Sự kiện hot
9 năm trước

Thanh Xuân, Hà Nội: UBND quận “lấn sân” Tòa án?

Vừa mới được ban hành, Quyết định 5780/QĐ–UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai của UBND quận Thanh Xuân đã bị các hộ dân khởi kiện, đề nghị Toà án tuyên huỷ vì cho rằng quận đã “lấn sân” của Toà.

Sau một thời gian dài kể từ khi thụ lý đơn thư của ông Nguyễn Văn Mai (liên quan đến việc tranh chấp đất tại địa chỉ số 438 – 440 đường Khương Đình, phường Hạ Đình với gia đình các ông Lê Văn Tự, Lê Kim Chung, Lê Văn Chính), ngày 14/11/2014, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 5780/QĐ–UBND về việc giải quyết tranh chấp đai. Tuy nhiên, cho rằng quyết định của UBND quận Thanh Xuân là trái pháp luật, gia đình các ông Lê Văn Tự, Lê Kim Chung, Lê Văn Chính khởi kiện ra TAND quận Thanh Xuân đề nghị Toà án huỷ bỏ. Các hộ dân cho rằng UBND quận Thanh Xuân đã thụ lý và giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai mà theo quy định của pháp luật, tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hải, người đại diện theo uỷ quyền của ông Lê Văn Tự cho biết: Việc tranh chấp đất tại địa chỉ số 438 – 440 đường Khương Đình, phường Hạ Đình phát sinh từ năm 1995 và đã được các cơ quan hữu quan giải quyết nhiều lần nhưng chưa đi đến hồi kết. Để chứng minh quyền sử dụng đất của mình, các bên tranh chấp đều đưa ra được các giấy tờ, tài liệu có liên quan.


Nhà 438 - 440 đường Khương Đình

Cụ thể: Gia đình ông Nguyễn Văn Mai đưa ra một văn tự đoạn mại lập năm 1958 có nội dung là ông Mai được nhận chuyển nhượng 180m2 đất từ ông Lưu Kế Thịnh, người Xóm Nở, thôn Hạ Đình, xã Nhân Chính, quận 6, Hà Nội. Còn gia đình ông Tự cung cấp các giấy tờ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (đã bị các cơ quan thụ lý giải quyết tranh chấp trước đó thu hồi); Biên lai nộp thuế và các giấy tờ có liên quan.

Theo ông Hải, tất cả những giấy tờ mà các bên cung cấp đều nằm trong danh mục những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất mà Điều 100 Luật Đất đai 2013 đã quy định là điều kiện cần thiết để người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do vậy, theo quy định tại Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013, tranh chấp đất đai này phải thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND quận Thanh Xuân.

Trên thực tế, UBND quận Thanh Xuân khi thụ lý vụ việc này đã nhận thức rất rõ là quận không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, nên ngày 27/9/2014, UBND quận đã ban hành Văn bản số 848/UBND-TN&MT hướng dẫn gia đình ông Nguyễn Văn Mai nộp đơn ra TAND quận Thanh Xuân để giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, UBND quận Thanh Xuân lại ban hành Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai số 5780/QĐ–UBND (?).

Luật sư, TS Luật học Nguyễn Thanh Bình, giảng viên Học viện Tư pháp cho biết: Pháp luật hiện hành quy định rất rõ về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai của UBND và TAND các cấp. Vụ việc tranh chấp đất đai này, các bên đương sự đều có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của mình, lý ra họ phải nộp đơn khởi kiện ra TAND quận Thanh Xuân để Toà án xem xét, giải quyết tranh chấp theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật đã quy định.

Hiện đơn khởi kiện Quyết định 5780/QĐ–UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai tại địa chỉ 438 – 440 đường Khương Đình, phường Hạ Đình của UBND quận Thanh Xuân đã được các gia đình các ông Lê Văn Tự, Lê Kim Chung, Lê Văn Chính nộp ra TAND quận Thanh Xuân và đang được Toà án thụ lý, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Huyền Trang
theo Công lý

Từ khóa: