Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường đào, quất “yên ắng” trước Tết Nguyên Đán

Hơn một tháng trước Tết Mậu Tuất, người trồng đào, quất cảnh chưng Tết ở Hà Nội vẫn trong trạng thái ngóng chờ, thấp thỏm trước những diễn biến của thị trường…

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn đào đã bắt tay vào khâu kĩ thuật như tuốt lá, uốn nắn thế, khoanh cành, buộc dây tạo hình nhưng vẫn nơm nớp lo lắng vì thời tiết có thể sẽ thay đổi đột ngột.

Trò chuyện với phóng viên, chủ vườn đào Tuấn Việt (làng đào Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, năm nay thời tiết thay đổi liên tục, mặc dù là người đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng đào, nhưng ông vẫn không tránh khỏi nỗi lo mất mùa do thời tiết nắng rồi đến mưa lạnh, khiến cho những người có kĩ thuật về đào cũng khó đoán trước được thị trường đào năm nay sẽ biến động ra sao.

Vườn đào Tuấn Việt với hàng trăm cây đào lớn nhỏ chỉ vừa mới tuốt lá

Trong khi đó, chủ vườn đào Dũng Ngà, một vườn đào có tiếng tại làng đào Nhật Tân cho biết, do thời tiết không thuận lợi, chủ vườn trồng 500 gốc đào nhưng hiện nay đã hỏng mất một nửa.

“Nếu năm ngoái, vào thời gian này, đào cành lá đã lên xanh mướt khỏe khoắn, thì năm nay cây rất còi cọc, cành lá không được xanh tốt, vì tình hình thời tiết không ủng hộ nên trồng đào sẽ gặp nhiều bất lợi, tôi nhận định giá đào sẽ tăng cao hơn từ 200-300 nghìn đồng so với mức giá năm ngoái. Cụ thể giá đào Tết Mậu Tuất dao động từ 8-10 triệu đồng/gốc trồng trong chậu sành đẹp, loại trung bình giá khoảng từ 1-3 triệu đông/cây nhỏ”, chủ vườn Dũng Đào chia sẻ và cho biết, hiện nay, một số gốc đào trong vườn đã có người đến đặt mua.

Theo người dân trồng đào, sở dĩ năm nay họ dự báo đào tăng giá vì đào chịu ảnh hưởng khắc nghiệt của việc thay đổi nhiệt độ bất thường, liên tiếp trong mấy tháng nắng gắt, đến mưa lũ liền nhau nên hầu hết các gốc đào đều bị chột, thối rễ chết. Cây còn sống thì yếu ớt, sâu bệnh… nên để đào ra hoa đã là khó, chứ chưa nói gì đến việc chọn lựa đào đẹp.

Trái ngược với tâm trạng của các chủ vườn đào, các chủ vườn quất ở Tứ Liên năm nay thể hiện sự phấn khởi khi dự báo quất năm nay có khả năng được mùa, bởi hiện tại, cây đã cho ra đủ tiêu chí lá xanh, quả mọng, dự đoán quất sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều hơn so với đào.

Trò chuyện với phóng viên, chủ vườn quất cảnh nghệ thuật Đức bonsai cho biết:“Chất lượng quất năm nay được đánh giá là đẹp hơn năm trước, đặc biệt là quất cảnh Bonsai vì quất ra quả khá đều, nhiều lộc và lá xanh, quả to, mỡ màng với thế cây đẹp hơn… người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng quất cảnh nên năm có thể sẽ ra được nhiều dáng thế đặc biệt và bắt mắt”.

Quất Bonsai được trồng và uốn thế trên lưng chú cún mang lại hình ảnh đẹp vào nhiều ý nghĩa năm 2018

Tuy vậy, theo khảo sát, giá quất năm nay lại không có biến động nhiều so với năm trước. Tại thời điểm hiện tại như mọi năm, các vườn hầu như đã đông khách đến tham quan và chọn cây, thì năm nay, người mua vẫn chưa đến nhiều.

Tại vườn quất cảnh Lực Hương, chủ vườn đã sáng tạo ra những chậu sành trồng quất bonsai hình chú cún cõng trên lưng cây quất đã mang lại ý nghĩa và điều mới mẻ cho năm Mậu Tuất 2018.

Anh Lực, chủ vườn cho biết: “Để có được một cây quất Bonsai trong chậu lạ mắt và độc đáo như vậy, chủ vườn đã phải rất tỉ mỉ về thời gian cũng như công sức của mình để có thể tạo ra mỗi cây quất có được hình thù và tạo dáng theo ý”. Được biết, một chậu quất như vậy sẽ cao khoảng gần 1m và chậu sành sẽ nặng từ 5 đến 10kg, mức giá khoảng 1,5-2tr2 ngàn đồng/cây. Hiện nay, vườn Lực Hương có khoảng hơn 300 cây đã đạt tiêu chuẩn và đợi đến dịp cho khách hàng đến lựa chọn theo ý muốn của mình.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Khoa học kỹ thuật (Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội) cho biết: Trồng quất quan trọng nhất là thời điểm ra hoa, nếu gặp mưa gây ngập úng, hoa sẽ rụng, khả năng đậu quả thấp. Ngoài ra, lá sẽ bị vàng, cây không đẹp. Xu hướng hiện nay, người chơi quất chọn những cây có lộc, hoa, quả xanh và quả chín, điều này phụ thuộc vào thời tiết, kinh nghiệm của người trồng... cho nên để nắm bắt được thị trường cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nhìn chung vào thời điểm hiện tại, các vườn đào và quất giá cả vẫn chưa có sự chênh lệch so với năm ngoái đặc biệt là đào, vì năm nay thời tiết sẽ còn nhiều biến động nên vẫn chưa thể nói trước được điều gì về thị trường giá đào Tết năm nay.

“Thường thường mọi năm vào thời điểm hiện tại, dọc đường Âu Cơ và Lạc Long Quân đã có khá nhiều người bán đào và quất, nhưng chắc là do năm nay thời tiết không được tốt nên giờ vẫn chưa thấy ai mang cây ra ngoài bán cả mà giá ở vườn hiện tại thì có vẻ hơi cao”, anh Lâm, một người đi mua cây tại vườn vui vẻ cho biết.

Quốc Huy
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng 

Từ khóa: