phát triển, chợ đã được mở rộng thêm.

Chợ cổ Khan-al khalili mỗi năm thu hút hàng triệu du khách trong nước và du khách quốc tế tới tham quan. Chợ mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm, riêng thứ Sáu mở cửa sau 13 giờ.

Tại đây, du khách có thể tìm mua cho mình và người thân những món quà đặc biệt, mang dấu ấn của xứ xở Kim tự Tháp như thảm dệt, đồ nữ trang bằng vàng, bạc của Ai Cập, các đĩa sứ và khay đồng trên đó in hoặc khắc họa những hình ảnh đặc trưng của Ai Cập.

Đi sâu vào từng ngõ ngách của phố chợ, du khách sẽ nhận thấy các xưởng thủ công mà ở đó các nghệ nhân bản địa sẵn lòng chế tác các sản phẩm lưu niệm theo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài những sản phẩm được chế tác tại chỗ, ở đây người ta còn bán nhiều thứ đồ cổ có niên đại đến hàng trăm năm như dao, dĩa, thìa, đồng hồ, bật lửa… Đặc biệt những tấm thảm dệt bằng tay tuyệt đẹp sẽ khiến du khách thán phục bởi sự tinh xảo.

Du khách sẽ có cảm giác giống như đi lạc vào một phiên chợ cổ tích mang đậm bản sắc Arập, hòa mình vào không khí tấp nập đông vui của những người bán hàng, từ những phụ nữ bán hàng rong đội trên đầu, những người vác túi hàng bán dạo. Hàng hóa thì ngập tràn và phong phú với sự mời chào ấn tượng của người bán và tất cả đều tuân theo phương châm "thuận mua vừa bán."

Gần khu vực chợ Khan al-Khalili, du khách có thể đến chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ đầy ấn tượng như các thánh đường Al-Hossein, Al-Aqmar, Trường Đai học Hồi giáo Azhar và cổng thành Bab Zu-way-la từ thế kỷ 10 hay Thành cổ Cairo, bên trong có Bảo tàng Quân đội Ai Cập trưng bày rất nhiều hiện vật từ cổ chí kim.

Hoàng Chiến
theo Vietnam+

Từ khóa: