Sự kiện hot
7 năm trước

Thận trọng với nước hoa giá rẻ chất lượng kém

Hàng loạt các thương hiệu nước hoa nổi tiếng như Gucci, Chanel, Blugari, Gio... được bày bán công khai với giá chỉ chỉ từ vài chục ngàn đồng. Những chai nước hoa giả được các tiểu thương đóng bao bì, logo, mã vạch y như thật khiến khách hàng không thể phân biệt được đâu là thật, giả. Thực chất chúng là hàng nhái, ẩn chứa những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe của người sử dụng.

Nước hoa từ lâu đã trở thành một món hàng không thể thiếu của hầu hết chị em phụ nữ. Theo thống kê, mỗi phụ nữ đều sở hữu ít nhất 2 lọ nước hoa trong vòng 1 năm. Nắm bắt nhu cầu đó, hàng loạt thương hiệu nước hoa ra đời và nhiều cơ sở kinh doanh làm giả để trục lợi cũng xuất hiện.

Nước hoa kém chất lượng được bày bán khắp nơi bên lề đường, chợ đêm, hội chợ và người tiêu dùng không khó để tìm được một chai cho mình. Nước hoa mang mác "hàng hiệu" ở đây chỉ có mức giá từ vài chục ngàn đồng/chai. Người mua muốn bán được cho khách lẻ thì mua chai, nhãn, hộp từ các nhà cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, chuyên làm giả, làm nhái các nhãn hiệu uy tín trên thị trường, sau đó chiết vào và tự định giá. Không chỉ giả mạo về bao bì, logo, hàng loạt các chai nước hoa giả đang được bày bán còn có thể truy xuất được mã vạch. Đặc biệt, chai nước hoa dù chỉ được mua với giá 25.000 đồng nhưng sau khi truy xuất mã vạch vẫn ra giá hơn gần 2 triệu đồng.Ngoài những cơ sở trên, hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng có hàng ngàn trang đang bày bán những loại sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc.

Trên thực tế, không quá khó để nhận ra một chai nước hoa là giả. Nhìn bề ngoài, những chai nước hoa trên được chiết xuất từ ra những chai thuỷ tinh nhỏ và không hề có nguồn gốc sản xuất. Để phân biệt mùi, trên mỗi chai chỉ ghi các thương hiệu nước hoa được làm giả mùi cho khách hàng dễ nhận biết. Tuy nhiên, để biết hết những nguy hiểm tiềm ẩn với sức khỏe của mình thì không phải là chuyện dễ dàng.

Về tác hại của những loại nước hoa giá rẻ này thì theo các bác sĩ chuyên gia khoa Da liễu, các loại nước hoa thật giả lẫn lộn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Bởi người tiêu dùng thường xuyên xịt nước hoa lên cổ và cổ tay của mình. Đó là những vị trí rất nhạy cảm với hóa chất. Với những người có làn da nhạy cảm sẽ có các biểu hiện như ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hoặc sau vài giờ hay chậm hơn. Khi phản ứng dị ứng nặng có thể dẫn đến phù nề, nổi mụn nước và bọng nước dẫn đến tình trạng viêm hoặc lở loét da. Một số trường hợp nặng sẽ để lại các di chứng như sẹo và vết thâm khó lành.

Trong khi đó, các sản phẩm có chứa những hoạt chất như chất chống đông, cồn nhiễm độc, amoniac và vi khuẩn có hại sẽ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe bởi chúng không được qua bất kỳ cuộc kiểm nghiệm nào. Thực chất những loại nước hoa trên chỉ được làm từ cồn, hoá chất và tinh dầu. Tuỳ theo mùi mà các cơ sở sản xuất chiết xuất theo từng liều lượng tinh dầu cụ thể. Nếu làm theo phương pháp này thì để sản xuất 100ml nước hoa chỉ tốn từ 5 -7 ngàn đồng. Khi làm số lượng lớn có thể rẻ hơn.Mùi hương độc hại của sản phẩm nhái không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp. Đối với những người bị hen hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp có thể gây suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng. Nghiêm trọng hơn, thành phần xạ hương vượt mức cho phép có trong chai nước hoa giả cực kỳ nguy hiểm đối với những người phụ nữ đang mang thai.

Nước hoa giả, nhái thường chứa các hoạt chất như urine có trong nước tiểu, vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn, alcohol và Eau de Perfume… Chính những hoá chất này sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vị trí viêm da khi tiếp xúc với nước hoa là cổ tay, sau tai, gáy, cổ. Sau khi chữa khỏi những chỗ này có thể để lại vết thâm hay sẹo, vì đây là những vị trí rất nhạy cảm với hóa chất, nhiều bệnh nhân bị kích ứng như da nóng rát và ửng đỏ...

Để tránh mua phải những loại nước hoa giả, người dùng cần lưu ý nước hoa nhái được thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với nước hoa thật. Vì thế để hạn chế thấp nhất việc mua nhầm sản phẩm nhái thì người tiêu dùng nên cẩn trọng. Để tránh gặp phải hàng giả, khách hàng nên mua hàng ở những nơi uy tín, yêu cầu cung cấp hoá đơn, chứng từ nhập khẩu. Nhìn kỹ màu sắc vỏ và chai nước hoa, phông chữ, độ sắc nét, lỗi chính tả, ngữ pháp. Mã số trên vỏ hộp và chai nước hoa thật phải cùng 1 con số như nhau.

Tiếp đó cần phải kiểm tra màu sắc, độ trong suốt của chai thuỷ tinh. Nước hoa thật có hình dáng, đường nét, độ dày của chai cũng như những dòng chữ in nổi hoặc chìm rõ ràng, luôn có một lớp chống sốc bao quanh chai, bên cạnh đó, chất thủy tinh phải trong, mỏng và không có bọt khí. Trên bao bì chai nước hoa thật thường có các ký hiệu đặc biệt: hạn sử dụng, hình tái chế hoặc các kí hiệu cấm đối với sản phẩm, hàng giả sẽ không có các ký hiệu này hoặc nếu có sẽ không rõ nét.

Bảo Anh

Từ khóa: