Sự kiện hot
6 năm trước

Thầy giáo vượt 200km trong đêm hiến máu cứu bệnh nhân nguy kịch

Sau khi nắm được thông tin về một bệnh nhân nguy kịch, cần máu để duy trì sự sống, thầy Hùng và anh Quân đã vượt hơn 200 cây số từ tỉnh Quảng Bình ra Hà Tĩnh để hiến máu.

Theo đó, vào ngày 3/3, bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vào viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài phân đen.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày. Kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng hồng cầu của bệnh nhân giảm dần.

Bác sĩ Hoàng Văn Thành - Phó Khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, tình trạng của bệnh nhân Thi cần được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng theo bác sĩ Hoàng, sau khi xét nghiệm, nhóm máu của bệnh nhân là loại cực hiếm, nhóm máu A, Rh- (theo thống kê, Rh- của cả 04 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam chỉ đạt tỉ lệ khoảng 0,08%).

Mặc dù rất mệt, nhưng thầy Hùng và anh Quân vẫn vui vẻ hiến máu cứu người.

Nắm được tình hình đó, bệnh viện cũng đã liên hệ với Viện huyết học truyền máu Trung ương nhưng vì loại máu đó quá hiếm nên Viện huyết học cũng không có sẵn.

Trước tình hình đó, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã liên hệ với các câu lạc bộ hiến máu. Rất may, trong câu lạc bộ đó 5 người cùng nhóm máu với bệnh nhân Thi.

Nhận được thông tin từ câu lạc bộ, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng (công tác tại Trường THCS Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) và anh Nguyễn Văn Quân (công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lập tức lên đường, di chuyển hơn 200 km trong đêm ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hiến máu cứu người.

Anh Nguyễn Văn Quân cho biết, khoảng 22h đêm, anh nhận được thông tin, và nhanh chóng bắt xe ra Hà Tĩnh để kịp thời gian cấp cứu.

“Do phải di chuyển một quãng đường dài và nhiều chặng bắt xe, hơn nữa trong lúc đêm khuya không có xe nên mãi đến hơn 1 giờ sáng ngày 4/3 chúng tôi mới có mặt để hiến máu. Rơi vào hoàn cảnh như vậy thì ai cũng sẽ làm như chúng tôi. Lúc biết tin cụ Thi được cứu sống thì mọi mệt mỏi dường như tan biến”, anh Quân nói.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: