Sự kiện hot
7 năm trước

Thị trường heo hơi hôm nay (11/8): Đàn heo trong dân giảm nhiều

Sau gần 20 ngày kể từ thời điểm giá heo hơi đạt đỉnh, số lượng đàn heo đạt trọng lượng xuất bán trong dân đã giảm đáng kể. Hiện nay nhiều hộ chăn nuôi không còn heo để bán, họ bắt đầu mua heo giống để tái đàn. Lượng heo còn lại trong dân chủ yếu tập trung ở các trang trại lớn.

Nói về nguyên nhân dẫn đến diễn biến khó lường của giá heo hơi trong thời gian qua, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, đợt tăng giá lợn hơi vừa rồi có yếu tốt bất thường, có ngày “nhảy” 5-6 nghìn đồng/kg. Theo ông Vân, khoảng từ ngày 9-13/7 vừa rồi, có một số hộ nuôi thấy giá lên cao, nên găm hàng. “Thậm chí có một số trang trại, thương lái xếp hàng mua nhưng họ không bán, trong khi lợn trong dân vẫn còn nhiều. Người chăn nuôi với thương lái cứ chạy ngược, chạy xuôi, không rõ thực hư thế nào, tạo hiện tượng khan ảo”.

Sau khi giá lợn đạt đỉnh khoảng 42.000 – 45.000 đồng/kg thì bắt đầu giảm giá. Người dân bắt đầu bán tháo khiến giá heo hơi giảm mạnh.

Giá heo hơi trọng khoảng 1 tuần nay khá ổn định. Điều đó chứng tỏ đang có sự cân bằng cung cầu. Thời gian tới, khi lượng heo trong dân giảm thêm nữa, có khả năng giá heo hơi sẽ được cải thiện.

Trong 2 ngày hôm qua và hôm nay, các thương lái đang gom hàng khá mạnh. Một phần có lẽ do thời tiết tốt nên việc đưa heo đi biên thuận lợi hơn. Một phần do lượng lợn trong dân không còn nhiều.

Ông Võ Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội cho biết, hiện nay giá lợn hơi đã tụt dần về 31-32 nghìn đồng/kg và khó có thể giảm sâu, vì áp lực hàng tồn không lớn.

Trong khi đó, ông Hà Hữu Thưởng, chủ trang trại lợn ở xã Yên Tân (Ý Yên, Nam Định) cho biết, xã Yên Tân có 5-6 thôn nuôi lợn nhiều, hiện nay chỉ nuôi cầm chừng 20-30% so với đầu năm.

Thanh sơn
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: