Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường chứng khoán thế giới chào đón năm mới với hàng loạt kỷ lục được thiết lập

Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo bắt đầu phiên giao dịch này thứ Năm (4/1) với mức tăng 3,3%, mức tăng lớn nhất một ngày trong hơn một năm, giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản chạm đỉnh 26 năm.

Chỉ số Topix của Nhật Bản chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu (5/1) ở mức cao nhất kể từ cuối năm 1991, tiếp tục đà tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thế giới trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2018. Tuy nhiên, điều này khiến một nhà chỉ trích nổi tiếng về bong bóng thị trường cảnh báo rằng, các nhà đầu tư nên sẵn sàng cho một đợt "tan chảy".

Những dấu hiệu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn, là trung tâm của đợt tăng trong năm ngoái, đã được duy trì trong tuần này khi hàng loạt dữ liệu về chỉ số nhà quản trị mua hàng cho thấy sản lượng của các nhà máy trên toàn thế giới đang tăng lên.

Chỉ số FTSE All World đã tăng thêm 2% kể từ khi giới giao dịch và nhà đầu tư quay trở lại từ kỳ nghỉ năm mới, kéo dài đà tăng 22% của năm 2017, năm thứ 4 thể hiện tốt nhất kể từ khi chỉ số bắt đầu vào năm 1993.

Bên cạnh đó, chỉ số Dow Jones tăng lên trên ngưỡng 25.000 khi phố Wall mở cửa hôm thứ Năm (4/1) và S&P 500 tiến đến vùng kỷ lục với mức tăng 0,4%. Cùng với đó, giá cổ phiếu công nghệ tăng hôm thứ Ba (2/1) đã lần đầu tiên kéo chỉ số Nasdaq chạm ngưỡng 7.000 điểm.

Được hỗ trợ từ chương trình cải cách thuế vào cuối tháng trước, chuyên gia phân tích của phố Wall đã nâng ước tính doanh thu đối với các công ty trên S&P 500, trong khi sự phục hồi của giá dầu lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2015 đã thúc đẩy cổ phiếu năng.

"Hiếm khi có triển vọng cho một năm mới đầy tích cực như năm nay. Chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng toàn cầu đồng bộ sẽ tiếp tục trong năm 2018 với tốc độ vượt trội so với xu hướng đạt được trong 3 quý cuối năm 2017", ông Holger Schmieding, chuyên gia kinh tế trưởng của Berenberg nói.

Tuy nhiên, ông Jeremy Grantham, nhà sáng lập công ty quản lý tài sản GMO tại Boston, người đã dự báo chính xác khủng hoảng dotcom và bong bóng nhà đất, cho biết: "Là một nhà sử học về những bong bóng cổ phiếu lớn, tôi cũng nhận ra chúng ta đang có dấu hiệu tiến vào giai đoạn bùng nổ hoặc tan chảy của thị trường giá lên kéo dài này".

Ông Grantham, người ưu ái thị trường chứng khoán mới nổi, cũng nói thêm sự tan chảy có thể kết thúc sớm nhất là trong năm nay, có thể trong vòng 6 tháng đến 2 năm nữa.

Trong khi đó, một số chuyên gia lại có ý kiến trái ngược.

"Bữa tiệc đã bắt đầu. Tăng trưởng mạnh với lạm phát thấp sẽ không duy trì mãi. Tuy nhiên, cho đến nay, cả Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản đều không gây ra sự vượt trội nghiêm trọng, dẫn đến phải có một cuộc suy thoái để ổn định lại thị trường. Vì vậy, bữa tiệc vẫn có thể kéo dài một thời gian nữa", ông Schmieding nhận định.

Còn ông Romain Boscher, đồng giám đốc của công ty quản lý tài sản Amundi tại Paris, cho biết những lo ngại về một bong bóng đối với chứng khoán Mỹ đã bị cường điệu hóa.

"So với các cuộc khủng hoảng trong quá khứ (2000, 2007), chúng tôi không nhận thấy sự vượt quá về dòng chảy. Mua bán và sáp nhập (M&A) có thể sẽ khôi phục và hỗ trợ thị trường khi chính sách cải cách thuế đã được ban hành. Các điều kiện tài chính vẫn còn tốt", ông nói.

Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo bắt đầu phiên giao dịch này thứ Năm (4/1) với mức tăng 3,3%, mức tăng lớn nhất một ngày trong hơn một năm, giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản chạm đỉnh 26 năm.

Thị trường trái phiếu cũng hỗ trợ một nền tảng tích cực cho cổ phiếu, với phản ứng bình tĩnh về triển vọng chính sách tiền tệ siêu lỏng của các ngân hàng trung ương vào cuối năm nay. Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ được giao dịch dưới mức 2,5% kể từ khi chạm đỉnh vào tháng trước.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: